Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 cuốn sách ấn tượng nhất với Uyên Linh

Sách là người bạn đường trong những chuyến lưu diễn xa nhà của Uyên Linh, khi cô phải bay nhiều tiếng mà không ngủ được.

Quán quân Vietnam Idol 2010 có gu đọc sách rất đa dạng. Nữ ca sĩ thích dòng văn học lãng mạn. Song cô dễ bị ấn tượng và nhớ các cuốn sách đào sâu vào tâm lý nhân vật hoặc những tản văn chiêm nghiệm về cuộc sống. 

Uyên Linh rất chăm chỉ đọc sách dù công việc biểu diễn, luyện tập khá bận rộn.
Uyên Linh rất chăm chỉ đọc sách dù công việc biểu diễn, luyện tập khá bận rộn.

Tiếng chim hót trong bụi mận gai - Colleen McCulough

Đây là cuốn sách gối đầu giường của Uyên Linh trong nhiều năm qua. Cô đọc Tiếng chim hót trong bụi mận gai lần đầu năm lớp 9 và tới nay, đây vẫn là cuốn sách yêu thích của nữ ca sĩ.

Thỉnh thoảng, cô đọc lại câu chuyện tình của Meggie và vị cha xứ Ralph để ngẫm lại thông điệp cô yêu thích nhất từ cuốn sách này: Điều gì không thuộc về mình thì sẽ vĩnh viễn không. Trên đường kiếm tìm những điều thuộc về mình, sẽ có đôi lúc bạn sai lầm, thất bại. Bạn sẽ không ngừng đấu tranh hết sức để có được điều đó nhưng nếu cuối cùng kết quả không như ý muốn, bạn nên chấp nhận số phận và sống bằng lòng với những điều mình có. 

Biên niên ký chim vặn dây cót - Haruki Murakami 

Đây là cuốn sách tiêu tốn nhiều thời gian của nữ ca sĩ nhất. Nhớ lại lúc đọc tiểu thuyết này của Murakami, Uyên Linh cho biết cô đã phải rất quyết tâm mới đọc hết được. Lý do đầu tiên là tác phẩm đồ sộ với nhiều câu chuyện đan xen của các nhân vật phức tạp, lạ lùng. Một phần bởi cô phải nỗ lực để hiểu những điều gì đang diễn ra, hiểu về biểu tượng chim vặn dây cót xuyên suốt trong cuốn sách độc đáo này. 

Câu chuyện của Murakami đưa người đọc đến nước Nhật thời hiện đại, với những thân phận con người bé nhỏ, lạ lùng như  cô bé 15 tuổi Kasahara May nhiều day dứt, Kano Kreta phải đi làm điếm để trẻ cho hãng bảo hiểm, nghị viên Wataya Noburu lừa dối đám đông để leo cao trong danh vọng... 

Trong thế giới ấy, nhân vật chính của Biên niên ký chim vặn giây cót, Okada Toru, chàng trai giản dị và chân thành, phải đối mặt với biến cố lạ lùng: Kumiko, người vợ yêu dấu của anh bỗng nhiên biến mất không một lời nhắn gửi.

Sự kiện phi lý này khơi nguồn cho sự thức tỉnh trong Okada, thúc đẩy anh ngắm nhìn, chứng nghiệm lại thế giới tràn đầy cái phi lý chung quanh mình, bằng con mắt bản thể, thế giới đầy những điều bất thường, phi lý trở thành động lực để con người lên đường trở lại với bản thể chính mình.

Hai số phận - Jeffrey Archer

Đọc cuốn sách này, Uyên Linh học được bài học về sự cần thiết của đối thoại và tha thứ.

Hai nhân vật chính,  Wladek và William đều thông minh tài giỏi nhưng không thể đối thoại với nhau. Đó là nguyên nhân của hận thù, của những cuộc tranh đấu nghẹt thở trong suốt nhiều năm liền. 

Bên cạnh đó, Hai số phận cũng khiến nữ ca sĩ cảm nhận được sự khốc liệt trong kinh doanh. Đồng thời, Uyên Linh còn hiểu thêm rằng dù khắc nghiệt đến đâu cũng vẫn có người nhân hậu biết giúp đỡ người khác. Đó là một điều ấm lòng mà cuốn sách mang lại. 

Ngàn mặt trời rực rỡ - Khaled Hosseini

Số phận đau thương của người phụ nữ Afganistan khiến nữ ca sĩ Ước sao ta chưa gặp nhau cảm thấy xúc động. 

Câu chuyện của Laila và Mariam chỉ là điển hình trong vô số câu chuyện bất công mà phụ nữ đất nước này đang phải chịu đựng vì  sự hà khắc của tôn giáo hay bởi sự áp đặt của các chính quyền nối tiếp nhau. Số phận họ đã hòa quyện vào nhau trong thân phận đau thương, bền bỉ của người phụ nữ Afganistan trước nền chính trị hỗn loạn và tôn giáo hà khắc, làm nên một trường ca tiểu thuyết vô cùng cảm động. Đó cũng là những vẻ đẹp rực rỡ và điêu tàn của đất nước Afghanistan, được tái hiện chân thực và hoàn hảo trong Ngàn mặt trời rực rỡ.

Tản văn Chuyện đời vớ vẩn - Nguyễn Quang Lập

Cuốn sách mang đến những góc nhìn mới mẻ cho Uyên Linh. Những câu chuyện của nhà văn Nguyễn Quang Lập giản dị nhưng thấm thía về  phận người trong đời sống hiện đại. Đó là những chiêm nghiệm cõi người kéo dài từ một làng quê miền Trung qua những thành phố lớn, có những lúc Linh đọc xúc động đến rơi nước mắt.

Nhã Thư

Bạn có thể quan tâm