Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hóa chất độc hại rò rỉ quanh vụ cháy ở Long Biên

Cơ quan quan trắc Hà Nội cho biết nhiều loại hóa chất độc hại có chỉ số vượt chuẩn quanh kho hóa chất bị cháy ở Long Biên, chỉ số toluen vượt mức an toàn 17 lần.

Theo thông tin từ UBND quận Long Biên, các đơn vị chuyên môn của Bộ Tư lệnh Hóa học và Sở TN&MT Hà Nội đã lấy mẫu không khí quanh khu vực kho hóa chất bị cháy tại quận Long Biên xảy ra sáng 30/6.

Theo đó, mẫu không khí tại khu vực này chứa nhiều hợp chất dễ cháy như Toluen, n-Butanol, Axeton, Benzen, n-Butylaceta, n-hexan, cyclo hexan. Đáng chú ý, thông số toluen vượt 17,53 lần. Đây hầu hết là các chất độc hại cho sức khỏe.

Mẫu nước mặt sông Đuống cạnh đám cháy và mẫu không khí cũng được lấy để đánh giá mức độ ô nhiễm. Bên cạnh toluen, chỉ số bụi lơ lửng tại các điểm xung quanh kho hóa chất đều vượt chuẩn nhiều lần, có điểm vượt đến gần 7 lần.

chay kho hoa chat Long Bien anh 1

Vụ cháy kho hóa chất ở Long Biên khiến nhiều hóa chất độc hại rò rỉ ra môi trường. Ảnh: Tùng Đoàn.

UBND quận Long Biên cho biết đã chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra đôn đốc chủ cơ sở hóa chất (Công ty Cường Việt) và các đơn vị cho thuê nhà xưởng ở đây cách ly, gom nước thải để chuyển cho đơn vị xử lý theo đúng quy chuẩn.

Sáng 3/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thực hiện phun tiêu độc khu vực cháy. Ngày 6/7, Công ty cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 10 bắt đầu thu gom, vận chuyển, dự kiến việc thu gom vận chuyển xong trước ngày 10/7.

Lãnh đạo quận Long Biên cho hay sau khi có kết quả phân tích, UBND quận sẽ tổng hợp, thông tin đến các hộ dân xung quanh. Quận rà soát toàn bộ các kho hóa chất khác trên địa bàn để có biện pháp phòng ngừa cháy nổ, đảm bảo an toàn.

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 7h30 sáng 30/6, tại 1 kho hóa chất tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội. Thời điểm xảy ra vụ cháy, trong khu xưởng xuất hiện nhiều tiếng nổ. Đến 10h30, đám cháy cơ bản được dập tắt, không xảy ra thiệt hại về người.

Công ty Cường Việt (chủ kho hóa chất) đang bị Sở TNMT Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý do nghi ngờ có hoạt động sản xuất hóa chất trái phép ngay trong nhà xưởng.

Toluen (C7H8) hay còn gọi là metylbenzen, là một chất lỏng trong suốt được sử dụng làm dung môi rộng rãi trong công nghiệp. Chất này dễ cháy, có thể bay hơi và tạo thành hỗn hợp nổ.

Toluen là chất độc hại với sức khỏe con người. Tiếp xúc với mắt và da sẽ gây nên tình trạng kích ứng, trong thời gian dài có thể gây ung thư. Khi hít, nuốt phải Toluen thì có thể gây đau đầu, ngủ gật, vô thức, ảnh hưởng đến trung tâm thần kinh, hỏng não và tử vong.

Nghi vấn sản xuất hóa chất trái phép tại nhà kho bị cháy ở Long Biên

Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội đang kiến nghị TP xử lý Công ty Cường Việt vì sản xuất hóa chất dù chưa được cấp phép.

Loại hóa chất trong vụ cháy kho hàng ở Long Biên rất độc hại

Cơ sở kinh doanh khai báo loại hóa chất bị cháy chủ yếu là cồn methanol. Đây là chất rất độc đối với sức khỏe con người, dễ bay hơi trong không khí.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm