Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vay vốn ưu đãi phát triển nông nghiệp'

Cử tri Hà Tĩnh bày tỏ những khó khăn với Phó thủ tướng trong tiếp cận nguồn vốn ưu đãi xây dựng kinh tế nông thôn mới và chính sách cho người dân phát triển các mô hình, dự án.

Ngày 27/4, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh có buổi tiếp xúc cử tri huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) trước kỳ họp thứ 5, quốc hội khoá XIV.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ quan điểm về những bất cập, khó khăn trong thực hiện xây dựng nông thôn mới; những khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế và những chính sách cho người dân phát triển các mô hình, dự án.

pho thu tuong Vuong Dinh Hue anh 1
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Tĩnh. Ảnh: Thành Chung.

Cử tri mong muốn Chính phủ chú trọng hơn đến vấn đề xây dựng nông thôn mới, vấn đề phát triển kinh tế cho người dân; có những chính sách ưu đãi với doanh nghiệp, người dân vay vốn, tinh giảm thủ tục cho xây dựng, phát triển và có những chế tài xử lý tham nhũng các cấp, các ngành để thanh lọc bộ máy nhà nước.

Chia sẻ với cử tri, Phó thủ tướng cho biết từ thực tiễn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại Hà Tĩnh và một số địa phương khác, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm sơ kết, đánh giá để chuyển đổi tư duy của cán bộ, người dân và nhân rộng thực hiện trên cả nước. Đặc biệt, quan tâm tới phát triển sản xuất, gắn kết với thị trường để nâng cao thu nhập của người dân.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định thu hút vốn từ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và có những chính sách mới về vay vốn tín dụng, bảo hiểm nông nghiệp để phát triển kinh tế trong thời gian tới.

“Chính phủ và nhiều địa phương đang hỗ trợ các doanh nghiệp vay nguồn vốn ưu đãi để xây dựng nhiều nhà máy chế biến nông sản để tăng cường hơn mối liên kết với hộ gia đình, gia trại, trang trại vừa bảo đảm chất lượng thực phẩm, vừa gia tăng và ổn định thu nhập của người nông dân”, Phó thủ tướng nói.

pho thu tuong Vuong Dinh Hue anh 2
Cử tri Hà Tĩnh phấn khởi trong buổi tiếp xúc với Phó thủ tướng. Ảnh: Thành Chung.

Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng đồng ý với chủ trương cơ cấu lại thu chi ngân sách gắn với bảo đảm an toàn bền vững nợ công, tinh gọn bộ máy, biên chế nhà nước. Đồng thời đổi mới các chủ trương lớn trong cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội để phân bổ nguồn lực ngân sách và chăm lo đời sống của người lao động tốt hơn.

Bên cạnh đó là việc dự kiến tăng thêm thẩm quyền cho ủy ban kiểm tra các cấp, nhất là cấp huyện trở lên có thể đề nghị cơ quan chức năng cấm xuất cảnh, phong toả tài sản, giữ nguyên hiện trạng tài sản nếu đảng viên có dấu hiệu tham nhũng để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, ngăn ngừa việc tẩu tán, thất thoát tài sản...

'Phải thận trọng nếu tái khởi động dự án mỏ sắt Thạch Khê'

Bày tỏ với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, nhiều cử tri Hà Tĩnh lo lắng về vấn đề môi trường, sinh kế nếu tái khởi động dự án mỏ sắt được cho là lớn nhất Đông Nam Á.



Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm