Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồ sơ Panama: 8 phát ngôn của người trong, ngoài cuộc

Ngay sau khi danh sách cá nhân, tổ chức Việt Nam trong hồ sơ Panama xuất hiện, lần lượt các doanh nhân như Hạnh Nguyễn, Nguyễn Thị Phương Thảo... và chuyên gia cùng lên tiếng.

nhung nhan vat trong ho so Panama anh 1
Bà Đàm Bích Thủy, cựu Giám đốc Ngân hàng ANZ là một trong những nhân vật đầu tiên lên tiếng về việc xuất hiện trong hồ sơ Panama với Zing.vn. Theo bà, việc có tên trong hồ sơ này là bình thường do bà là CEO của ANZ và cũng là lãnh đạo của ANZ/V-Trac International Leasing Company, một công ty tài chính trực thuộc ngân hàng này.
nhung nhan vat trong ho so Panama anh 2
Sau bà Đàm Bích Thủy, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cũng lên tiếng về việc xuất hiện trong hồ sơ Panama. Theo ông, việc một công ty đầu tư ra nước ngoài khi đã được cơ quan quản lý cấp phép là hoàn toàn bình thường. 
nhung nhan vat trong ho so Panama anh 3
Tổng giám đốc Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo cũng cho biết, tên bà và một số lãnh đạo khác của Sovico có mặt trong hồ sơ Panama là bình thường do tập đoàn này trước đó là công ty quốc tế đã tiến hành mua lại, thành lập một số công ty khác ở nước ngoài. 
nhung nhan vat trong ho so Panama anh 4

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch tập đoàn IPP thì cho rằng, ông có cổ phần tại 2 công ty trong danh sách. Tuy nhiên, một công ty chỉ tồn tại trong 6 tháng vì làm ăn không hiệu quả, doanh nghiệp cũng trả lại cổ phần. Công ty thứ hai cũng được doanh nghiệp của ông mua cổ phần nhưng không hoàn toàn sở hữu. Theo ông chủ IPP, việc mua cổ phần của các công ty này là hoạt động bình thường vì ông là nhà đầu tư quốc tế. 

nhung nhan vat trong ho so Panama anh 5
Trao đổi với Zing.vn ngay trong ngày xuất hiện danh sách cá nhân, tổ chức Việt Nam tại hồ sơ Panama, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, do nguồn tin được thu thập từ quốc tế nên cần thẩm định và đánh giá, sau đó mới báo cáo lên Chính phủ và ban chỉ đạo Trung tướng xem xét. 
nhung nhan vat trong ho so Panama anh 6
Còn theo ông Vũ Việt Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, việc có tên trong hồ sơ Panama cũng chưa thể khẳng định được là không vi phạm. Chuyên gia này cho rằng cần xem những cá nhân, tổ chức đó chuyển tiền ra nước ngoài có phải để đầu tư, kinh doanh hay tiền gửi có hợp pháp hay không và có làm đủ nghĩa vụ thuế trong quá trình thực hiện hay chưa.  
nhung nhan vat trong ho so Panama anh 7
Còn theo quan điểm của ông Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia, các cơ quan chức năng như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước cần phối hợp xem xét kiểm tra những cá nhân, tổ chức nói trên có sai phạm hay không.
nhung nhan vat trong ho so Panama anh 8
Đồng quan điểm, ông Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho rằng, Chính phủ, Bộ Công an, cơ quan tư pháp, thậm chí ngân hàng phải vào cuộc, đối chiều luật pháp trong nước và quốc tế để làm rõ vụ việc. Việc cá nhân, tổ chức có tên trong hồ sơ Panama, theo ông Kiêm, là một kênh để các bên liên quan tìm hiểu rõ.  

Cơ sở dữ liệu hồ sơ Panama chính thức được công bố vào 2h ngày 10/5 theo giờ Việt Nam. Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) chính thức công bố hàng loạt dữ liệu về các công ty vỏ bọc, công ty ma được thành lập tại nước ngoài trên toàn thế giới.

Đối với Việt Nam, dữ liệu của ICIJ cho thấy có 19 công ty vỏ bọc được thành lập tại nước ngoài có liên quan tới các cá nhân, tổ chức tại Việt Nam trong vòng 40 năm qua, trong đó có 7 công ty có mặt trong hồ sơ Panama. Đồng thời, cơ sở dữ liệu của ICIJ cũng đề cập đến 189 cá nhân, tổ chức có mối liên hệ tới các công ty này trong cả hai cơ sở dữ liệu từ hồ sơ Panama và Offshore Leaks.

Tuy nhiên, việc sử dụng công ty nước ngoài không hoàn toàn là hành vi phạm tội và một số có mục đích hợp pháp. Đồng thời, việc xuất hiện trong danh sách này cũng không đồng nghĩa với việc những công ty này và các đại diện pháp lý đã có hành vi vi phạm quy định của luật pháp các nước. 

Hồ sơ Panama được xem là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử thế giới. Theo đó, ngày 3/4/2016, khoảng 11,5 triệu tài liệu, trong đó có 4,8 triệu email, 2,5 triệu bộ hồ sơ với dung lượng 2,6 terabyte từ năm 1977 đến cuối 2015 của Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama bị rò rỉ, hé lộ mạng lưới công ty "ma" khổng lồ trên thế giới. 

Các công ty này được cho là lập ra nhằm giúp người giàu né thuế và trong một số trường hợp là rửa tiền. Nhiều công ty được đề cập có liên quan đến thân tín của các chính trị gia và người nổi tiếng trên thế giới.







Linh Nguyễn - Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm