Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Ole Solskjaer tới lúc hóa giải ác mộng Arsenal

Arsenal là đối thủ mang tới nhiều ác mộng cho Ole Solskjaer hơn bất kỳ CLB nào tại Premier League. Những cơn ác mộng đó hun đúc trong trái tim Solskjaer khát vọng quật ngã Arsenal.

Ole Gunnar Solskjaer dẫn dắt Man United vùi dập Arsenal tới 3-1 ngay tại thánh địa Emirates hôm 26/1 vừa qua, nhưng đó là FA Cup. Ngày 10/3, trận đấu đánh dấu lần đầu tiên sau 13 năm, Solskjaer mới tái ngộ "Pháo thủ" tại Premier League.

Lần cuối cùng Solskjaer đụng độ Arsenal tại Premier League là trận đấu vào ngày 17/9/2006. Hôm đó, anh vào sân vỏn vẹn 12 phút thay thế Wayne Rooney, nhưng không giúp được MU thoát khỏi thất bại 0-1 ngay trên sân Old Trafford. Đó là một kỷ niệm buồn với Ole Solskjaer. Lần cuối cùng anh đối đầu Arsenal tại Premier League lại là một trận thua.

Có vài người thắc mắc thời gian Solskjaer dẫn dắt Cardiff tại Premier League mùa 2013/14 chẳng lẽ không chạm trán Arsenal? Lật ngược lại mùa bóng đó mới biết, Ole Solskjaer được Cardiff bổ nhiệm vào ngày 2/1 thì trước đó đúng 1 ngày - ngày 1/1, Cardiff thua Arsenal 0-2.

Man United dai chien Arsenal anh 1
Thời còn thi đấu, những trận chạm trán Arsenal là ác mộng với Solskjaer.

Derby nước Anh lại vĩ đại

MU - Arsenal là derby nước Anh? Nhiều người không tán thành với danh xưng này. Thực tế là MU - Arsenal vốn không phải là cặp đấu truyền thống của bóng đá Anh. Năm 1930, khi Arsenal gây dựng tên tuổi ở làng túc cầu Anh, MU đang vật lộn ở giải hạng 2. Đến những năm 50, "Quỷ đỏ" thành Manchester có những bước đột phá và trở thành quyền lực tại xứ sương mù, thì Arsenal lại mất tích trên bản đồ bóng đá đỉnh cao Anh.

Suốt một nửa thế kỷ, Arsenal và MU không gặp nhau ở đỉnh cao. Người này lên, thì kẻ kia đi xuống. Với nhiều người hâm mộ (NHM), MU - Liverpool mới là trận đấu biểu tượng của nước Anh.

Tuy nhiên, giá trị của một trận bóng đá nằm ở cảm xúc mà nó mang lại. Chúng ta không thể phủ nhận thực tế rằng cả một giai đoạn hào hùng của Premier League gắn liền với những trận đại chiến MU - Arsenal. Không ít người hâm mộ nuôi lớn tình yêu dành cho bóng đá Anh nhờ cặp đấu này.

Man United dai chien Arsenal anh 2
Những cuộc chiến mang tính biểu tượng năm xưa giữa MU - Arsenal đã nuôi lớn tình yêu cho biết bao NHM bóng đá.

Trong những hình ảnh biểu tượng cho Premier League, bao nhiêu người đang hiện lên hình ảnh Sir Alex Ferguson đối đầu Arsene Wenger, Patrick Vieira hùng hổ lao vào so găng với Roy Keane, Martin Keown nhảy lên khéo léo đánh một cú vào gáy Ruud Van Nistelrooy, Ryan Giggs với cú solo đi vào lịch sử bóng đá Anh, trận chiến Pizzagate mà cho tới trận hơn 1 năm trước thủ phạm đích thực mới lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận (Cesc Fabregas).

Từng có thời điểm người ham mộ hụt hẫng khi nhớ về những ký ức đẹp năm xưa. Đó là khi những nhân chứng lịch sử cuối cùng: HLV Arsene Wenger chia tay Arsenal. Trận đấu của những hoài niệm năm xưa từng trải qua thời gian chào mừng ra sân toàn con người lạ lẫm - những chàng trai thậm chí còn chưa chào đời vào lần đầu tiên Sir Alex và Wenger đụng độ (16/11/1996).

Tuy nhiên, trận đấu biểu tượng một thời của Premier League sẽ sống lại hôm nay nhờ sự xuất hiện của Ole Gunnar Solskjaer - một nhân chứng lịch sử của giai đoạn hùng tráng nhất. Quan trọng hơn cả, trong tim Solskjaer chưa bao giờ nguôi đi khát vọng chiến thắng Arsenal.

Man United dai chien Arsenal anh 3
Dù vừa hạ Arsenal 3-1 tại FA Cup, Ole Solskjaer chưa thắng nổi Arsenal một trận nào tại Premier League suốt 17 năm qua.

Solskjaer và mối thù với Arsenal

Ole Solskjaer gắn bó với MU vào giai đoạn hoành tráng bậc nhất trong lịch sử "Quỷ đỏ" - giai đoạn mà đội chủ sân Old Trafford gần như không có đối thủ tại Premier League, nhưng Solskjaer vẫn luôn sợ Arsenal.

Thật thú vị khi biết, trong tất cả đội bóng Solskjaer chạm trán thời còn là cầu thủ, Arsenal chính là đội bóng anh thua nhiều nhất. Solskjaer trải qua 19 trận đầu đụng độ "Pháo thủ", thắng 7 lần, hòa 3 và thua tới 9. Đội bóng Solskjaer thua nhiều thứ nhì thời còn thi đấu là Chelsea, chịu 5 thất bại.

Arsenal cũng chính là thành viên "Big Four" (nhóm 4 đội mạnh nhất Premier League) mà Solskjaer ghi được ít bàn nhất. 19 lần đụng độ "Pháo thủ", nhưng Solskjaer mới ‘nổ súng’ vỏn vẹn 2 lần.

Man United dai chien Arsenal anh 4
Liệu chiến thắng có tiếp tục mỉm cười với Solskjaer?

Chính vì vậy với Solskjaer, Arsenal không đơn thuần là một đối thủ lớn. "Pháo thủ" tồn tại trong tâm trí Solskjaer như ngọn núi đè nặng lên đôi vai anh. Solskjaer vừa dẫn dắt MU đánh bại Arsenal 3-1 tại FA Cup mới đây, nhưng cảm giác chiến thắng Arsenal tại sân chơi Premier League vẫn luôn là điều chiến lược gia người Na Uy tìm kiếm.

Chúng ta có biết bao nhiêu lâu Solskjaer không thắng Arsenal ở Premier League hay không? Thời gian lên tới 17 năm, chính xác là kể từ chiến thắng 2-0 của MU trước Arsenal vòng 17 Premier League 2002/03. 17 năm là cả cuộc đời một con người, vậy mà Solskjaer vẫn mòn mỏi đi tìm cảm giác chiến thắng trước Arsenal tại Ngoại hạng Anh.

Khát vọng chiến thắng, hưng phấn sẵn có sau cú ngược dòng thần thánh ở Premier League sẽ tạo nên một trận đấu vô cùng đáng chờ đợi. Lâu lắm rồi MU - Arsenal mới đáng xem đến vậy.

Man United dai chien Arsenal anh 5
Man City dẫn đầu Premier League sau vòng 30. Ảnh: Tiểu Long.
'Ole Solskjaer là đứa con tinh thần của Sir Alex' Cựu tiền đạo Eric Cantona cho rằng HLV Solskjaer là người giúp Man Utd tìm lại bản sắc vốn có của mình kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu vào mùa hè năm 2013.

KIỀU PHONG

Bạn có thể quan tâm