Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Steve Darby: 'Varane xứng đáng đua tranh với Modric hơn Ronaldo'

Trung vệ Raphael Varane người Pháp giành chức vô địch Champions League và World Cup, nhưng không có tên trong top 3 ứng viên cuối cùng chạy đua danh hiệu "The Best" của FIFA.

Trao đổi với Zing.vn, HLV Steve Darby người Anh không hoài nghi về khả năng tiền vệ Luka Modric sẽ giành "The Best" ở đêm gala diễn ra tại London (Anh) vào ngày 24/9 tới. Theo cựu thuyền trưởng tuyển Thái Lan và Lào, tiền vệ Modric đã có một năm thành công rực rỡ cùng Real và tuyển Croatia.

Trong khi đó, ông Darby lại cho rằng trung vệ Varane xứng đáng có mặt trong danh sách rút gọn top 3 ứng viên chạy đua cho giải thưởng. Thậm chí, cựu thuyền trưởng tuyển Thái Lan và Lào còn nhận định Varane xuất sắc hơn Ronaldo và Mohamed Salah.

Ronaldo anh 1
Varane có chức vô địch Champions League và World Cup, nhưng không góp mặt trong top 3 ứng viên cho giải "The Best" của FIFA.

Modric tuyệt vời, Varane xứng đáng hơn Ronaldo

- Dư luận tin Luka Modric sẽ truất ngôi Ronaldo ở giải thưởng "The Best" của FIFA, ông nghĩ sao về điều này? Modric liệu có xứng đáng giành chiến thắng

- Modric dĩ nhiên là cầu thủ xuất sắc. Tôi nghĩ câu chuyện cảm động về tuổi thơ của anh ta, từ một đứa trẻ tị nạn vươn tầm thành ngôi sao đẳng cấp, sẽ giúp tiền vệ người Croatia giành được giải thưởng năm nay.

Về những ứng viên khác, tôi tin Raphael Varane xứng đáng có mặt trong top 3 ứng viên cuối cùng chạy đua cho giải thưởng. Ai cũng thấy hậu vệ người Pháp đã chơi rất hay, đồng thời giành hai danh hiệu cao quý Champions League và World Cup.

Dù vậy, Modric vẫn phải có mặt trong top 3 ứng viên cuối cùng. Tôi không có bất kỳ sự hoài nghi nào về anh ta cả.

- Nếu Modric giành "The Best", vậy đây có phải là "sự bù đắp" của FIFA sau khi đã "bỏ quên" nhiều tiền vệ xuất sắc như Wesley Sneijder, Xavi Hernandez hay Andres Iniesta?

Ronaldo anh 2
Luka Modric có một năm thi đấu đầy ấn tượng. Đồ họa: Minh Phúc.

- Tôi không nghĩ vậy. Sở dĩ Sneijder, Xavi hay Iniesta chưa lần nào nhận được giải thưởng cá nhân cao quý bởi cách thức bình chọn của ban tổ chức. Họ cho phép người hâm mộ tham gia bỏ phiếu.

Cá nhân tôi cho rằng ban tổ chức nên tỷ lệ bình bầu của cổ động viên với nhà báo, các HLV sao cho hợp lý. Tôi không ủng hộ chuyện để cổ động viên tham gia bình chọn ở những giải thưởng cá nhân. Họ sẽ chạy theo tiếng gọi của con tim.

Thử nghĩ Cristiano Ronaldo có bao nhiêu fan nữ trên thế giới? Rồi khi chiếu sang Modric hay Salah, bạn sẽ tự có được câu trả lời.

- Vậy theo ông, tiêu chí bình chọn giải "The Best" không công bằng? Như trường hợp của Antoine Griezmann, anh ta có chức vô địch Europa League và World Cup, sau cùng vẫn không có tên trong top 3 ứng viên cuối cùng.

- Ở bất kỳ cuộc bình chọn nào cũng xuất hiện tranh cãi. Sẽ có những người không hài lòng với kết quả cuối cùng, nhưng đó mới là bóng đá.

Nếu được chọn, tôi nghĩ Luka Modric, Raphael Varane, Kevin de Bruyne hoặc Eden Hazard mới là những ứng viên nặng ký cho giải "The Best" của FIFA.

Ronaldo anh 3
Modric theo HLV Steve Darby xứng đáng với giải "The Best".

- Năm nay, Salah có mặt trong top 3 ứng viên cuối cùng đua tranh cho giải "The Best", ông có nghĩ đây là tiền đề cho chân sút người Ai Cập tiến lên và trở thành ứng viên tiềm năng cho những giải thưởng cá nhân năm sau?

- Salah đã có mùa giải thành công cùng Liverpool. Anh ta ghi rất nhiều bàn. Để miêu tả cầu thủ này, tôi chỉ có thể nói "một cầu thủ đẳng cấp thế giới".

Dù vậy, Salah lại dính chấn thương trước thềm World Cup, điều đó ảnh hưởng nhiều đến màn trình diễn trong màu áo tuyển Ai Cập. Ngoài ra, đội tuyển Salah đại diện lại không phải tên tuổi mạnh, hệ quả khiến anh ta bị mất điểm rất nhiều. Salah theo tôi không có cơ hội giành "The Best" năm nay.

Còn mùa tới, chẳng ai biết được cả.

Chương cuối cho cuộc đọ tài Ronaldo - Messi

- Lần đầu tiên sau gần 10 năm, sự thống trị của Ronaldo và Messi ở các giải thưởng cá nhân bị phá vỡ. Bằng chứng là Leo không có mặt trong top 3 ứng viên cuối cùng của giải "The Best", ông có nghĩ hồi kết cho một chương đua tranh giữa Ronaldo và Messi đã kết thúc?

- Đây có thể là sự khởi đầu cho chu kỳ đi xuống của hai siêu sao này. Theo thời gian, Ronaldo và Messi chắc chắn sẽ sa sút. Họ đều đã trên 30 tuổi. Tôi coi đây như điều bình thường của bóng đá. Giống như ở Việt Nam, Hồng Sơn từng là cầu thủ hay nhất, tiếp theo là Công Vinh và giờ có lẽ là Quang Hải?

Messi đã có một kỳ World Cup tệ hại. Ronaldo chơi tốt ở Champions League, nhưng lại không có giải đấu mỹ mãn tại Nga. Anh ta ghi bàn đều đặn ở vòng bảng, có hat-trick trước Tây Ban Nha, nhưng điều đó vẫn chưa đủ.

Ronaldo anh 4
Sự thống trị của Ronaldo và Messi đã tới hồi kết.

- Vậy ai đủ khả năng thay Ronaldo và Messi thống trị các giải thưởng cá nhân, theo ông?

- Tôi nghĩ đó là Kylian Mbappe, Kevin de Bruyne và Neymar, dĩ nhiên nếu tiền đạo người Brazil ngừng cái trò ăn vạ trên sân.

- Nhiều năm qua, thế giới dường như phán xét sự xuất sắc một cầu thủ qua số bàn thắng, kiến tạo... Về khoản này, các tiền đạo có lợi hơn. Giả sử năm 2018 không có World Cup, ông nghĩ Modric có xứng đáng giành giải thưởng cá nhân "The Best"?

- Một câu hỏi hay. Tôi đồng ý những cầu thủ tấn công luôn chiếm ưu thế trong các cuộc đua tài đến giải thưởng cá nhân. Khi một CĐV bỏ tiền vào sân xem bóng đá, anh ta dĩ nhiên thích được chứng kiến những bàn thắng. Sau trận đấu, điều đọng lại đậm nét nhất vẫn là: Ai ghi bàn.

Điều này giải thích vì sao những thủ môn đẳng cấp, hậu vệ xuất chúng như Baresi luôn bị bỏ quên khi người ta tiến hành bầu chọn cầu thủ hay nhất năm. Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận World Cup là sân chơi cực kỳ quan trọng và quyết định ai là người thắng giải.

Nói Modric là ứng viên nặng ký cho giải "The Best" nhờ chơi tốt ở World Cup 2018 không có gì sai cả. Những năm có World Cup luôn rất đặc biệt. Một cầu thủ phải chơi với đẳng cấp cao nhất của mình, cho thấy bản thân vượt trội phần còn lại.

Trong năm qua, Modric, Varane hay Hazard có thể không bì được với Harry Kane hay Salah về số bàn thắng. Tại World Cup, Modric khác biệt phần còn lại. Đây là cơ sở để anh ta giành lấy những lá phiếu cho mình.

Nguyên Trí (thực hiện)

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm