Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồ sơ hợp tác Starbucks, Burger King và Jonathan Hạnh Nguyễn

Cánh Diều Xanh - công ty con của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã có hợp tác với Burger King nên không thể hợp tác với Starbucks.

Hồ sơ hợp tác Starbucks, Burger King và Jonathan Hạnh Nguyễn

Cánh Diều Xanh - công ty con của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã có hợp tác với Burger King nên không thể hợp tác với Starbucks.

Starbucks đã chọn tập đoàn Hongkong Maxim's Group làm đơn vị nhượng quyền khi vào Việt Nam thay vì đối tác nội như tập đoàn Liên Thái Bình Dương (Imex Pan Pacific - IPP).

Starbucks đòi hỏi khắt khe về việc đối tác phải độc lập, không bị chi phối bởi việc cung cấp trên 2 thương hiệu, tài chính, nhân lực... Trong khi trước đó, công ty Cánh Diều Xanh - trực thuộc IPP của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, đã là đối tác nhượng quyền của thương hiệu Burger King.

 

Hồ sơ về Burger King

Tên công ty: Burger King Holdings Inc
Năm 1953: mở cửa hàng đầu tiên tại Jacksonville, Florida
Năm 1954: Thành lập công ty Insta-Burger King tại Miami, Florida
Nhà sáng lập: Hai vợ chồng Kieth J. Kramer và Matthew Burns
Trong 50 năm tiếp theo: Burger King đổi chủ 4 lần.
Năm 2010: 3G Capital (Brazil) mua lại 70% cổ phần Burger King với giá 3,26 tỷ USD
Trụ sở chính: Miami-Dade, Florida, Mỹ
Sản phẩm: Hamburgers, gà, khoai tây chiên, nước giải khát, sữa lắc, salad...
Năm 2011:
Doanh thu: 2,33 tỷ USD
Lợi nhuận ròng: 107 triệu USD
Tổng tài sản: 5,58 tỷ USD
Vốn chủ sở hữu: 1,45 tỷ USD
Số nhân viên: 34.248 người

Thương vụ 40 triệu USD với Burger King của Cánh Diều Xanh

 

Từ năm 2011, hai cửa hàng Burger King đã được bán thử nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Ngày 21/10/2012, Burger King chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Quận 1 - TP.HCM. Đơn vị đối tác nhượng quyền là công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ Thực phẩm và Giải khát Cánh Diều Xanh (BKV), thành viên của tập đoàn Imexpan Pacific.

Hiện tại, tập đoàn IPP là chủ đầu tư của hàng chục dự án thuộc nhiều lĩnh vực thương mại, cung cấp dịch vụ thực phẩm và giải khát, khách sạn, du lịch, cửa hàng miễn thuế tại các sân bay quốc tế tại Việt Nam và 4 quốc gia ở Đông Nam Á, phân phối độc quyền hơn 70% nhãn hiệu thời trang và mỹ phẩm hàng hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Theo bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng giám đốc BKV (cũng là Tổng giám đốc tập đoàn IPP) vốn dự kiến đầu tư phát triển hệ thống lên đến 40 triệu USD.
Ngoài nhận nhượng quyền Burger King, IPP còn là đối tác của Dominos Pizza, Popeyes Chicken (Mỹ)...

Kế hoạch tại Việt Nam: 3-4 cửa hàng/tháng

 

Theo kế hoạch tại Việt Nam, Burger King sẽ mở rộng chuỗi nhà hàng tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, đầu tư và phát triển mỗi tháng 3-4 cửa hàng. Từ năm 2008, theo báo cáo thường niên của Burger King, công ty chủ trương đẩy mạnh hoạt động trọng tâm vào thị trường châu Á -Thái Bình Dương.

So sánh hệ thống cửa hàng nhượng quyền trên toàn thế giới (năm 2011)

 
Burger King - Nhượng quyền chiếm đa số

Năm 2011, Burger King có 11.217 cửa hàng nhượng quyền, chiếm 89,6% tổng số cửa hàng Burger King toàn cầu. Áp đảo so với tỷ lệ 46,9% của Starbucks. Starbucks khai thác mở rộng tại thị trường nhượng quyền tại châu Á - Thái Bình Dương tốt hơn

Tuy nhiên, trong số 11.217 cửa hàng nhượng quyền của Burger King toàn cầu, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn 7,5% (ít nhất so với các khu vực khác) với 841 địa điểm.

Sở hữu ít cửa hàng nhượng quyền hơn (7.972 cửa hàng) nhưng Starbucks có đến 2.334 địa điểm nhượng quyền tại khu vực sôi động này (20,8%, xếp số 2 sau Mỹ-Canada).

Cơ cấu doanh thu Burger King năm 2011

 
(Đơn vị: Triệu USD)

Từ năm 2007-2009, tổng doanh thu của Burger King tăng 13,6% (từ hơn 2,2 tỷ USD lên hơn 2,5 tỷ USD). Từ sau năm 2009, doanh thu của Burger King bắt đầu giảm. Tuy nhiên, doanh thu từ nhượng quyền của Burger King vẫn tiếp tục tăng trong suốt 5 năm qua và dần chiếm tỷ trọng lớn dần trong tổng doanh thu.

So sánh với Starbucks

 
(Đơn vị: Triệu USD)

Năm 2010, doanh thu Starbucks cũng có sự giảm sút so với năm 2009 như Burger King. Tuy nhiên sau đó tập đoàn này đã tăng mạnh trở lại, tổng doanh thu của Starbucks hiện đạt hơn 11 tỷ USD, gấp hơn 4 lần tổng doanh thu của Burger King.

Doanh thu từ hệ thống nhượng quyền 7.972 cửa hàng toàn cầu đạt hơn 1 tỷ USD. Lớn hơn nhiều so với 697 triệu USD từ 11.217 cửa hàng nhượng quyền mà Burger King thu được năm 2011.

Theo CafeF/TTVN

Theo CafeF/TTVN

Bạn có thể quan tâm