Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoa cúc chi giảm giá mạnh vì tăng diện tích không kiểm soát

Nhận thấy cúc chi ở thôn Nghĩa Trai (Văn Giang, Hưng Yên) có giá trị kinh tế cao, các xã xung quanh đua nhau trồng theo. Trong khi đó, cúc Trung Quốc cũng tràn về với giá rẻ.

gia hoa cuc chi giam anh 1

Cứ đến tháng 12 hàng năm, những cánh đồng hoa cúc chi tại thôn Nghĩa Trai (xã Tân Quang, huyện Văn Giang, Hưng Yên) lại nhuộm vàng và bước vào mùa thu hoạch. Tuy nhiên, năm nay, các thôn khác của xã Tân Quang và các xã lân cận cũng đua nhau trồng loại hoa này.

gia hoa cuc chi giam anh 2

Không những thế, người dân ở Hà Nam, Sơn La, Thái Bình, Bắc Giang cũng về đây lấy giống khiến diện tích trồng tăng cao.

gia hoa cuc chi giam anh 3

Vài tháng trước, cúc Trung Quốc cũng ồ ạt tràn về với giá rẻ, chỉ khoảng hơn 200.000 đồng/kg cúc khô. Theo người dân địa phương, cúc Trung Quốc có hoa to hơn nhưng đã bị ép lấy nước nên không còn mùi thơm.

gia hoa cuc chi giam anh 4

Vì thế, giá hoa cúc chi tươi giảm từ 45.000 đồng xuống 30.000 đồng/kg. Giá cúc chi khô sấy diêm giảm từ 380.000 đồng xuống 300.000 đồng/kg; cúc sạch sấy than giảm từ 600.000 đồng xuống 500.000 đồng/kg.

gia hoa cuc chi giam anh 5

Trong khi đó, giá thuê hái hoa cúc chi tăng từ 10.000 đồng lên 12.000 đồng/kg, giá thuê hái mót đợt 2 còn tăng lên 15.000 đồng/kg khiến lợi nhuận của người trồng cúc giảm mạnh.

gia hoa cuc chi giam anh 6

Bên cạnh đó, xu hướng dùng hoa cúc sạch tăng cao nên các lò sấy bằng diêm sinh giảm hẳn. Thay vào đó, các hộ dân chủ yếu sấy than và sấy điện.

gia hoa cuc chi giam anh 7

Gia đình chị Nguyễn Thị Băng là một trong những nhà tiên phong đầu tư lò sấy kiểu mới. Hơi nóng từ than sẽ được quạt thổi vào trong thay vì đốt than trực tiếp bên dưới.

gia hoa cuc chi giam anh 8

Với phương pháp này, hoa cúc chi sẽ lâu khô hơn nhưng hoa sẽ vàng đều và ít khi bị cháy. Do chất lượng cao hơn nên giá hoa cúc chi sấy lò mới có giá lên đến 600.000 đồng/kg, có thể sử dụng để làm thuốc nam và làm trà.

gia hoa cuc chi giam anh 9

Nhờ đầu tư công nghệ, với 10 kg hoa tươi (giá 30.000 đồng/kg) được một kg hoa khô, lò sấy của chị Băng vẫn có lợi nhuận tốt trong bối cảnh sụt giảm chung của làng hoa cúc chi.

Việt Hùng - Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm