Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

HLV Troussier: 'Lứa U23 xứng đáng thử lửa ở tuyển Việt Nam'

Nhà cầm quân người Pháp có thời gian gắn bó và đào tạo lứa U19 Việt Nam (2019-2021). Ông Philippe Troussier rất vui khi thấy các học trò trưởng thành ở SEA Games 31.

U23 xung dang thu lua o tuyen Viet Nam anh 1

Từ Pháp, HLV Troussier chia sẻ với Zing sau chiến thắng của HLV Park Hang-seo với đội U23 Việt Nam ở SEA Games 31. Họ đã bảo vệ được tấm HCV môn bóng đá nam trong 2 kỳ đại hội liên tiếp. Vũ Tiến Long, Phan Tuấn Tài là những người từng làm việc với ông Troussier ở đội U19 Việt Nam. Các cầu thủ dần được tin tưởng và có thể sắp tới sẽ khoác áo tuyển Việt Nam.

- Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về thành tích của U23 Việt Nam và tuyển nữ Việt Nam ở SEA Games vừa qua?

- Qua cả 2 trận chung kết tôi được theo dõi, họ hoàn toàn xứng đáng với phần thưởng cao quý cuối cùng. Hai đội đều thể hiện sự quyết liệt và tập trung chiến đấu trong mọi thời điểm và tới những phút bù giờ, bằng chứng là 2 bàn thắng quyết định đều được ghi trong hiệp 2, ở vào thời khắc trọng yếu của trận đấu.

Tôi cho rằng đây là món quà tinh thần lớn lao mà bóng đá Việt Nam dành tặng cho người dân Việt Nam, sau năm đại dịch Covid-19 hoành hành và đồng thời là lời tri ân cho những nỗ lực tổ chức SEA Games một cách tuyệt vời, bất chấp muôn vàn khó khăn bủa vây. Ngoài ra, thắng lợi này tiếp tục tạo đà để chúng ta tiếp tục hướng tới những mục tiêu cao hơn tới đây, như Olympic Games 2024 (đối với U23 Việt Nam) và VCK FIFA Women’s World Cup 2023 (đối với ĐTQG Nữ).

Trong một kỳ Đại hội thể thao tổ chức trên sân nhà, tôi hiểu được áp lực lớn lao của công luận đặt lên cho mọi vận động viên trong việc đạt thành tích cao nhất. Bóng đá là môn thể thao quốc dân tại Việt Nam, vì lẽ đó mà tôi hoàn toàn thông cảm nếu kỳ vọng tối thiểu cho 2 đội tuyển bóng đá nam và nữ phải là tấm huy chương vàng.

- Đi sâu hơn vào trận chung kết bóng đá nam, nhận định tổng quát của ông về diễn biến trận đấu?

- U23 Thái Lan kiểm soát bóng và tạo ra số cơ hội nhỉnh hơn khi sở hữu trong đội hình vài cầu thủ kỹ thuật. Dẫu vậy, sự kiểm soát này lại không được chuyển biến thành những tình huống thực sự nguy hiểm và đủ sức uy hiếp khung thành Việt Nam. Tổ chức tấn công của Thái Lan cũng có phần đơn điệu khi hầu hết pha triển khai chỉ tập trung vào khu vực trung lộ mà thiếu đi sự mở hướng ra hai biên, nơi khoảng trống là rất lớn.

Trong khi đó, Việt Nam vẫn trung thành với lối đá sở trường dưới thời HLV Park Hang-seo, tập trung phòng ngự chặt chẽ và chờ đợi cơ hội tổ chức phản công nhanh. Tuy nhiên, không vì thế mà U23 Việt Nam không chủ động tạo ra cơ hội cho chính mình. Nếu nhìn vào tình huống ghi bàn, nó đến từ hệ quả của gần 10 đường chuyền liên tiếp với điểm đầu triển khai từ tuyến dưới nơi các trung vệ.

U23 xung dang thu lua o tuyen Viet Nam anh 2

Phan Tuấn Tài thuộc lứa cầu thủ 2001 dưới thời HLV Philippe Troussier. Ảnh: Quang Thịnh.

- Nghĩa là bàn thắng ấy đến từ sự tổ chức chứ không phải may mắn?

- Đúng vậy, tôi đánh giá rất cao ý đồ đưa bóng xuyên tuyến của trung vệ số 20 (Bùi Hoàng Việt Anh - PV) hướng tới vị trí của tiền đạo số 9 (Nguyễn Tiến Linh - PV) và sau đó là tình huống xoay ngoặt chuyển hướng sang cánh đối diện cho Tuấn Tài. U23 Việt Nam không kiểm soát bóng và tạo ra nhiều đợt triển khai vào sâu phần sân đối phương như U23 Thái Lan, nhưng lại thực hiện hiệu quả và quyết đoán hơn trong tình huống cụ thể để giành thắng lợi.

Đó là khác biệt lớn nhất và tiên quyết giữa Việt Nam và Thái Lan để dẫn tới tấm huy chương vàng. Quan trọng hơn cả, sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố hiệu quả và thực dụng này được U23 Việt Nam thể hiện xuyên suốt từ vòng bảng tới chung kết.

- Nhắc lại về mục tiêu Olympic Games 2024, đội hình U23 Việt Nam tại SEA Games 31 nói chung và trận chung kết nói riêng có sự đóng góp đáng kể của nhóm cầu thủ sinh năm 2001-2002, những cá nhân từng được ông dẫn dắt ở cấp độ U19, ông đánh giá thế nào về sự phát triển của họ sau 3 năm và tiềm năng của Việt Nam trong việc đoạt vé?

- Cá nhân tôi đánh giá cao màn trình diễn của Vũ Tiến Long và Phan Tuấn Tài trong tất cả trận đấu đã qua. Đây là 2 nhân tố chủ chốt ở hàng phòng ngự vào thời điểm tôi dẫn dắt U19 Việt Nam thế hệ 2001-2002. Sát cánh cùng nhau khá lâu trong màu áo các cấp độ đội tuyển trẻ, cộng thêm việc được làm quen với hệ thống phòng ngự 3 trung vệ, nên tôi cảm nhận Tài và Long không mất quá nhiều thời gian để điều chỉnh bản thân với yêu cầu của HLV Park, người vốn cũng sử dụng sơ đồ chiến thuật tương đồng.

Đối với tôi, sự chững chạc họ trình diễn tại SEA Games 31, giải đấu mà cả 2 phải đối đầu với những đối thủ hơn tuổi, cộng thêm thực tế cả 2 chưa từng có lần ra sân nào tại đấu trường V League 1 cho thấy tiềm năng lớn của Tài và Long. Họ xứng đáng và cần được thử lửa ở đẳng cấp cao hơn, ví dụ như cấp độ ĐTQG. Để vào sân đá chính thì chưa hẳn, nhưng được tập luyện và cọ xát với những đàn anh sẽ tạo điều kiện củng cố tinh thần phấn đấu cho cả hai.

U23 xung dang thu lua o tuyen Viet Nam anh 3

Các cầu thủ như Lê Văn Đô (số 7, 2001), Vũ Tiến Long (số 3, 2002) dần tạo được chỗ đứng ở U23 Việt Nam và chờ cơ hội lên tuyển. Ảnh: Quang Thịnh.

- Ngoài Tiến Long và Tuấn Tài, còn ai khiến ông ấn tượng tại SEA Games này?

- Đối với số cầu thủ còn lại như Lê Văn Đô, Huỳnh Công Đến hay Nguyễn Văn Tùng, những cầu thủ này đã có cho mình một giải đấu không tồi. Dẫu vậy, họ sẽ cần cố gắng hơn nữa nhằm hoàn thiện bản thân và cạnh tranh vị trí với những cầu thủ khác do yêu cầu năng lực tại khu vực tiền vệ và tiền đạo hiện đại đang ngày càng trở nên khắt khe.

Dù sao, việc có 5/11 cầu thủ thuộc thế hệ 2001-2002 được điền tên trong đội hình xuất phát chung kết, hay rộng hơn là 7/20 cầu thủ trong danh sách cuối cùng tranh tài tại SEA Games đem tới những tín hiệu tích cực. Chúng ta nên nhớ quy định về tuổi của môn bóng đá nam tại kỳ Đại hội năm nay vốn dành cho các cầu thủ U23, nhưng số cá nhân U21 lại chiếm tỷ trọng đáng kể.

- Với những cầu thủ U21 như họ, SEA Games rõ ràng là bước tiến vượt bậc cho sự nghiệp?

- Sự non nớt và thiếu sót của nhóm cầu thủ này là điều chúng ta có thể nhận thấy qua những gì họ thể hiện trên sân. Họ thiếu sự ổn định mà chỉ có thể tôi luyện thông qua trải nghiệm thực chiến. Trong 2 năm qua, họ đã không có nhiều điều kiện thi đấu phát triển ở cả cấp độ quốc nội và quốc tế do gián đoạn dịch bệnh. Ngoài ra, họ cũng chưa có cơ hội được thử lửa trong môi trường thử thách có độ khó cao như V League 1.

Nhưng tôi luôn cho rằng, đây là thế hệ tài năng, từ thời điểm tôi tiếp nhận lứa cầu thủ này tới thời điểm hiện tại. Căn cứ cho niềm tin ấy lại càng có cơ sở hơn sau những gì họ đóng góp vào tấm huy chương vàng SEA Games vừa qua. Tôi rất hy vọng nhóm cầu thủ này nói riêng và các cầu thủ trẻ Việt Nam khác nói chung sẽ đều được trao nhiều niềm tin hơn để tỏa sáng, bởi bạn không thể đoán định sức mạnh khủng khiếp của người trẻ khi được tin tưởng lớn đến nhường nào đâu.

Olympic Games 2024 và cả chiến dịch Vòng loại FIFA World Cup 2026 nữa, tôi tin Đội tuyển Việt Nam với những nhân tố trẻ tiềm năng sẽ tạo nên những cột mốc mới.

- Cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này.

Podcast Nhâm Mạnh Dũng: 'Bàn thắng ở trận chung kết không bao giờ quên' Cầu thủ ghi bàn quyết định khá bẽn lẽn trong buổi nói chuyện với Zing.

Hàn Quốc mạnh thế nào ở giải U23 châu Á?

K.League tạm hoãn cùng việc mùa giải 2021/22 của bóng đá châu Âu kết thúc giúp Hàn Quốc có lực lượng tốt nhất cho giải U23 châu Á sắp tới.

Anh Đức làm trợ lý cho HLV Park Hang-seo ở tuyển Việt Nam

HLV Park Hang-seo bổ sung vào thành phần ban huấn luyện tiền đạo Nguyễn Anh Đức. Cầu thủ sinh năm 1985 đang làm công tác huấn luyện và thi đấu ở CLB Long An.

Lê Minh - Hoàng Bách

Bạn có thể quan tâm