Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồ chứa hàng nghìn m3 nước trên núi Cấm vẫn an toàn

Sau khi mời người dân và chính quyền địa phương tham gia khảo sát, đoàn kiểm tra hồ chứa nước trên núi Cấm ở An Giang khẳng định đập Thanh Long không bị rò rỉ.

Trao đổi với phóng viên Zing.vn trưa 30/9, ông Lữ Cẩm Khường, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh An Giang cho biết, đoàn khảo sát gồm đại diện nhiều nhiều cơ quan chuyên môn đã kiểm tra xong nghi vấn rò rỉ nước tại đập Thanh Long trên núi Cấm ở xã An Hảo, huyện Tịnh Biên. 

Kết quả, bên ngoài thành đập khô ráo, không rò rỉ và đảm bảo an toàn cho hồ chứa 255.000 m3 nước.

1
"Đập Thanh Long được thiết kết theo kiểu đập tràn. Qua kiểm tra, tôi khẳng định đập không rò rỉ và đảm bảo an toàn", ông Lữ Cẩm Khường, Phó giám đốc Sở NN-PTNT An Giang nói. Ảnh: Nhật Tân.

"Tham gia đoàn kiểm tra có đại diện cơ quan cấp Bộ, người dân sở tại và chính quyền địa phương. Tôi khẳng định đập Thanh Long an toàn, không còn sự cố xảy ra và đang trong quá trình tích nước thử. Đây là đập tràn, nước dư thì tràn xuống suối và dưới đập có van xả nước khi thừa quá nhiều", ông Khường nói.

Cũng theo vị cán bộ này, thấy nước từ nơi miệng đập tràn chảy xuống róc rách nên một số người dân cho là rò rỉ. Vài người mặc dù chưa đến nơi nhưng nghe láng giềng kể lại thì đã có cảm giác bất an.

Vài ngày trước, người dân quanh đập Thanh Long cho biết, họ thấy nước rò rỉ qua thành đập. Nhiều người kể rằng, nhà chức trách đã xử lý rò rỉ nước bằng cách đóng cây vào lỗ thủng rồi trám xi măng lại. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng, đây là thông tin chưa chính xác.

"Bây giờ đang vận hành thử. Theo nguyên tắc, sau 2 năm mà không xảy ra sự cố thì chúng tôi mới tiến hành nghiệm thu và đưa vào sử dụng", lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh An Giang khẳng định.

Đập Thanh Long là công trình ngăn suối để giữ nước trong hồ ở độ cao 400 m trên lưng chừng núi Cấm. Đập này do Sở NN-PTNT tỉnh An Giang làm chủ đầu tư, xây dựng từ năm 2011 đến 2014 với vốn 45 tỷ đồng. Đập có chiều dài 170 m, nơi cao nhất là 18 m để ngăn hồ có sức chứa 255.000 m3 nước.

Kiểm tra gấp hồ chứa nước ở độ cao 400 m bị rò rỉ

Trước sự bất an của người dân dưới chân núi Cấm khi thấy nước rò rỉ từ đập ngăn hồ trên độ cao 400 m, Tỉnh ủy An Giang chỉ đạo cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm