Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

HLV Park Hang-seo vẫn giữ bí mật các miếng đánh ở SEA Games

Pha lập công của Văn Tùng ở phút 45 giúp U23 Việt Nam đánh bại U20 Hàn Quốc trong trận tái đấu trên sân Hàng Đẫy tối 22/4.

Bình luận

Hai trận giao hữu với U20 Hàn Quốc đủ giúp chúng ta hình dung về lực lượng chính của U23 Việt Nam tại SEA Games 31, nhưng thầy Park vẫn giữ các phương án tấn công trong bí mật.

U23 Viet Nam: Lo dien va bi an anh 1

Lộ diện bộ khung

Nếu không có chấn thương nào xảy ra, gần như chắc chắn các cầu thủ đá chính trên sân Hàng Đẫy tối 22/4 sẽ nằm trong danh sách dự SEA Games 31. Đúng như những gì đã phát biểu, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo tung ra đội hình tốt hơn, nếu không muốn nói là tốt nhất, cho trận lượt về gặp U20 Hàn Quốc.

Về lý thuyết, thầy Park đang có đội tuyển quốc gia rút gọn trong tấm áo U23.

Bộ đôi Bùi Hoàng Việt Anh - Nguyễn Thanh Bình trở về sau những trận cuối vòng loại thứ 3 World Cup coi như là xương sống của tuyến phòng ngự. Việc của thầy Park chỉ là tìm thêm suất nữa từ nhóm: Phan Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng, Vũ Tiến Long… Ông ít dành thời gian cho Lương Duy Cương và khá miễn cưỡng đưa Dụng Quang Nho vào đá trái kèo, chi tiết cho thấy ông đã sớm “chốt” lựa chọn của mình.

U23 Viet Nam: Lo dien va bi an anh 2

U23 Việt Nam chơi tốt hơn khi các tuyển thủ quốc gia ra sân. Ảnh: Thạch Thảo.

Cũng chật chội như vậy là hàng tiền vệ, nơi Quả bóng vàng Việt Nam 2021 Nguyễn Hoàng Đức và đội trưởng Đỗ Hùng Dũng đương nhiên chiếm 2 vị trí điều tiết quan trọng. Hai chân bám biên xem ra cũng đã có chủ: Lê Văn Xuân và Lê Văn Đô, còn Nguyễn Đức Việt là phương án dự phòng. Nếu U23 Việt Nam chơi với 5 tiền vệ, suất còn lại là cuộc cạnh tranh của Lý Công Hoàng Anh, Huỳnh Công Đến, Nguyễn Trọng Long.

Nguyễn Tiến Linh giữ vai trò chủ lực hàng công là điều không cần bàn cãi, nhưng ghép cho anh người đá cặp có khả năng tương thích thì vẫn là nỗi băn khoăn của thầy Park. Sau 2 lượt đấu U20 Hàn Quốc, Nguyễn Văn Tùng đang chiếm ưu thế nhờ bàn thắng quyết đoán và pha dứt điểm trúng đích khác bị thủ môn cản phá. Đó là những dấu ấn đáng kể mà các đồng đội Hồ Thanh Minh, Lê Xuân Tú vẫn đang khao khát.

Với cái nhìn tổng quát, U23 Việt Nam đang hiện diện theo từng mảng nhân sự như vậy. Tuy nhiên, nhà cầm quân Hàn Quốc luôn có những tính toán sâu hơn, với những cầu thủ đa năng sẽ được ông luân chuyển khi cần thiết. Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Hoàng Đức đều có thể đá tiền đạo, Phan Tuấn Tài vốn dĩ là cầu thủ đá biên, Trần Bảo Toàn chơi hậu vệ hay tiền vệ trái cũng tròn trịa như nhau.

Bí ẩn các ý đồ

Hai trận đấu với U20 Hàn Quốc mang về những tỷ số hài lòng, nhưng điều quan trọng nhất đối với ban huấn luyện là các cầu thủ giữ được đôi chân lành lặn và cũng không bộc lộ quá nhiều miếng đánh. U23 hôm nay của thầy Park, dù vô tình hay hữu ý, đã là phiên bản hoàn toàn khác với U23 vô địch Đông Nam Á của HLV Đinh Thế Nam.

Những nhân tố nổi trội của ông Nam hồi đó, hoặc đã bị gạt ra ngoài kế hoạch (Nguyễn Hai Long, Đặng Tuấn Hưng, Võ Nguyên Hoàng bị chấn thương), hoặc chỉ còn sắm vai rất phụ (Quan Văn Chuẩn, Trần Bảo Toàn, Dụng Quang Nho, Nguyễn Trọng Long, Hồ Thanh Minh…). Các đối thủ vì vậy dù muốn hay không cũng khó nghiên cứu U23 của thầy Park bằng cái nhìn xuyên suốt.

Với lực lượng hiện có, U23 Việt Nam chơi với sơ đồ 3-5-2 hoặc 3-4-3 đều được. Việc áp dụng sơ đồ nào phụ thuộc vào cách tiếp cận từng đối thủ, từng tình huống thực tế của ban huấn luyện.

Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh trong trận hiếm hoi ghép đội hình với các đàn em cũng tuân thủ chỉ đạo chơi giữ sức và giữ miếng. Tiến Linh hầu như không chạy chỗ, còn bộ đôi tiền vệ cũng chủ yếu đứng cầm nhịp, tìm khoảng trống để chuyền khe hoặc tranh thủ dứt điểm từ xa.

U23 Viet Nam: Lo dien va bi an anh 3

U23 Việt Nam sẵn sàng bảo vệ ngôi vương bóng đá nam tại SEA Games. Ảnh: Hoàng Mai.

Có điểm khiến ông Park hài lòng nhất, đó là pha phối hợp ghi bàn thuộc về 2 nhân tố còn tương đối mới. Đường kiến tạo của Lý Công Hoàng Anh chưa hẳn sắc nét, nhưng được sự trợ giúp từ sự lóng ngóng của hậu vệ U20 Hàn Quốc, Nguyễn Văn Tùng có cơ hội sút volley sấm sét. Văn Tùng được HLV Đinh Thế Nam sử dụng khá nhiều tại giải Đông Nam Á, nhưng về tay ông Park, đây mới là những dấu ấn đầu tiên của cầu thủ Hà Nội.

Người hâm mộ có thể không thỏa mãn với sự gắn kết cũng như lối chơi cống hiến của tập thể sẽ đá chính tại SEA Games 31, nhưng từ góc độ của HLV Park Hang-seo, trận đấu cầm chừng, mang tính chất làm nóng, chạy đà diễn ra như thế là đạt yêu cầu.

Nếu có điều gì trăn trở thực sự, đó chính là sự khập khiễng ở hàng phòng ngự. Thủ môn Nguyễn Văn Toản giật mình trong cú sút xa, phương án 2 là Quan Văn Chuẩn cũng có liền 2 pha đón bóng bổng thiếu an toàn. Trung vệ Thanh Bình để mất bóng một lần, chuyền hỏng một lần, đều là những tình huống tối kỵ. Chúng ta có thể “giấu bài” tấn công, nhưng cách thức phòng ngự phải luôn ổn định.

Còn 2 tuần nữa cho cuộc chạm trán đầu tiên tại SEA Games 31 với đối thủ dự kiến khó nhằn nhất bảng là U23 Indonesia, thầy Park và các học trò sẽ còn nhiều việc phải làm để vận hành trơn tru các khâu, các tuyến.

Hùng Dũng, Tiến Linh làm khán giả trận U23 Việt Nam gặp U20 Hàn Quốc 6 cầu thủ U23 Việt Nam, trong đó có 3 cầu thủ quá tuổi, không được đăng ký trận giao hữu lượt đi với U20 Hàn Quốc tại Phú Thọ tối 19/4.

HLV Park Hang-seo: 'Chúng tôi đã có bài kiểm tra tốt'

Thuyền trưởng U23 Việt Nam tiết lộ 2 mục tiêu ông đặt ra ở trận tái đấu U20 Hàn Quốc và cho rằng mình đã hoàn thành.

Tiến Linh, Hùng Dũng và Hoàng Đức đá chính ở trận gặp U20 Hàn Quốc

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo tung ra đội hình mạnh nhất ở trận giao hữu lượt về giữa U23 Việt Nam và U20 Hàn Quốc tối 22/4.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm