Hố sâu đe dọa tài xế ở đường nối Sài Gòn - Long An
Thứ năm, 7/12/2017 06:22 (GMT+7)
06:22 7/12/2017
Đường Trần Văn Giàu nối TP.HCM với Long An được đưa vào sử dụng cuối năm 2015 nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng khi hàng loạt hố sâu xuất hiện.
Tháng 12/2015, đường Trần Văn Giàu đi qua huyện Bình Chánh và quận Bình Tân, TP.HCM nối với tỉnh Long An được đưa vào sử dụng. Tuyến đường dài hơn 13 km, bao gồm hai dự án đường tỉnh lộ 10B (dài 5.830 m) và đường tỉnh lộ 10 (dài 7,9 km) với bề rộng sáu làn xe và bốn làn xe, kết cấu láng nhựa và bê tông nhựa nóng, do Khu quản lý giao thông số 1 và Khu quản lý giao thông số 4 làm chủ đầu tư.
Trước đó, dự án bị bế tắc do chưa giải phóng được mặt bằng một đoạn dài khoảng 500 m từ cầu Tân Tạo đến giao với Tỉnh lộ 10. Vì thế, xe cộ di chuyển khá ít qua đoạn từ cầu đến giao với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Sáng 5/12, trả lời những chất vấn của đại biểu xung quanh các dự án giao thông, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho hay tuyến đường này được thiết kế để kết nối với cầu nhưng do giải phóng mặt bằng chậm nên đoạn đường này không được lưu thông.
“Đường không lưu thông, nhựa không nổi lên dẫn đến hỏng đường”, ông Cường cho biết.
Theo người dân bên tuyến đường này, sau khi cầu Tân Tạo được đưa vào sử dụng, lưu lượng xe qua lại đoạn dài 2 km từ nút giao với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương tới giao lộ với tỉnh lộ 10 rất lớn. Trước đó, đoạn đường này ít xe chạy nhưng đã có tình trạng hư hỏng nhiều chỗ.
Đoạn đường này đang bị xuống cấp, nhiều vị trí lớp nhựa bị bong tróc lòi từng ụ đá sỏi tạo nên vô số ổ trâu, ổ voi.
Giữa đường cả hai hướng xuất hiện nhiều ổ trâu rộng cả m2, lộ ra nhiều tảng đá lớn dưới lớp nhựa mỏng.
Cả hai chiều mặt đường bị bong tróc lâu ngày tạo thành những hố rộng, nước đọng.
Dưới những hố nước đầy ổ trâu, ôtô phải né, chen nhau chạy bên mé đường. "Những ngày trời mưa, nước ngập xe chạy lắc lư luôn chực chờ ngã nhào giữa mặt đường, nhiều xe bị cắm đầu xuống ổ trâu ẩn phía dưới", ông Trương Văn Tư, người dân bên đoạn đường này nói.
Cả mặt đường nham nhở. Hướng từ cầu Tân Tạo đến giao với đường dẫn cao tốc xuống cấp nghiêm trọng. Người điều khiển xe máy lưu thông qua đây cũng phải di chuyển rất chậm.
Các loại xe tải, container chạy qua những ổ voi luôn bị treo bánh, thùng hàng lắc lư, kêu ken két như muốn rời ra khỏi đầu máy.
Nước ngập lâu ngày xe cộ di chuyển qua như lội ruộng. Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cũng chỉ ra một nguyên nhân nữa khiến xảy ra tình trạng lún là ngay từ đầu, những đường này không được thảm nhựa mà chỉ láng nhựa. Khi khai thác, lưu lượng giao thông tăng cao thì đường lún. Ngoài ra, các công trình thoát nước không đồng bộ gây ngập úng cũng dẫn đến hỏng đường.
Tài xế Phan Văn Trung phải xuống xe tìm thợ sửa do xe bị lọt hố, chết máy. "Đường sá thật tệ. Tôi đã di chuyển chậm nhưng hố sâu quá không thể thấy được, xe bị xóc làm hư máy", anh Trung nói.
Sau khi gọi thợ sửa tại hiện trường, tài xế này được các đồng nghiệp khác giúp đẩy xe ra khỏi hố, tránh gây ùn tắc phía sau.
Ngoài mặt đường xuống cấp, nát bươm với nhiều ổ gà, đá sỏi chi chít nên mỗi lần xe ô tô, xe tải nặng chạy qua, bụi tung mù mịt, trắng xóa.
Đàn bò hàng chục con tự do qua lại gây khó khăn cho các tài xế và người điều khiển xe máy.
Một số hố ga bị vỡ nát, lòi tấm sắt nằm trơ trọi bên đường.
Hai bên vỉa hè tràn ngập rác, xác động vật bốc mùi hôi thối.
Sáng 5/12, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường đã trả lời những chất vấn của đại biểu xung quanh các dự án giao thông.
Giám đốc Sở GTVT thừa nhận chất lượng công trình giao thông ở cửa ngõ kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng biển có hiện tượng xuống cấp. Trong đó, có đường Trần Văn Giàu, đường dẫn cao tốc Trung Lương, đường Nguyễn Hữu Thọ nối khu công nghiệp Hiệp Phước.
Theo ông Cường, đây là những đường mới nhưng được xây dựng trên nền đất yếu. Các công trình này vốn được triển khai lập thiết kế khảo sát từ nhiều năm trước.
Lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết nhiều lần yêu cầu, nhắc nhở địa phương báo cáo vụ Phó chủ tịch huyện Giang Thành cho con 600 công đất ngày cưới.