Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hộ kinh doanh nên làm gì để tiếp cận nguồn vay hiệu quả?

Một trong những yếu tố then chốt để kinh doanh thuận lợi là có tài chính vững mạnh, đặc biệt với các hộ kinh doanh đang hoạt động dựa trên các nguồn vay tiêu dùng.

Trừ một số ít hộ kinh doanh hoạt động trên nền tảng nguồn vốn mạnh, đa phần đa phần vẫn phải tìm kiếm vốn và đi “gõ cửa” các ngân hàng. Tuy nhiên, quá trình này gặp khó khăn bởi nhiều lý do, khiến các nhà kinh doanh e ngại. Đâu là cơ sở, giải pháp tối ưu dành cho các hộ kinh doanh khi muốn tiếp cận nguồn vay hiệu quả?

Chị Lê Khắc Thiên Thiên - chủ hộ kinh doanh chuyên cung cấp vật dụng cho trường học ở TP.HCM đang cần một khoản tiền để nhập hàng. Chị tâm sự: “Thường xuyên thanh toán tiền hàng cho khách hàng khiến tôi mất rất nhiều thời gian và chi phí. Thời gian xoay vòng vốn của hộ kinh doanh như tôi thường ngắn trong vòng 1 tháng đến 2 tháng, nhưng cũng có khi lên đến 6 tháng nên tôi cần nguồn vốn dự phòng”.

Chị cho biết thêm, nhiều lúc thiếu vốn kinh doanh, chị có ý định vay ngân hàng nhưng lại khá lo lắng: “Hộ kinh doanh sẽ khó tiếp cận nguồn vốn vay hơn doanh nghiệp. Ngoài ra, chứng minh tài chính là điều khó nhất khi đi vay vốn, vì các hộ kinh doanh như tôi thường không phải làm báo cáo tài chính với cơ quan thuế mà chủ yếu là thuế khoán dựa trên quy mô của hộ kinh doanh”.

MSB anh 1
Tiếp cận nguồn vốn vay hiệu quả chưa dễ dàng với những hộ kinh doanh cá thể.

Chị Nguyễn Phương Ngọc, chủ hộ kinh doanh lĩnh vực cung cấp vật tư cho máy khoan cọc nhồi và xây dựng cơ bản tại Hà Nội, cũng trăn trở: “Trong kinh doanh, vai trò vốn rất quan trọng, mà hộ kinh doanh thì thường thiếu vốn. Muốn nhập hàng rẻ thì phải có tiền mặt trong khi bán cho các đơn vị thì họ lại nợ. Vì vậy, chúng tôi gặp nhiều áp lực về mặt tài chính”.

Chị nói thêm: “Chứng minh tài chính rất phức tạp, là phần nội bộ mà hiếm doanh nghiệp nào muốn thông báo ra ngoài. Trong khi đó, nhiều ngân hàng đòi hỏi hộ kinh doanh phải chứng minh tài chính mới cho vay. Điều này khá cản trở các hộ kinh doanh nhỏ lẻ”.

Không riêng chị Thiên hay chị Ngọc, việc tiếp cận nguồn vay vẫn đang là thách thức cho các hộ kinh doanh cá thể.

Để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vay dễ dàng, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã thiết kế gói M-Business, giúp khách hàng có thể tiếp cận nguồn vay đơn giản. Cụ thể, hồ sơ, thủ tục vay được tinh giản tối đa, hạn mức tín dụng cao và đặc quyền phát hành thẻ cho chủ hộ doanh nghiệp không cần chứng minh tài chính.

Đối với chị Thiên Thiên, gói M - Business là một giải pháp toàn diện, giúp chị vừa tiết kiệm tiền và giải vây về vốn.

MSB anh 2
M-Business giúp chủ hộ kinh doanh tiết kiệm đến 80 triệu đồng/năm.

Chị bật mí: “Tôi rất hài lòng với dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng mà không bị tính phí qua kênh điện tử. Tiện lợi nhất là tôi có thể chủ động tự chuyển tiền trên ngân hàng điện tử đến 6 tỷ đồng/ngày mà không phải ra ngân hàng ngồi chờ, giúp tiết kiệm thời gian lẫn chi phí”.

Chị Thiên Thiên cũng chia sẻ thêm, rằng ngoài các tiện ích khi thanh toán điện tử, chị cũng được nhân viên ngân hàng hỗ trợ khi có các chương trình đem lại lợi ích cho hộ kinh doanh. Khi dòng tiền của có chiều hướng tăng lên, phía ngân hàng còn giúp chị tăng hạn mức thấu chi để sử dụng những lúc cần thiết mà không phải làm hồ sơ vay vốn thêm.

Còn đối với chị Phương Ngọc,tính năng chuyển khoản hay rút tiền không mất phí, nhanh gọn là thứ khiến chị ưng ý nhất. “Ngân hàng cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi có thể tăng thêm hạn mức vay, thái độ của nhân viên nhiệt tình và xử lý nhanh chóng”, chị nhận sét thêm.

Gói M-Business cấp đặc quyền phát hành thẻ ngay dành cho các chủ doanh nghiệp không cần chứng minh tài chính. Hạn mức thẻ cao lên đến 1 tỷ đồng và được hoàn tiền 10% cho mọi chi tiêu, tối đa 14 triệu đồng mỗi năm. Khách hàng được vay thế chấp với mức lãi suất 6,99% mỗi năm với hạn mức tối đa 20 tỷ đồng. Vay thấu chi không tài sản bảo đảm chỉ từ 1,16% mỗi tháng.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) được thành lập ngày 12/7/1991. Năm 2019, MSB cho ra mắt nhận diện thương hiệu mới với thiết kế trẻ trung năng động hơn cùng tinh thần mới: “Nếu bạn dám dấn thân, biến bất khả thành bất khả chiến bại, MSB sẽ luôn đồng hành cùng bạn vươn tầm”. Từ tinh thần đó, mọi hoạt động của MSB được xây dựng dựa trên 4 nguyên tắc trải nghiệm của khách hàng: Đơn giản - chủ động - kết nối - thấu hiểu.

Với mong muốn trở thành ngân hàng TMCP tốt nhất Việt Nam, MSB xác định tầm nhìn dài hạn là xây dựng một ngân hàng tốt đến mức ai cũng muốn tham gia và không ai muốn rời bỏ. Để biết thêm chi tiết, độc giả truy cập tại đây.


Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm