Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Park thay đổi mạnh tay cho trận đối đầu Oman

BLV Quang Huy nhận định sự điều chỉnh đội hình của HLV Park là táo bạo, nhưng hợp lý cho màn đối đầu Oman.

Thủ môn Văn Toản, Hồ Tấn Tài, Phạm Đức Huy và Nguyễn Công Phượng là những điều chỉnh cho đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam gặp Oman. BLV Quang Huy cho rằng HLV Park điều chỉnh cùng lúc 4 vị trí khiến nhiều CĐV bất ngờ, nhưng xét trong bối cảnh là có lý.

"Hồ Tấn Tài đã ghi dấu ấn, trong khi Văn Thanh không chơi tốt ở trận trước, do đó sự điều này đều nằm trong dự đoán. Đức Huy thay Tuấn Anh là trường hợp miễn cưỡng. Sự có mặt của Đức Huy hứa hẹn giúp tuyển Việt Nam phòng ngự tuyến giữa tốt hơn. Văn Đức dự bị và Công Phượng đá chính cũng là phương án giúp CĐV thỏa mãn", BLV Quang Huy bình luận cùng Zing.

viet nam vs Oman anh 1

Đức Huy trở lại đội hình chính khi Tuấn Anh chấn thương.

Tuyển Việt Nam chuẩn bị chạm trán Oman, đội đang giữ hạng 78 FIFA. Oman từng gây bất ngờ khi thắng Nhật Bản trận ra quân vòng loại ba World Cup 2022, nhưng thua Australia và Saudi Arabia 2 trận gần đây.

Về cách chơi của tuyển Việt Nam ở trận này, BLV Quang Tùng nhận định: "Tuyển Oman là tập thể được tổ chức bài bản khác hẳn Trung Quốc, do đó HLV Park có thể bố trí trở lại lối chơi nhập cuộc thận trọng cho học trò. Nghĩa là tuyển Việt Nam sẽ ưu tiên phòng ngự trước tiên. Có thể chúng ta duy trì thế thận trọng suốt hiệp 1 và chỉ đẩy cao từ hiệp 2".

"Cách Oman kiểm soát bóng và luân chuyển khá tốt. Nhưng sức ép tấn công của tập thể này không vượt trội như Saudi Arabia. Và Oman cũng không có mảng miếng tấn công rõ ràng, lấy thể hình để áp đảo như Australia. Do đó, tôi nghĩ tuyển Việt Nam sẽ trụ được trong thế phòng ngự bị động và nhử đối phương vào bẫy", BLV Quang Tùng chia sẻ thêm.

BLV Quang Huy cho rằng tuyển Việt Nam cần giải quyết 2 vấn đề cho trận này. Đầu tiên là khả năng chống bóng bổng, nhất là với tình huống Oman tạt sâu vào cột 2. Điểm thứ 2 là sự tỉnh táo của các tuyển thủ trong các đường chuyền quyết định cần cải thiện.

"Oman mạnh hơn, nhưng cửa có điểm cho tuyển Việt Nam vẫn có. Với 4 sự thay đổi, hy vọng đội tuyển khởi sắc và giành kết quả tốt", BLV Quang Huy kết luận.

viet nam vs Oman anh 2

  • Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam

    viet nam vs Oman anh 3

  • Đội hình dự kiến tuyển Oman

    viet nam vs Oman anh 4

  • Phong độ 2 đội tuyển

    viet nam vs Oman anh 5

  • Tương quan thực lực 2 đội tuyển

    viet nam vs Oman anh 6

  • Tuyển Oman mất ngôi sao quan trọng

    Zahir Al Aghbari bị chấn thương trong cuộc đối đầu Australia và sẽ không thể góp mặt trong trận gặp Việt Nam vào ngày 12/10 tới.

    Ở tuổi 22, Al Aghbari là cầu thủ trẻ thuộc nhóm đắt giá nhất tuyển Oman với giá trị 350.000 euro (theo Transfermarkt). Những cầu thủ còn lại có cùng giá trị với Al Aghbari là tiền đạo Abdul Aziz Al Buqbali (32 tuổi), Ali Al Busaidi (30 tuổi) và Abdullah Fawaz (25 tuổi).

    viet nam vs Oman anh 7

  • Áp lực cho thầy trò HLV Park Hang-seo

    Trong trận gặp Trung Quốc, tuyển Việt Nam chơi kiên cường và ghi liền 2 bàn gỡ sau khi bị dẫn 0-2. Dù vậy, pha phòng ngự sai lầm của Thanh Bình khiến "Những chiến binh sao vàng" thua 2-3 và đánh rơi điểm số đầu tiên ở vòng loại ba World Cup 2022. 

    HLV Park tung Thanh Bình vào sân từ hiệp 2 và trung vệ của CLB Viettel trực tiếp mắc 2 lỗi dẫn đến bàn thua. Sau trận, tranh cãi xảy ra về cách "bài binh bố trận" của HLV Park. Bầu Hiển đã nhận định HLV Park thiếu linh hoạt vì ít nghe ý kiến phản biện. Tiếp đó, trong buổi họp báo trước trận Oman, thầy Park đáp trả bầu Hiển.

    HLV Park vừa tròn 4 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam, và trong giai đoạn đó, chưa bao giờ ông nhận nhiều ý kiến trái chiều như hiện tại.

    BLV Quang Tùng nêu quan điểm cùng Zing: "Tuyển Việt Nam đang rơi vào thế khó khăn khi bị tâm lý đè nặng, đồng thời liên tục di chuyển, dẫn đến thể lực có thể hao hụt. Về đẳng cấp, Oman vẫn trội hơn tuyển Việt Nam. Do đó tôi kỳ vọng HLV Park sẽ tính toán hợp lý để ít nhất giành điểm ở trận này và xua tan tất cả lời hoài nghi, chỉ trích nhắm đến ông". 

    viet nam vs Oman anh 8

  • Đội tuyển đồng lòng trong giai đoạn khó khăn

    Sau buổi tập cuối cùng trước trận Oman, đội trưởng Quế Ngọc Hải đã chủ động tập hợp tất cả 25 cầu thủ để động viên từng người. Họ tạo thành vòng tròn và nói hết những suy nghĩ tích cực nhất trong lúc đội tuyển đang gặp khó khăn.

    "Chúng tôi đã thể hiện được tinh thần thi đấu tốt cho dù kết quả ba trận đấu đầu tiên không được thuận lợi, cùng nhau chiến thắng thì cùng nhau thất bại", Ngọc Hải nói trong cuộc họp báo trước đó khi đội tuyển vấp phải nhiều chỉ trích vì bàn thua muộn.

    viet nam vs Oman anh 9

  • Sức mạnh của tuyển Oman

    Oman sở hữu đội hình không quá tầm vóc, nhưng có kỹ thuật cá nhân và tốc độ ấn tượng. Hệ thống 4-4-2 kim cương mà ông Ivankovic áp dụng mang đến cho đội bóng này lối chơi khó chịu, với tốc độ và cường độ luôn được đẩy cao.

    Không có nhiều sự thay đổi về nhân sự được HLV Ivankovic thực hiện trong những trận đấu đã qua, Oman duy trì tính ổn định với những vị trí chính thức. Có thể kể tới hậu vệ trái số 17 Al Busaidi, tiền vệ phòng ngự số 23 Al Musalami, cặp tiền đạo là số 7 Al Hajri và số 19 Al Mandhar, cùng tiền vệ tấn công sinh năm 1998 Al-Yahyaei - người đang chơi ấn tượng nhất của đội bóng này.

    Trong cách vận hành sơ đồ 4-4-2 của Oman, 2 tiền vệ trung tâm ở hai biên có xu hướng chơi rộng, trong khi 2 tiền đạo thường ghim các trung vệ đối thủ, ít lùi sâu.

    Điều này là nền tảng tạo nên định hướng chơi bóng ở tốc độ cao, nơi tiền vệ tấn công số 20 Al-Yahyaei thi đấu như nhạc trưởng với khả năng xử lý bóng kỹ thuật và liên kết lối chơi.

    Đồ họa: Thành Vũ.

    viet nam vs Oman anh 10

    Đồ họa: Thành Vũ.

    viet nam vs Oman anh 11

  • Tuyển Việt Nam sẽ nhập cuộc trận trọng

    BLV Quang Tùng nhận định cùng Zing về cục diện trận tối nay: "Tuyển Oman là tập thể được tổ chức bài bản khác hẳn Trung Quốc, do đó HLV Park có thể bố trí trở lại lối chơi nhập cuộc thận trọng cho học trò. Nghĩa là tuyển Việt Nam sẽ ưu tiên phòng ngự trước tiên. Có thể chúng ta duy trì thế thận trọng suốt hiệp 1 và chỉ đẩy cao từ hiệp 2". 

    "Cách Oman kiểm soát bóng và luân chuyển khá tốt. Nhưng sức ép tấn công của tập thể này không vượt trội như Saudi Arabia. Và Oman cũng không có mảng miếng tấn công rõ ràng, lấy thể hình làm áp đảo như Australia. Do đó, tôi nghĩ tuyển Việt Nam sẽ trụ được trong thế phòng ngự bị động và nhử đối phương vào bẫy". 

  • Hai vấn đề của tuyển Việt Nam

    BLV Quang Tùng nêu góc nhìn về 2 vấn đề lớn nhất đang tồn đọng ở đội tuyển:

    - Đầu tiên là khả năng chống bóng bổng, đặc biệt trong các tình huống đối thủ tạt vào cột 2, hướng đến vị trí giữa trung vệ và cầu thủ chạy cánh. Chúng ta bị Saudi Arabia, Australia và Trung Quốc khai thác từ tử huyệt này. Và Oman nhiều khả năng cũng làm điều tương tự khi họ bố trí 2 tiền đạo và dàn cầu thủ chạy cánh hoạt động tích cực.

    Theo tôi, đây là điểm yếu nằm ở chuyên môn. Ban huấn luyện chắc chắn nhìn ra vấn đề và nỗ lực khắc phục, nhưng chưa hiệu quả. Đầu tiên phải nhắc tới chuyện hậu vệ Việt Nam thua thiệt từ tầm vóc đến thể lực, độ lỳ lợm khi tranh chấp, dẫn đến bất lợi. Tư duy phòng ngự của hậu vệ chạy cánh như Văn Thanh, Hồng Duy chưa tốt, dẫn đến không quyết liệt truy cản sớm. Tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện từng trận và thật khó để giải quyết triệt để điểm yếu này.

    - Vấn đề thứ 2 nằm ở sự chuẩn xác trong các pha xử lý cuối cùng. Trong trận Trung Quốc, hàng tiền vệ Việt Nam làm rất tốt các tình huống thoát pressing và chuyền bóng giữa sân, nhưng cứ đưa bóng sang phần sân đối phương, có cảm giác đường chuyền sẽ hỏng. Điều này nằm ở vấn đề tâm lý, kỹ năng và cả thể lực. Hy vọng hàng tiền vệ, tiền đạo tuyển Việt Nam xử lý tốt hơn trong khâu cuối, bởi một tình huống hay đến đâu, nhưng chuyền hỏng cũng vô nghĩa. 

  • AFC: 'Tuyển Việt Nam chưa có điểm dù chơi tốt'

    Trang chủ Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) đã có bài nhận định trước trận Oman gặp Việt Nam. Đội bóng Tây Á tìm cách có thêm điểm số để thu hẹp khoảng cách với nhóm dẫn đầu, trong khi tuyển Việt Nam đang níu kéo cơ hội cuối.

    "Lần đầu tiên góp mặt ở vòng loại thứ 3, tuyển Việt Nam đã khởi đầu khó khăn khi chưa có điểm nào dù chơi tốt. Nguyễn Quang Hải đã đưa đội bóng của mình dẫn trước chỉ 3 phút trong trận mở màn gặp Saudi Arabia, nhưng mọi thứ dần tuột khỏi tầm tay. Trận đấu kết thúc với tỷ số 1-3, và sau đó tuyển Việt Nam thất bại trước Australia và Trung Quốc", AFC viết.

    viet nam vs Oman anh 13

  • "Hồ Tấn Tài xứng đáng có cơ hội"

    "Tấn Tài đã thể hiện tốt và ghi bàn trong trận Trung Quốc. Tôi nghĩ cậu ấy xứng đáng được trao cơ hội đá chính trước Oman. Đây là mẫu hậu vệ tầm vóc tốt, thể lực dồi dào và sẵn sàng tranh chấp tay đôi, do đó hứa hẹn giúp tuyển Việt Nam có thêm phương án trong các pha chống bóng bổng. Theo quan điểm của tôi, HLV Park nên xếp Tấn Tài đá ở cánh trái thay Hồng Duy", BLV Quang Tùng nêu quan điểm. 

    viet nam vs Oman anh 14

  • Nhật Bản chấm dứt mạch thắng kỷ lục của Australia

    Tối 12/10, tuyển Nhật Bản thắng kịch tính Australia nhờ tình huống Aziz Behich phản lưới phút 85. Với kết quả này, Nhật Bản tạm đứng thứ 3 bảng B vòng loại ba World Cup 2022, kém Saudi Arabia và Australia 3 điểm. Tuyển Australia nhiều khả năng mất ngôi đầu nếu Saudi Arabia thắng Trung Quốc.

    viet nam vs Oman anh 18

  • Có nên thay Văn Đức?

    BLV Quang Huy nhận định Văn Đức đang là vị trí chơi dưới sức của tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, Văn Đức gây thất vọng một phần vì cách bố trí của HLV Park. "Những trận gần đây, tuyển Việt Nam chơi với sơ đồ 5-4-1. Cách tiếp cận của HLV Park thiên về phòng ngự, dẫn đến đội hình bị kéo xa khung thành đối phương. Văn Đức vốn mạnh khi có bóng và khoan phá, do đó không thật sự phù hợp với thế trận đó", BLV Quang Huy phân tích.

    "CĐV chỉ trích Văn Đức đá tệ, nhưng tôi thấy cậu ấy vẫn đóng góp tích cực cho lối chơi. Đức di chuyển năng nổ và hỗ trợ phòng ngự. Thay Văn Đức không khó, nhưng vấn đề ai thay thế? Văn Toàn vào sân thay Văn Đức, nhưng màn trình diễn không quá khởi sắc", BLV Quang Huy nhấn mạnh với Zing

    viet nam vs Oman anh 19

  • HLV Park loại Tuấn Anh trước giờ gặp Oman

    Thủ môn Nguyễn Văn Hoàng và tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu giữa tuyển Việt Nam với Oman vào lúc 23h tối 12/10.

    Tuấn Anh vắng mặt vì tái phát chấn thương đầu gối. Đây là điều rất đáng tiếc. Tuyển Việt Nam không công bố danh sách này sớm như mọi khi mà chờ đến sát giờ theo quy định. Ba giờ trước khi bóng lăn, tuyển Việt Nam mới công bố hai người bị loại. HLV Park kiên nhẫn chờ kết quả chấn thương của Tuấn Anh.

    viet nam vs Oman anh 20

    viet nam vs Oman anh 21

  • 'Đức Huy sẵn sàng thay Tuấn Anh'

    BLV Quang Tùng nhận định Tuấn Anh đá chính cả 3 trận vòng loại ba World Cup 2022, nhưng chưa thể hiện quá nhiều. Tiền vệ HAGL làm tốt trong các tình huống thoát pressing và phối hợp quãng ngắn, song ở các bước xử lý quyết định, Tuấn Anh thường làm hỏng. Vấn đề thể lực là nguyên nhân chủ chốt khiến Tuấn Anh hụt ở bước cuối.

    "Với việc Tuấn Anh vắng mặt, tôi nghĩ Đức Huy sẵn sàng ra sân. Tuyển Việt Nam cần một nhân tố mạnh mẽ, chơi quyết liệt và di chuyển tích cực ở giữa sân để làm vai trò dọn dẹp. Từ đó, Hoàng Đức được giải phóng vai trò phòng ngự, được hoạt động rộng và đặt dấu ấn nhiều hơn. Xuân Trường cũng là phương án thay Tuấn Anh, nhưng cách chơi của Trường về cơ bản không khác đồng đội ở HAGL. Do vậy, chọn Đức Huy sẽ phù hợp hơn", BLV Quang Tùng phân tích cùng Zing

    viet nam vs Oman anh 22

  • Tấn Tài nói về cơ hội đá chính

    Tấn Tài nói về cơ hội đá chính sau khi ghi bàn vào lưới Trung Quốc Hậu vệ tuyển Việt Nam cho biết anh chưa nghĩ đến việc đá chính và sẽ chờ đợi quyết định của HLV Park Hang-seo.
  • Báo Oman nói gì về tuyển Việt Nam?

    Truyền thông Oman tin tưởng vào chiến thắng của thầy trò huấn luyện viên Branko Ivankovic trong cuộc tiếp tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.

    "Trong trận đấu với Việt Nam, tuyển Oman tìm cách nắm bắt cơ hội để giành chiến thắng, qua đó có nhiều hy vọng giành vé dự World Cup. Hai đội sẽ có cuộc đối đầu nảy lửa, đặc biệt là trong nỗ lực để cải thiện kết quả của mình", Kora nhận định.

    "Tuyển Oman đang xếp thứ 4 bảng B với 3 điểm, sau khi hạ Nhật Bản, thua 2 trận trước Australia và Saudi Arabia. Trong khi đó, tuyển Việt Nam đứng thứ 6 mà chưa có điểm nào sau 3 trận. Đây là cơ hội tốt để Oman tận dụng điểm yếu của đối thủ và giành lấy 3 điểm", Kora đặt niềm tin chiến thắng cho tuyển Oman.

    Mercatoday tin lịch sử đối đầu vượt trội so với Việt Nam sẽ giúp Oman có trọn 3 điểm. Hai đội gặp nhau 2 lần trong quá khứ, tại vòng loại Asian Cup 2004. Khi đó, tuyển Việt Nam thua 0-6 và 0-2.

    viet nam vs Oman anh 23

  • Đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam

    Tuyển Việt Nam XI: Văn Toản, Hồ Tấn Tài, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Hồng Duy, Đức Huy, Hoàng Đức, Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh.

    viet nam vs Oman anh 24

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm