Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồ sơ bất hảo của kẻ thuê sát thủ về Việt Nam giết người

Trước khi thuê sát thủ giết người thân tại Việt Nam, Nguyễn Văn Long, quê Bình Định, vượt biên sang Mỹ cách đây khoảng 20 năm, từng có tiền án tiền sự buôn cần sa và rửa tiền.

Tên Nguyễn Văn Long sinh năm 1968, quê ở Bình Định. Hắn cao khoảng 1m 60, nặng 63,5 kg. Long từng có tiền sử phạm tội. Hắn cùng Nghia Pham cầm đầu nhóm tội phạm chuyên phân phối cần sa khắp nước Mỹ và rửa tiền. Năm 2004, nhà chức trách Mỹ bắt Long và đồng bọn cùng với gần 1.400 kg cần sa và gần 1,9 triệu USD tiền mặt. Long sau đó bị kết án tù. Hắn ra tù năm 2010 nhưng vẫn đang trong thời gian thử thách. 

Đối tượng Nguyễn Văn Long. Ảnh: Công an Nhân dân.

Long vượt biên sang Mỹ cách đây khoảng 20 năm. Hắn từng sống tại Tacoma, Washington và sau đó sống tại thành phố Seattle (Washington). Kể từ khi vượt biên, hắn rất ít khi liên hệ với người thân ở Việt Nam, ngoại trừ người cháu gọi Long bằng cậu, tên Bon. Long khai với nhà chức trách Mỹ rằng, hắn chuyển cho Bon 100.000 USD để gửi tiết kiệm, phòng khi bị bắt lần nữa, và cho Bon tiêu xài tiền lãi. Tuy nhiên, Bon sử dụng hết số tiền 100.000 USD. Tức giận, Long thuê người thủ tiêu Bon và một số người thân ở Việt Nam.

Thông tin về âm mưu sát hại nhiều người thân tại Việt Nam của Nguyễn Văn Long được Bộ An ninh nội địa Mỹ ICE-HSI gửi đến Tổng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an vào đầu tháng 5/2012.

Theo hồ sơ vụ án, vì lâu không về Việt Nam nên Long rất mơ hồ về đường sá và địa danh ở Việt Nam. Hắn nói với Bon về kế hoạch thủ tiêu một số người ở Việt Nam và nhờ Bon đưa các sát thủ đến Long Khánh, Đồng Nai để chỉ đích danh những đối tượng cần thanh toán.

Hắn yêu cầu các sát thủ sau khi tiêu diệt hết các đối tượng cần thanh toán thì giết Bon, vừa để rửa hận về tiền bạc vừa để bịt đầu mối.

Tháng 5/2012, hai sát thủ gọi điện cho Bon thông báo “bị lạc đường và hãy chỉ đường cho tôi”, mã giao dịch mà Long đã “phím” trước, Bon dẫn các sát thủ đến Long Khánh, Đồng Nai để chỉ điểm. Bon không hề hay biết hắn cũng nằm trong số mục tiêu mà người cậu muốn thủ tiêu. Sát thủ sẽ nhận được từ 5.500 USD đến 6.000 USD/mỗi mạng người.

Theo Seatleweekly, một chủ quán bán bún và một phụ nữ tên Thủy nằm trong số các mục tiêu mà Long nhắm giết. Nhà chức trách Mỹ hiện chưa xác định được lý do vì sao Long muốn ra tay tàn độc với những người thân tại Việt Nam, ngoại trừ Bon.

Sau hai tháng theo dõi, tháng 7/2012 Cục cảnh sát hình sự (C45B phía nam) đã tóm gọn người cháu tên Bon và hai sát thủ. Cùng thời điểm đó, tại thành phố Seattle, Long bị Cục an ninh nội địa Mỹ bắt giữ. Ngày 12/9, Tòa án Liên bang Mỹ tại Seattle đã ra phán quyết buộc tội Nguyễn Văn Long với 2 tội danh, âm mưu giết người tại nước ngoài và xúi giục người khác phạm tội có tính chất tàn bạo.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm