Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hỗ trợ đặc biệt cho ngư dân đóng tàu vỏ thép

Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách cho biết, Quốc hội sẽ dành thêm một khoản ngân sách để hỗ trợ đặc biệt cho ngư dân.

- Thời gian gần đây, nhiều tàu của ngư dân Việt Nam khi va chạm với tàu Trung Quốc bị hư hại nặng, có chiếc đã bị chìm. Trong kỳ họp này, Quốc hội dự kiến bàn về các biện pháp hỗ trợ ngư dân ra sao?

- Chắc chắn trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ bàn. Sau đó, Chính phủ có phương án cụ thể như việc cho ngư dân vay với lãi suất thấp, đồng thời hỗ trợ họ đóng tàu có khả năng đi biển tốt hơn, phù hợp với điều kiện hiện nay. Cũng đã có nhiều ý kiến về đề xuất hỗ trợ, và Quốc hội sẽ dành một phần kinh phí trong dự toán ngân sách để bù lãi suất cho vay ưu đãi, cũng như xử lý các vấn đề liên quan đến ngư nghiệp, đặc biệt là đánh bắt xa bờ.

Ông Phùng Quốc Hiển:
Ông Phùng Quốc Hiển: "Ngư dân là những cột mốc chủ quyền sống trên biển". Ảnh: Nguyễn Dũng.

- Một số ngư dân phản ánh, nếu họ có tàu vỏ thép thì trong các vụ va chạm với tàu Trung Quốc đã không bị hư hại nặng hay chìm tàu. Tại sao Quốc hội và Chính phủ không tập trung hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép?

- Hiện nay, ngư dân thích dùng tàu vỏ gỗ vì nó phù hợp với điều kiện đánh bắt, điều khiển của họ. Tuy nhiên, khi gặp thiên tai hay va chạm trên biển như với tàu Trung Quốc thì tàu vỏ gỗ lại có nhược điểm lớn.

Việc hỗ trợ ngư dân đóng tàu loại gì phải phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện sử dụng của họ. Thuyền được đóng phải phù hợp với khả năng điều khiển, điều kiện đánh bắt của từng người cụ thể chứ không phải cứ vỏ thép tất là tốt.

Chúng tôi nghĩ là phải xuất phát từ nhu cầu cụ thể của người dân để cân nhắc hỗ trợ gì cho phù hợp. Có ý kiến đại biểu đề xuất đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân thuê nhưng cái đó phải tính kỹ bởi không phải ai cũng hợp. Hỗ trợ phải xuất phát từ nhu cầu và điều kiện thực tế của người dân mới có hiệu quả.

- Với những ngư dân có nhu cầu đóng tàu vỏ thép thì Nhà nước cũng đã có chính sách cho vay ưu đãi từ trước rồi nhưng việc thực hiện rất khó vì thủ tục và nhiều yếu tố khác. Vậy tới đây, điều này có thay đổi gì?

- Chắc chắn là phải khác rồi vì bây giờ tình hình rất khác. Ngư dân đánh bắt xa bờ trên biển giờ đây không phải là mưu sinh mà còn là bảo vệ chủ quyền tổ quốc. Họ là những cột mốc sống của Việt Nam trên biển nên cả nước phải chung tay góp sức cùng họ. Trong các cuộc họp, những phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội cũng thể hiện điều này.

Tôi xin khẳng định sắp tới Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ đặc biệt cho ngư dân so với trước đây để họ tiếp tục bám biển, bảo vệ chủ quyền cho tổ quốc. Chính sách hỗ trợ ngư dân trước đây cũng có nhưng sơ cứng, giờ cần linh hoạt hơn và mạnh hơn.

- Bao giờ thì các hỗ trợ mới này có thể thực hiện?

- Quốc hội sẽ có ý kiến sớm, ngay trong kỳ họp này.

Hoàng Ly

Bạn có thể quan tâm