Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Trần Vân Phát: ‘Nữ VN sẵn sàng giành vé dự World Cup’

Với lợi thế sân nhà, Trần Vân Phát cùng các học trò tin tưởng sẽ đánh bại Thái Lan ở trận đấu play-off vào ngày 21/5 để giành vé dự World Cup 2015.

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội của Việt Nam ở trận đấu với Thái Lan vào ngày mai?

- Theo tôi đây sẽ là một trận đấu đẹp mắt, cống hiến. Thái Lan và Việt Nam đã gặp nhau nhiều lần, biết quá rõ về nhau. Thế nên, cơ hội cho 2 đội ở trận đấu ngày mai là 50-50. Nhưng tôi hy vọng với lợi thế sân nhà, tinh thần và may mắn tuyển Việt Nam sẽ đạt được kết quả mỹ mãn.

HLV Trần Vân Phát bắt tay đồng nghiệp Sathongwien trong cuộc họp báo trao đổi thông tin trước trận đấu.
HLV Trần Vân Phát bắt tay đồng nghiệp Sathongwien trong cuộc họp báo trao đổi thông tin trước trận đấu.

- Ông cùng các học trò đã chuẩn bị những gì cho trận đấu lịch sử này?

- Quá trình chuẩn bị cũng như các trận đấu bình thường khác. Hiện tại, các cầu thủ đã ở trạng thái sẵn sàng xung trận bởi Thái Lan là đối thủ rất khó khăn, đã từng đánh bại chúng tôi tại chung kết SEA Games năm ngoái.

- Hôm 19/5, ông và BHL đã đến xem trận Thái Lan đánh bại Myanmar. Ông nhận xét như thế nào về đối thủ của Việt Nam?

- Tôi thấy trận đấu đó, cả Thái Lan lẫn Myanmar đều chơi tốt ở tấn công và phòng ngự. Thái Lan chơi tốt hơn một chút, tâm lý vững vàng hơn nên giành chiến thắng xứng đáng. Ngoài ra, các cầu thủ Thái Lan đã tập trung với nhau một thời gian dài. Đây là ưu điểm của họ.

- Qua 3 trận đấu tại vòng bảng, các cầu thủ của ông học được những gì?

- Điều quan trọng nhất là sau các trận đấu gặp Nhật Bản, Australia và Jordan, các cầu thủ học được cách chịu áp lực khi thi đấu trước khán giả nhà, đặc biệt là khi đối mặt với những kỳ vọng lớn. Chịu áp lực nhưng vẫn thực hiện được ý đồ lối chơi của BHL là điều rất quan trọng. Bên cạnh đó, các cầu thủ cũng tự tin hơn, tâm lý tốt hơn và học được kỹ chiến thuật từ các đội khác.

- Trận gặp Australia, tuyển Việt Nam đã chịu thiệt vì chuyện trọng tài. Ông có lo ngại điều đó diễn ra ở trận play-off?

- Trọng tài là người đưa ra những quyết định trên sân nên cầu thủ phải tuân theo quyết định của họ hoặc đôi lúc phải “lợi dụng” trọng tài. Tôi chỉ bảo các cầu thủ ra sân với nhiệm vụ là thi đấu, tránh sa vào việc tranh cãi trọng tài. Tôi không cho rằng trọng tài sẽ có vấn đề ở trận đấu này.

Tuyển nữ Việt Nam có rất nhiều lợi thế trước trận đấu với Thái Lan.
Tuyển nữ Việt Nam có rất nhiều lợi thế trước trận đấu với Thái Lan.

Thái Lan lo ngại thể lực: Đánh giá về trận gặp Việt Nam, HLV Thái Lan Nuengruethai Sathongwien cho biết: “Ở lần đánh bại Việt Nam cách đây 5 tháng, chúng tôi đã có chiến thắng may mắn. ĐTVN đã cho thấy nhiều tiến bộ tại giải năm nay. Chúng tôi gặp bất lợi lớn khi các cầu thủ chỉ có 1 ngày nghỉ so với Việt Nam có 2 ngày. Nhưng chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ càng để có thể thi đấu 100% phong độ trước Việt Nam”.

- Ông sử dụng khá nhiều cầu thủ ở trận gặp Australia và họ đều chơi tốt. Liệu điều đó có được lặp lại khi Việt Nam gặp Thái Lan?

- Trận gặp Australia tôi sử dụng đến 9 cầu thủ dự bị, chỉ giữ lại Lê Thị Thương và Kim Hồng. Tuyển Việt Nam có 23 cầu thủ chứ không phải 11 cầu thủ. Các cầu thủ luôn thấu hiểu vai trò của mình và sẵn sàng thay thế khi cần thiết. Tôi vui mừng khi các cầu thủ trẻ của tôi chơi tốt. Họ sẽ thay thế những bậc đàn chị trong tương lai. Nhưng khi sử dụng cho một trận đấu tôi phải sử dụng những cầu thủ tốt nhất.

- Tuyển Việt Nam sẽ dự World Cup nếu thắng Thái Lan. Liệu đây có phải bước tiến lịch sử của bóng đá Việt Nam?

- Cần phải nhìn nhận rõ, nếu đội CHDCND Triều Tiên được tham dự giải đấu này, Việt Nam sẽ không có cơ hội dự World Cup. Tôi hy vọng tuyển Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội để tạo nên cột mốc lịch sử.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm