Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Valverde đang lãng phí tài năng của De Jong

Truyền thông Hà Lan đang chỉ trích chiến lược gia Ernesto Valverde vì không biết cách dùng bản hợp đồng 75 triệu euro Frenkie de Jong.

Hôm 20/12, nhà báo Valentijn Driessen của De Telegraaf có bài phân tích dài về De Jong. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt người đọc là mang gương mặt tiền vệ người Hà Lan với biểu cảm ngán ngẩm. Trước đó, tác giả giật tít: "Barca đang dùng sai De Jong".

De Jong là một trong những tài năng sáng giá của Hà Lan. Màn trình diễn bùng nổ trong màu áo Ajax mùa trước chứng minh điều đó. Barca nhanh chân hơn tất cả để chiêu mộ tiền vệ này với giá 75 triệu euro. Có thời điểm De Jong được báo chí Tây Ban Nha miêu tả "sinh ra để chơi cho Barca".

De Jong anh 1

De Jong được Barca đem về Camp Nou với giá 75 triệu euro.

De Jong là bản hợp đồng không mong muốn của Valverde?

Sự thật lại không hào nhoáng như vậy. De Telegraaf tiết lộ HLV Ernesto Valverde của Barca ban đầu không muốn có De Jong, và chẳng biết chút gì về cầu thủ này. Thomas Tuchel ở PSG và Pep Guardiola tại Man City thì ngược lại. Họ theo dõi và khao khát sở hữu ngôi sao sinh năm 1997.

Vì De Jong không phải bản hợp đồng HLV Valverde muốn có ở Barca, điều này khiến chiến lược gia 55 tuổi lãng phí tài năng cậu học trò. Thay vì cho phép De Jong chơi vị trí "số 6", tức chơi lùi sâu kiêm cầm nhịp và tổ chức lối chơi, HLV Valverde để cậu học trò chơi như tiền vệ công.

Tại Ajax, sở trường của De Jong là tiền vệ trụ. Anh đá thấp nơi hàng tiền vệ, và không phải mẫu cầu thủ rê dắt, đột phá và kiến tạo cơ hội. Khi ngôi sao người Hà Lan đến Barca, anh buộc phải từ bỏ vị trí sở trường. Chính điều này khiến De Jong không thể phát huy những tố chất hay nhất.

Trong trận siêu kinh điển hôm 19/12, HLV Valverde xếp Ivan Rakitic đá "số 6", còn De Jong chơi cao hơn người đồng đội. Điều này làm tuyến giữa của Barca lép vế trước Real. Đại diện xứ Catalonia đá trên sân nhà, nhưng để đối thủ lấn lướt và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn.

De Jong anh 2

De Jong được cho là không phải bản hợp đồng HLV Valverde mong muốn.

Khung thành của thủ môn Ter Stegen phải nhận 17 cú dứt điểm từ "Los Blancos". Dấu ấn của De Jong cũng nhạt nhòa. Anh chỉ được trang WhoScored chấm 6,8 điểm. Trước đó, ở trận Barca hòa Real Sociedad, HLV Valverde tiếp tục để lại nhiều nghi vấn bởi cách sử dụng De Jong.

Suốt 90 phút tại Anoeta, De Jong tung ra 55 đường chuyền, trong đó đạt tỷ lệ chính xác 95%. Anh có 1 pha tắc bóng và 5 tình huống đánh chặn. Thống kê ấy được cho phù hợp với một tiền vệ trung tâm hơn. Nhưng trước Sociedad, Frienkie lại được HLV Valverde xếp đá như tiền vệ công.

De Jong cần được trả lại đúng vị trí sở trường

Trong bài phân tích trên footballbh, cây viết Kaustubh Pandey nhấn mạnh De Jong chỉ phù hợp khi được giao nhiệm vụ cầm trịch tuyến giữa và phân phối bóng. Trong những trận đấu đòi hỏi một tiền vệ cần có đường chuyền sáng tạo để thoát pressing, De Jong rất phù hợp với điều đó.

Trước Atletico, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Frenkie lên tới 94%, và có hai key-passes (đường chuyền tạo cơ hội). Hôm ấy, De Jong đá ở hành lang phải của tuyến giữa. Đến trận gặp Dortmund ở Champions League, cũng chơi ở vị trí tương tự, cựu sao Ajax đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 94%.

De Jong anh 3

De Jong vẫn chưa được kích hoạt thành phiên bản hay nhất.

Theo cựu danh thủ Ronald de Boer của Barca, De Jong dường như đang mắc kẹt ở Barca bởi Sergio Busquets. HLV Valverde không biết để cậu học trò trẻ tuổi đá trong vai trò gì. Frenkie sẽ được huấn luyện để thay Busquets trong tương lai, hoặc trở thành "Andres Iniesta mới"?

"Sau khi theo dõi những trận đấu gần nhất của Barca, tôi thấy Frenkie toàn đá ở cánh. Đó không phải vị trí phù hợp với cầu thủ này. Anh ấy nên được di chuyển vào trung tâm hoặc đảm nhận vai trò một tiền vệ cầm trịch", Ronald de Boer trả lời phỏng vấn báo AS.

Tài năng của De Jong không cần phải chối cãi. Từ Thomas Tuchel đến Pep Guardiola, những HLV tài năng của thế giới đều muốn có cầu thủ này. Tuy vậy, De Jong lại chưa được kích hoạt thành phiên bản hay nhất khi tới Barca. Như De Telegraaf phân tích: "Vấn đề không nằm ở Frenkie, mà bởi HLV Valverde".

Frenkie de Jong: 'Messi trên tầm mọi cầu thủ khác'

Tiền vệ De Jong tin người đồng đội Lionel Messi tại Barca sẽ giành chiến thắng trước cầu thủ đồng hương Virgil van Dijk trong cuộc đua đến danh hiệu Quả bóng vàng 2019.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm