Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Solskjaer trước ngưỡng cửa lụn bại cùng MU

4 trận thua trên mọi đấu trường chỉ trong một tháng đang đẩy mọi công lao mà Ole Solskjaer có được cùng MU trước đó tới ngưỡng "đổ sông, đổ biển".

Từ ngưỡng có thể giành danh hiệu đáng kể là cúp FA để bù lại mùa giải có quá nhiều biến động này, MU bị đá bay sau trận thua trước Wolverhampton. Từ ngưỡng cạnh tranh vị trí thứ 3 với Tottenham trên bảng xếp hạng Premier League, MU rơi xuống vị trí thứ 6, bằng đúng thời điểm Jose Mourinho bị sa thải.

Từ ngưỡng mơ mộng về chức vô địch Champions League sau chiến thắng 3-1 trước PSG ngay trên đất Pháp, MU bị Barca quật ngã ngay tại Old Trafford. Cuối cùng, từ ngưỡng trở thành truyền nhân của Sir Alex Ferguson tại MU, Ole Solskjaer bỗng trước ngưỡng cửa trở thành HLV chính thức có thành tích tệ nhất trong 27 năm của "Quỷ đỏ".

MU,  Ole Solskjaer anh 1
MU đứng trước viễn cảnh trắng tay trong mùa giải này. Ảnh: Getty.

Sau cùng điều gì đã diễn ra khiến Solskjaer bỗng đánh tuột khỏi tay mọi thứ như vậy? 

Câu trả lời có thể nằm ở cách thức bổ nhiệm HLV của MU. "Quỷ đỏ" ký hợp đồng chính thức với Ole ngày 28/3, tức thời điểm loạt trận ĐTQG vừa kết thúc và cũng là thời gian mà MU nhận 2 trận thua choáng váng trước Arsenal (tại Premier League) và Wolves (tại cúp FA).

Không có thông tin nào lý giải được vì sao MU lại bổ nhiệm Ole lúc này, mà không phải là khi họ vừa thắng PSG 3-1 để lội ngược dòng đi tiếp. Đó là thời điểm mà uy tín của Ole Solskjaer lên cao nhất, thành tích của MU cũng ấn tượng nhất.

Nếu ngay sau đêm Paris, một hợp đồng được soạn thảo sẵn để Ole ký vào, những hiệu ứng của nó có thể khiến MU ít nhiều tránh khỏi những dấu hiệu bĩ cực trước Arsenal hay Wolves.

Thời điểm MU ký hợp đồng chính thức với Solskjaer là lúc mà không ít cây bút tại Anh đã đưa ra 2 câu hỏi chính. Một là vì sao MU vẫn chưa ký hợp đồng với Solskjaer? Hai là vì sao MU không nên vội vã ký với Solskjaer?

Sau cùng, MU đưa ra câu trả lời trái ngược hẳn với những nghi vấn này. Họ không chỉ ký hợp đồng muộn so với thời điểm vàng, mà còn ký sớm so với thời điểm an toàn nhất.

MU,  Ole Solskjaer anh 2
MU có đã qúa vội vã khi ký hợp đồng với Ole Solskjaer. Ảnh: Getty.

Kết quả chính là hiện tại, khi Solskjaer bỗng đánh mất đi sự nhiệm màu của HLV tạm quyền và trở nên non nớt (thậm chí nhạt nhẽo) so với một HLV chính thức. Từ hình mẫu mà những CĐV trung lập rất mực yêu mến vì mang những sự màu nhiệm không thể cắt nghĩa, Ole giờ bị ném cho những cái nhìn hoài nghi giống như bất kỳ một HLV nào.

Cây bút Jonathan Wilson của tờ The Guardian vừa có bài viết rất đáng chú ý với dòng tít "Ole Solskjaer cần nhiều hơn việc không trở thành Jose Mourinho ở MU". Trong bài viết có hơn 1.000 bình luận ngay trên trang này, Wilson có nói rằng Solskjaer cần tìm ra con đường riêng cho mình tại Old Trafford. 

Đó không thể chỉ là đi ngược đường của Jose Mourinho, một HLV mà tất thảy những CĐV MU đều không ưa. Đó cũng không thể là đi lại con đường của Sir Alex Ferguson, người mà tất thảy CĐV MU đều tôn trọng.

"Dynamo Kyiv đã chứng minh rằng một CLB không thể sống mãi dưới cái bóng của một HLV huyền thoại", Wilson viết đó. Dynamo Kyiv với Valeriy Lobanovskyi huyền thoại có thể là một minh chứng tương đương với MU với Sir Alex nếu tính trong biên giới nước Nga.

MU,  Ole Solskjaer anh 3
Solskjaer cần nhiều hơn việc tái hiện lại hình ảnh Sir Alex Ferguson để có thể đưa MU trở lại đỉnh cao.

Đội bóng này khi có Lobanovskyi là thế lực, song từ khi HLV vĩ đại này qua đời, Dynamo Kyiv chưa từng trở lại đỉnh cao như quá khứ. MU cần nhìn vào tấm gương đó để đưa ra các giải pháp cho hiện tại.

Ole Solskjaer đúng là có những tố chất về việc quản lý nội bộ có nét tương đồng với Sir Alex. Tuy nhiên chừng đó là không đủ để đưa MU có thể trở lại đỉnh cao. Ole cần nhiều hơn những yếu tố chuyên môn trong sân cỏ để đưa MU đường hoàng đối đầu với những CLB mạnh nhất như Barca.

Chỉ có vậy, MU mới trở lại đỉnh cao. Ngược lại, chặng đường lụn bại sẽ đứng trước mắt Ole, ngay sau khi bước tới từ đỉnh cao thành công nếu cứ mãi giới hạn mình trong cái bóng của Jose Mourinho hay Sir Alex Ferguson.

HLV Solskjaer lên tiếng trước tin đồn Herrera rời MU Vị chiến lược gia người Na Uy khẳng định tiền vệ Ander Herrera hiện chỉ tập trung vào việc phục hồi chấn thương với hy vọng kịp bình phục trước trận gặp Chelsea và Man City.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm