Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi vấn sản xuất hóa chất trái phép tại nhà kho bị cháy ở Long Biên

Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội đang kiến nghị TP xử lý Công ty Cường Việt vì sản xuất hóa chất dù chưa được cấp phép.

Trao đổi với Zing sáng 4/7, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết các biện pháp khắc phục sự cố hỏa hoạn tại xưởng hóa chất Công ty Cường Việt tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên xảy ra hôm 30/6 đang được tiến hành khẩn trương.

Ông cho biết các khu vực rò rỉ hóa chất đã được xử lý, khoanh vùng. Người dân xung quanh khu vực này được đảm bảo an toàn, không có ai phải di dời.

"Quận đang phối hợp với nhiều đơn vị của thành phố, Sở Tài nguyên và có hướng dẫn của cả các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài nguyên để khắc phục sự cố tại đây. Đến giờ, cơ bản các điều kiện an toàn được đảm bảo", ông Hà Nói.

Nghi sản xuất hóa chất trái phép

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) Hà Nội, khu vực cháy là nhà kho và xưởng chứa hóa chất, diện tích khoảng 273 m2. Vụ cháy nhà xưởng Công ty Cường Việt đã làm cháy lan sang khu vực của một công ty sản xuất máy biến áp và một cơ sở sản xuất và kinh doanh hóa chất khác gần đó.

chay kho hoa chat o Long Bien anh 1

Khói đen bao trùm kho hàng xảy ra vụ cháy ở quận Long Biên. Ảnh: Đ.H

Đáng chú ý, giấy phép kinh doanh của cơ sở này chỉ cho phép kinh doanh hóa chất, nhưng cuối nhà xưởng có một lò hơi đang sử dụng. Sở TNMT nhận định Công ty Cường Việt có thể đang thực hiện các hoạt động sản xuất hóa chất trái phép tại đây.

Các đơn vị xử lý cũng phát hiện nhiều thùng phuy loại 200 lít chứa hóa chất bị cháy, nhiều thùng chứa bị nổ, khu vực cuối xưởng cháy có lò hơi đốt than. Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chưa xác định được đầy đủ chủng loại và số lượng hóa chất bị cháy, rò rỉ ra môi trường.

Lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường; phun nước làm mát và đổ bê tông bịt lỗ thủng của bồn chứa hóa đang rò rỉ. Tiếp đó, toàn bộ nhà xưởng sẽ được che phủ, tránh tiếp xúc giữa nước mưa và tránh phát tán bụi tro xỉ, hóa chất ra môi trường.

Đối với nước thải phát sinh trong khu vực cháy khi dập lửa và còn tồn trong khu vực kho phải được cách ly, thu gom và chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường cho phép trước khi thải ra ngoài môi trường.

Loại hóa chất bị rò rỉ rất độc hại

Sở TNMT Hà Nội cho hay Công ty Cường Việt đã được cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh hóa chất. Chủng loại hóa chất được phép kinh doanh gồm: Isopropaol, Toluen, Axeton, Etyl axetat, n- Butyl axetat, Metyl Etyl Keton, Xylen, Etyl benzen, tổng khối lượng hóa chất được cấp phép kinh doanh là 250 tấn/năm.

Sở đang đề nghị UBND thành phố giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất của Công ty Cường Việt.

Cùng với đó, sở đề nghị thành phố xử lý các vi phạm về an toàn, kinh doanh và sản xuất hóa chất do Công ty này có dấu hiệu sản xuất hóa chất (lĩnh vực chưa được Sở Công thương Hà Nội cấp phép tại Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh hóa chất).

Trao đổi với báo chí trước đó, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội, cho biết bước đầu cơ sở này khai báo số hóa chất bị cháy chủ yếu là cồn methanol.

Theo chuyên gia hóa học, methanol (CH4O) là một hợp chất bay hơi rất nhanh trong không khí, không màu và có mùi đặc trưng. Đây là chất độc hại, đặc biệt với mắt và hệ thần kinh, khi hít hoặc uống phải một lượng methanol lớn vào cơ thể có thể gây ngộ độc dẫn đến tử vong, tiếp xúc trực tiếp có thể gây mù mắt.

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 7h30 sáng 30/6, tại 1 kho hóa chất tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội. Thời điểm xảy ra vụ cháy, trong khu xưởng xuất hiện nhiều tiếng nổ.

Đến 10h30, đám cháy cơ bản được dập tắt. Ghi nhận bước đầu vụ cháy không xảy ra thiệt hại về người.

Loại hóa chất trong vụ cháy kho hàng ở Long Biên rất độc hại

Cơ sở kinh doanh khai báo loại hóa chất bị cháy chủ yếu là cồn methanol. Đây là chất rất độc đối với sức khỏe con người, dễ bay hơi trong không khí.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm