Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồ Tấn Tài - từ cầu thủ hạng Nhì đến hậu vệ chủ lực của U23 Việt Nam

Trong những cầu thủ trẻ nổi lên vài năm qua của bóng đá Việt Nam, Hồ Tấn Tài là cái tên hiếm hoi trưởng thành từ Bình Định, đội bóng từng thi đấu ở giải hạng Nhì.

Trước khi vòng chung kết U23 châu Á 2020 khởi tranh, nhiều người hâm mộ bày tỏ sự lo ngại về vị trí hậu vệ phải của U23 Việt Nam, bởi Tấn Tài có kỳ SEA Games không thực sự tốt. Trong trận gặp U22 Thái Lan, anh có nhiều pha xử lý hỏng và bị thay ra ở cuối hiệp một.

Kể từ đó, thay vì sử dụng cả Trọng Hoàng và Tấn Tài ở cánh phải, HLV Park chỉ tin tưởng cầu thủ quê Nghệ An. Hậu vệ của Bình Dương chỉ trở lại trong trận chung kết để trám vào vị trí của Đỗ Thanh Thịnh, người không thể thi đấu vì chấn thương.

Tuy nhiên, với bản lĩnh của cầu thủ giàu kinh nghiệm thi đấu các giải quốc tế, Tấn Tài chứng tỏ mình là hậu vệ phải chủ lực của U23 Việt Nam.

tan tai u23 viet nam anh 1

Tấn Tài chơi hay trong cuộc đối đầu với U23 Triều Tiên. Ảnh: Minh Chiến.

Sự ăn ý với Tiến Linh

Ở phút 16 trận đấu U23 Việt Nam gặp U23 Triều Tiên, Tấn Tài mở tốc độ để đón đường chuyền dài của Thành Chung. Anh thực hiện đường căng ngang thuận lợi để Tiến Linh đệm bóng dễ dàng vào lưới thủ môn Ju-Hyok Kang. Đây không phải lần đầu tiên anh làm được điều này.

Trong trận giao hữu của U22 Việt Nam và Trung Quốc hồi tháng 9/2019, Tấn Tài chính là người tung ra 2 đường chuyền quyết định để Tiến Linh lập cú đúp. Kịch bản của 2 bàn thắng này tương tự với pha mở tỷ số vào lưới U23 Triều Tiên. Truyền thông Trung Quốc cho rằng Tấn Tài chính là cầu thủ khiến hàng thủ đội nhà khốn đốn với ít nhất 4 lần qua người.

Tại SEA Games 30, bộ đôi của CLB Bình Dương cũng thể hiện sự ăn ý. Trên sân Binan, U22 Việt Nam chạm trán U22 Lào ở lượt trận thứ 2 tại bảng B môn bóng đá nam SEA Games 30. Phút thứ 17, Tấn Tài đoạt bóng trong chân của cầu thủ U22 Lào. Anh quan sát nhanh và tung ra đường chọc khe thuận lợi để Tiến Linh băng xuống. Sau tình huống đi bóng và dứt điểm gọn gàng, tiền đạo quê Hải Dương có cho riêng mình cú đúp.

Đến phút 27, Tấn Tài tiếp tục tạo cơ hội giúp Tiến Linh có pha đánh đầu nguy hiểm. Tuy nhiên, trên sân cỏ nhân tạo, bóng lăn quá nhanh khiến hậu vệ mang số 4 chỉ kịp tung ra đường chuyền khi bóng ở sát đường biên ngang. Do đó, chất lượng của nó không như mong muốn và khiến Tiến Linh đánh đầu trong tư thế khó.

Khi 2 cầu thủ này trở về câu lạc bộ, họ còn có thêm phương án để "tìm thấy nhau". Trong màu áo Bình Dương, Tấn Tài thường là người thực hiện những tình huống đá phạt chếch cánh phải. Hậu vệ này thường đưa bóng tìm đến vị trí của Tiến Linh trong khu vực cấm địa. Với chiều cao 1,84 m, tiền đạo này nhiều lần giành chiến thắng trong các pha không chiến và ghi bàn.

Hậu vệ phải số một của lứa Quang Hải

Tấn Tài trưởng thành từ lò đào tạo của Bình Định, đội bóng từng cạnh tranh chức vô địch V.League cách đây 15 năm. Đến thời điểm hậu vệ này lên đội một, Bình Định chỉ thi đấu ở giải hạng Nhì. Tuy nhiên, với tài năng vượt trội, anh được HLV Hoàng Anh Tuấn quan tâm và triệu tập lên U19 Việt Nam.

Cùng với Nguyễn Quang Hải và Hà Đức Chinh, Tấn Tài thi đấu ấn tượng ở vòng chung kết U19 châu Á 2016. Anh là sự lựa chọn số một ở vị trí hậu vệ phải và góp công lớn để giúp U19 Việt Nam vào đến bán kết. Qua đó, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành vé dự vòng chung kết U20 World Cup 2017 diễn ra tại Hàn Quốc.

tan tai u23 viet nam anh 2

Tấn Tài thi đấu trọn vẹn 270 phút tại U20 World Cup 2017. Ảnh: Quang Thịnh.


Ở lần đầu Việt Nam có đại diện dự giải World Cup dành cho 11 người, Tấn Tài là một trong những cầu thủ được tin tưởng tuyệt đối. Anh thi đấu trọn vẹn 270 phút và là điểm tựa nơi hàng thủ U20 Việt Nam. Trong các pha tranh chấp tay đôi với những cầu thủ Honduras, New Zealand hay Pháp, Tấn Tài không quá thua thiệt nhờ thể hình tốt với chiều cao 1,8 m.

Tại vòng loại U23 châu Á 2020, Tấn Tài cũng thể hiện được khả năng phòng ngự tốt. Trong cuộc đối đầu với U23 Indonesia, 2 tiền vệ trung tâm là Triệu Việt Hưng và Trương Văn Thái Quý nhiều lần mất bóng do áp sát nhanh, quyết liệt. Khi đó, Tấn Tài là người sửa sai cho 2 người đồng đội. Osvaldo Haay hay Wanewar, 2 cầu thủ rất khỏe bên phía Indonesia cũng không thể vượt qua được hậu vệ quê Bình Định.

Ngoài ra, điểm mạnh khác của Tấn Tài là sự đa năng. Ngoài vị trí hậu vệ cánh phải, anh còn chơi tốt bên cánh trái, trung vệ. Thậm chí, anh từng đảm nhiệm vai trò tiền vệ phòng ngự ở U20 World Cup 2017.

Sự đa năng đó chính là một trong những ưu thế để Tấn Tài có thể được HLV Park Hang-seo tiếp tục trao cơ hội, dù nếu được gọi lên đội tuyển quốc gia, anh sẽ phải cạnh tranh với những đàn anh xuất sắc như Trọng Hoàng, Văn Thanh hay cả Xuân Mạnh.

tan tai u23 viet nam anh 3

Tấn Tài có khả năng tranh chấp tốt và đeo bám dai dẳng. Ảnh: Minh Chiến.

Tấn Tài đã có năm 2019 khá thành công. Anh có tên trong danh sách tuyển Việt Nam dự Asian Cup. Trên đất Philippines, anh và đồng đội giành tấm HCV SEA Games đầu tiên cho nước nhà. Anh còn là cầu thủ duy nhất của Bình Dương vào đội hình tiêu biểu của V.League do VPF bình chọn. Rõ ràng, trong 2 năm khoác áo đội bóng đất Thủ, Tấn Tài có sự tiến bộ vượt bậc.

Tại vòng chung kết U23 châu Á, Tấn Tài có một kiến tạo và màn thể hiện khá ổn. Những điều đó không thể giúp U23 Việt Nam vào tứ kết, nhưng có thể là bước đệm cho những thành công trong năm 2020 của hậu vệ trẻ sinh năm 1997 cũng như giúp anh trưởng thành hơn.

Cơ hội nào cho Triệu Việt Hưng ở hàng tiền vệ U23 Việt Nam

Sau 2 trận đấu tại vòng chung kết U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam vẫn chưa ghi được bàn thắng nào. Điều đó cho thấy HLV Park gặp khó khăn trong việc giải bài toán ở hàng tiền vệ.

Phan Văn Đức hy vọng U23 Việt Nam tái hiện kỳ tích Thường Châu

Trước trận đấu quyết định với U23 Triều Tiên, tiền vệ Phan Văn Đức gửi lời động viên đến các cầu thủ, ban huấn luyện U23 Việt Nam.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm