Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Thái Lan: 'Không đội tuyển nào tập trung dài như Việt Nam'

HLV Alexandre Polking, thuyền trưởng tuyển Thái Lan, cho rằng việc dừng V.League 4 tháng sẽ có ích cho đội tuyển quốc gia nhưng đó là điều không công bằng với cấp CLB.

Sau vòng đấu thứ 4, V.League phải tạm dừng 4 tháng để nhường chỗ cho U23, tuyển quốc gia cùng các CLB đá những giải châu Á. 4 tháng là quãng nghĩ rất dài với một mùa giải quốc nội, là điều hiếm gặp trong thế giới bóng đá hiện đại.

Zing có cuộc phỏng vấn với HLV Alexandre Poking, thuyền trưởng tuyển Thái Lan, về vấn đề này. Ông Polking có nhiều năm làm việc tại cả Việt Nam và Thái Lan, hiểu rõ những ưu nhược điểm của cả hai nền bóng đá.

tuyen viet nam anh 1

HLV Polking muốn có nhiều thời gian để chuẩn bị cho tuyển Thái Lan nhưng thừa nhận đây là điều không công bằng với các CLB, đơn vị chủ quản trả lương cho cầu thủ. Ảnh: Matichon.

- V.League nghỉ 4 tháng để nhường chỗ cho tuyển, U23 Việt Nam và các CLB đá giải châu Á. Ông nghĩ thế nào về thời gian nghỉ rất dài đó?

- Đây là vấn đề nhạy cảm với ĐTQG và các CLB. Ở vị trí HLV của tuyển Thái Lan, tôi luôn muốn có thời gian để chuẩn bị tốt cho các giải đấu. Điều đó tốt cho ĐTQG, tốt cho các HLV nhưng ở chiều ngược lại, các CLB thì không được như vậy. Họ có những mục tiêu riêng, có khán giả, và luôn muốn cải thiện chất lượng của giải đấu.

- Sắp tới, tuyển Thái Lan sẽ dự vòng loại Asian Cup 2023. Ông có cần khoảng thời gian nhiều như HLV Park Hang-seo?

- Ở Thái Lan, các CLB đang trong giai đoạn quan trọng, cạnh tranh các danh hiệu. Bên cạnh đó, tài trợ và bản quyền truyền hình cũng là vấn đề không hề dễ giải quyết. Mỗi quốc gia phải đưa ra quyết định mà họ tin là tốt nhất cho đất nước của của mình.

Trên cương vị HLV, nếu có nhiều thời gian, tôi thực sự có thể chuẩn bị tốt nhất cho đội bóng của mình nhưng điều đó hoàn toàn không bình thường trên thế giới. Không ĐTQG nào có thời gian tập trung dài như Việt Nam.

tuyen viet nam anh 2

Các cầu thủ phải đợi thêm 4 tháng để được thi đấu ở V.League 2022. Ảnh: Quang Thịnh.

- Không chỉ phục vụ ĐTQG, V.League cũng phải lùi lịch để phục vụ cho kế hoạch của U23 Việt Nam ở SEA Games 31 lẫn vòng chung kết U23 châu Á. Vậy với U23 Thái Lan thì sao?

- Trong trường hợp này, chúng tôi có rất nhiều cuộc họp. Chúng tôi đang thảo luận về một vài cầu thủ trụ cột ở đội U23 Thái Lan, ĐTQG lẫn CLB.

Nhưng chúng tôi cũng có một chút may mắn với kết quả bốc thăm. Cả tuyển Thái Lan lẫn U23 Thái Lan đều được thi đấu tại Uzbekistan (tuyển Thái Lan đá vòng loại Asian Cup 2023, U23 Thái Lan đá vòng chung kết U23 châu Á 2022 - PV). Hai đội cùng có mặt ở một quốc gia, ở cùng một thời điểm và chúng tôi có thể đăng ký cầu thủ cho cả hai đấu trường.

Vì vậy, chúng tôi sẽ có cả những cầu thủ giỏi nhất cho hai đội trong trường hợp cần thiết. Tất cả công việc chỉ là tổ chức các cuộc họp và chọn ra những cầu thủ trẻ cho những vị trí phù hợp.

Ngoài ra, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng ngay từ bây giờ cho SEA Games 31. Đây một giải đấu quan trọng và chúng tôi thực sự muốn giành chiến thắng và có được tấm huy chương vàng. Nhưng điều ngược lại, SEA Games không phải là giải đấu trong hệ thống FIFA nên rất khó để các CLB thoải mái "nhả người". Chúng tôi vẫn phải tổ chức các cuộc họp.

- Việc lùi giải quốc nội để nhường chỗ cho kế hoạch của các đội tuyển là điều ông hay HLV Park Hang-seo mong muốn có được. Tuy nhiên, nếu đặt vị trí mình là HLV của CLB, như thời ông dẫn dắt CLB TP.HCM chẳng hạn, ông nghĩ gì?

- Đó cũng là những gì tôi muốn nói. Kế hoạch lùi giải quốc nội sẽ giúp cho các đội tuyển có sự chuẩn bị tốt hơn, có lợi với các cầu thủ được triệu tập. Nhưng nó không công bằng đối với những cầu thủ khác. Nó tạo ra sự xáo trộn.

Họ không được thi đấu trong khoảng thời gian dài và không thể đạt phong độ, cảm giác thi đấu tốt khi rơi vào tình thế như vậy. Các cầu thủ luôn cần thi đấu, cần cạnh tranh.

Câu chuyện ở đây là sự cân bằng. Bạn không thể chỉ phục vụ ĐTQG mà quên đi những CLB và cầu thủ khác.

- Cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện.

HLV Polking: 'Tôi thích tinh thần lãnh đạo của Ngọc Hải' Chia sẻ với Zing, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Thái Lan cho biết ông ấn tượng với nhiều cầu thủ trong đội hình tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020 vừa qua.

HLV tuyển Thái Lan: 'Nhiều CLB Việt Nam thiếu chuyên nghiệp'

HLV Alexandre Polking nhận định chất lượng cầu thủ Việt Nam tương đồng với Thái Lan. Tuy nhiên, V.League và Thai League 1 lại là câu chuyện khác.

HLV Polking được Thái Lan gia hạn hợp đồng

Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) quyết định gia hạn hợp đồng với huấn luyện viên Alexandre Polking đến tháng 2/2023.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm