Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

HLV Vũ Tiến Thành: 'CLB Sài Gòn không còn của bầu Hiển'

CLB Sài Gòn chia tay 16 cầu thủ là điều được HLV kiêm Chủ tịch CLB Vũ Tiến Thành tiết lộ đã nằm trong chiến lược cải tổ để đội bóng không còn liên quan đến ông chủ cũ.

clb sai gon chia tay 16 cau thu anh 1

Sự ra đi đồng loạt của 16 cầu thủ trong danh sách đăng ký 28 người của CLB Sài Gòn tạo ra cú sốc đầu tiên trên thị trường chuyển nhượng hậu V.League 2020. Đứng trước các câu hỏi về cuộc chia tay gây nhiều tò mò, ông Vũ Tiến Thành đã có cuộc trao đổi với Zing vào trưa 13/11.

CLB Sài Gòn sẽ cải tổ triệt để

- Ông có thể cho biết lý do CLB Sài Gòn chia tay đến 16 cầu thủ sau khi mùa giải kết thúc?

- Đúng là có 16 cầu thủ chia tay CLB ở thời điểm này. Họ là các cầu thủ chủ động xin ra đi và các cầu thủ mà CLB không tái ký hợp đồng. Tôi lấy ví dụ như thủ môn Tống Đức An, trung vệ Trịnh Đức Lợi là những người xin đi. Tiền vệ Lê Quốc Phương hết hợp đồng và xin đi từ trước để về gần với vợ, con.

Có 3 cầu thủ của CLB Hà Nội được bàn giao khi các ông bầu của chúng tôi mua lại CLB Sài Gòn từ tay của bầu Hiển. Trong số này, có hai cầu thủ xuất thân từ Trung tâm PVF là Nguyễn Vũ Tín và Lê Thành Phong, một cầu thủ năng khiếu của lò Hà Nội là tiền vệ Nguyễn Hữu Sơn.

Đối với 3 cầu thủ nước ngoài là Ahn Byung-keon, Geovane Magno và Pedro Paulo, chúng tôi có chế độ đãi ngộ tốt khi tăng lương và phí tái ký hợp đồng. Tuy nhiên, với bóng đá chuyên nghiệp, có những đội bóng khác trả cho họ số tiền tốt hơn nên họ đi là điều bình thường. Nhiều thông tin cho rằng các cầu thủ bỏ đi vì nội tình đội bóng là không đúng sự thật. Họ chủ động rời đi chứ chúng tôi chưa sa thải ai.

clb sai gon chia tay 16 cau thu anh 2

Chủ tịch kiêm HLV CLB Sài Gòn - ông Vũ Tiến Thành tiếp tục dẫn dắt đội bóng trong lúc chờ huấn luyện viên ngoại. Ảnh: Trương Khởi.

- Việc chia tay cùng lúc nhiều cầu thủ như vậy ảnh hưởng như thế nào đến tập thể đội bóng?

- Việc này không ảnh hưởng gì đến đội bóng. Cách đây mấy tháng, chúng tôi đã có sự chuẩn bị. Mùa giải năm nay, sau khi nhận đội bóng, chúng tôi sử dụng lực lượng có sẵn và tăng cường Ahn Byung-keon, Huỳnh Tấn Tài và Nguyễn Minh Trung. Để có tham vọng lớn cho mùa giải năm sau và đúng theo khẩu hiệu “We are one” thì chúng tôi phải cải tổ triệt để, thay đổi thật nhiều.

Tôi và các ông bầu đã ngồi lại với nhau, chúng tôi thống nhất là dám nói, dám nghĩ, dám làm vì bóng đá Việt Nam nói chung và bóng đá TP.HCM nói riêng. Ban lãnh đạo CLB Sài Gòn là những sinh ra ở đây nhưng chúng tôi phải tuyển chọn nhân tài khắp nơi trên đất nước. Không phải cứ sinh ra thành phố này mới là người ở đây mà có thể là những người đến đây để đóng góp cho sự phát triển ở thành phố.

- Như vậy là sẽ không có cuộc khủng hoảng nào diễn ra với CLB Sài Gòn trước và trong mùa giải 2021 khi ông và học trò sẽ tham dự thêm mặt trận AFC Cup?

- Sự khủng hoảng là do báo chí nói. CLB Sài Gòn có chiến lược, kế hoạch cụ thể. Những người không hiểu nên mới nói chúng tôi khủng hoảng. CLB Sài Gòn ở thời điểm chúng tôi nhận là đội bóng mất đi động lực. Họ là đội bóng ít được sự thừa nhận của người dân thành phố, khán giả vào sân rất ít.

Sau này, chúng tôi vào tốp 3, cạnh tranh ngang hàng với ĐKVĐ Hà Nội, chơi ngang tài ngang sức với Viettel. Ai nghĩ chúng tôi không có tuyển thủ quốc gia nào lại thi đấu sòng phẳng được với các đội có 5-6 tuyển thủ. Hay chúng tôi là đội dẫn đầu nhiều nhất trong mùa giải năm nay. Đội Sài Gòn mới đến vòng 9 đã trụ hạng, trong khi các đội khác đến vòng 12, 13 mới trụ hạng.

- Qua cuộc thanh lý rầm rộ này, ông có nghĩ CLB Sài Gòn sẽ là lựa chọn của các cầu thủ tốt hay không khi đội bóng đang thiếu hụt lực lượng?

- CLB Sài Gòn đang cho thấy đây là đội bóng đáng để đến. Chế độ đãi ngộ của đội bóng thì các cầu thủ Sài Gòn đều biết. Chúng tôi đá 20 trận mà nhận thưởng 16 trận, số tiền thưởng rất lớn.

Cầu thủ khi họ muốn về đội bóng nào thì họ phải nhìn chế độ đãi ngộ và khát vọng của đội bóng. Với cầu thủ chỉ muốn đá kiếm tiền lo cho cuộc sống thì không phải là cầu thủ hay. Cầu thủ hay là người có tầm nhìn, nhìn vào chế độ đãi ngộ, nhìn vào khát vọng, cơ cấu tổ chức, nhìn vào sự thay đổi để tốt hơn.

clb sai gon chia tay 16 cau thu anh 3

Cả ba ngoại binh của CLB Sài Gòn đều tìm bến đỗ mới. Tiền đạo Pedro Paulo (trái) nhiều khả năng về HAGL, Geovane Magno (giữa) đến CLB Hà Nội và Ahn Byung-keon có thể sang Thái Lan. Ảnh: Quang Thịnh.

CLB Sài Gòn không còn của bầu Hiển

- CLB Sài Gòn muốn nói điều gì đằng sau việc cải tổ triệt để, những cầu thủ ở lại và sắp đến sẽ cảm thấy như thế nào?

- Chúng tôi muốn truyền thông điệp với cầu thủ là khi anh là thành viên của đội bóng thì anh phải phục vụ CLB. CLB Sài Gòn phải là một tập thể ngôi sao chứ không có cá nhân nào là ngôi sao. Chính những nguyên tắc đó mà có thể là lý do khiến các cầu thủ quyết định ra đi vì cảm thấy không còn thích hợp với văn hóa của đội bóng đang xây dựng.

Nếu một cầu thủ không còn thích hợp nữa thì việc ra đi của họ sẽ tốt cho họ và CLB. Mỗi CLB có một chiến lược riêng về nhân sự, năm nay, chúng tôi sẽ cải thiện triệt để. Chúng tôi dám nghĩ, dám nói và dám làm. Chúng tôi muốn bóng đá TP.HCM trở lại đỉnh cao và đóng góp cho bóng đá Việt Nam

Chúng tôi còn một cuộc họp quan trọng. CLB Sài Gòn đang trong giai đoạn tuyển quân. Sau khi chúng tôi tuyển quân xong thì chúng tôi sẽ bàn về cách đạt các mục tiêu và cần điều kiện để đảm bảo. Chúng tôi sẽ cải tổ về nhân sự, tái cấu trúc lực lượng, cải thiện cơ sở vật chất. Chúng tôi đã mua trung tâm Thành Long và sẽ sửa chữa để sớm chuyển về đó tập luyện và sinh hoạt.

- Ông có thể khẳng định CLB Sài Gòn không còn liên quan gì đến bầu Hiển nữa?

- Đôi lúc chúng tôi thắng đội Hà Nội, nhưng nhiều người nghĩ là đội Hà Nội nhường đội Sài Gòn. Hoặc có lúc đội Sài Gòn thua CLB Hà Nội thì họ nói chúng tôi nhường. Chúng tôi trở về đây là để phát triển bóng đá TP.HCM và phải là CLB Sài Gòn đích thực. Chúng tôi dấn thân, các ông bầu bỏ tiền, tôi làm quản lý.

CLB Sài Gòn sẽ xây dựng văn hóa của đội bóng, chắc chắn phải làm vậy. Đội bóng bây giờ không còn là của bầu Hiển hay của đội Hà Nội nữa mà là của CLB Sài Gòn. Chúng tôi đã làm được điều đó 90%, đây là bình mới rượu mới. Những cầu thủ đến CLB Sài Gòn phải phù hợp, đồng quan điểm với triết lý bóng đá, hợp với văn hóa của đội bóng.

clb sai gon chia tay 16 cau thu anh 4

CLB Sài Gòn lột xác đến 90% sau khi được chuyển giao từ tay bầu Hiển cho những ông chủ mới ở TP.HCM. Ảnh: Quang Thịnh.

- Với những chia sẻ này thì có vẻ như ông sẽ tiếp tục kiêm nhiệm hai cương vị ở đội bóng trong mùa giải tới?

- Với vị trí chủ tịch kiêm HLV thì rất khó khăn với tôi. Các ông bầu tin tưởng vào cách tôi xây dựng đội bóng. Năm nay đá AFC Cup là thêm một mặt trận nữa, CLB Sài Gòn đá hết mình, không phải đá đối phó. Định hướng sắp tới là CLB sẽ có HLV nước ngoài. CLB Tokyo sẽ giúp nhưng chưa được thuận lợi. Chúng tôi phải tìm một HLV có triết lý, văn hóa tương đồng với CLB.

Trong lúc này tôi vẫn sẽ dẫn dắt CLB Sài Gòn. Từ mùa giải 2020, CLB Sài Gòn bắt đầu là của ông chủ mới, chiến lược mới, slogan mới. Đây là đội bóng còn non trẻ và mình phải dìu dắt. Tôi có trách nhiệm xây dựng bản sắc và chuyên môn cho CLB. Tôi làm bóng đá dấn thân, chính là vì bóng đá mang cho tôi nhiều điều. Tôi không ngại khó để tiếp tục đảm nhận vai trò HLV.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

HLV Vũ Tiến Thành nói về việc 16 cầu thủ rời đội Sài Gòn CLB Sài Gòn cải tổ triệt để để không còn bị xem là đội bóng không được thừa nhận ở TP.HCM.

CLB Sài Gòn chia tay cùng lúc 16 cầu thủ

16 trên tổng 28 cầu thủ CLB Sài Gòn đăng ký ở V.League 2020 chắc chắn rời đội bóng trong bối cảnh mùa giải mới chẳng còn bao lâu nữa là khởi tranh.

Võ Nguyên Hoàng: 'Giáo án của thầy Park không quá khó'

Tiền đạo trẻ Võ Nguyên Hoàng khẳng định anh và đồng đội đủ năng lực hoàn thành giáo án của HLV Park Hang-seo tại U22 Việt Nam.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm