Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'HLV Nguyễn Hữu Thắng đủ phẩm chất để thành công'

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho rằng HLV Nguyễn Hữu Thắng là người phù hợp nhất cho vị trí HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia hiện nay.

Lý giải cho điều này ông Hải nói: "Nhìn vào cả một quá trình thì thấy rằng Hữu Thắng là một trong vài HLV nội có thành tích tốt nhất từ trước tới nay, từng đưa đội SLNA lên ngôi vô địch quốc gia, Cúp QG, Siêu Cúp. Vốn trưởng thành từ thế hệ cầu thủ vàng của bóng đá Việt Nam nên đây cũng sẽ là vị HLV biết lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, tình cảm của cầu thủ".

Cũng theo ông Hải, không chỉ có chuyên môn tốt, về mặt tính cách, Hữu Thắng không quá hiền hay nhu nhược như một vài vị HLV tiền nhiệm. HLV Hữu Thắng có cái uy với cầu thủ và đã làm là quyết liệt. Đây cũng là vị HLV có bản lĩnh, cá tính, lập trường rõ ràng không dễ bị thay đổi.

HLV Nguyễn Hữu Thắng nhận lời dẫn dắt ĐTVN

Huấn luyện viên xứ Nghệ là người đầu tiên trong 3 nhà cầm quân được VFF đề nghị đã nhận lời dẫn dắt ĐT Việt Nam trong 2 trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2018.

Ông Vũ Mạnh Hải cũng cho rằng ở thời điểm này VFF quyết định chọn HLV nội là chính xác. Bởi sau hơn 2 năm của nhiệm kỳ mới, VFF vẫn chưa có những hoạch định rõ ràng cho bóng đá Việt Nam. Nêu nếu chọn một HLV ngoại không hiểu biết nhiều về bóng đá Việt Nam, chúng ta sẽ lại phải trả giá như trường hợp của ông Miura vừa rồi.

Trong khi đó nếu sử dụng HLV nội, họ có lợi thế là đã quá hiểu biết về bóng đá Việt Nam, điểm mạnh cũng như điểm yếu của các cầu thủ để khắc phục. "Đây cũng có thể xem là thời điểm quá độ, thời điểm khó khăn của bóng đá Việt Nam nên tốt hơn hết chúng ta nên tìm một HLV nội, biết được bóng đá Việt Nam đang đứng ở đâu để đưa ra đấu pháp phù hợp", ông Hải nói.

Tuy nhiên theo phân tích của vị chuyên gia này, HLV nội cũng sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực khi chèo lái đội tuyển Việt Nam: "Vì là người Việt nên HLV nội nói chung và Hữu Thắng nói riêng sẽ biết đọc báo, xem facebook và các mạng xã hội. Ở đó sẽ có muôn vàn ý kiến, ủng hộ có, phản đối có, chỉ trích có. Tất cả những điều ấy sẽ tạo nên áp lực với các HLV nội và buộc họ, khi đã chấp nhận ngồi lên ghế nóng, sẽ phải vượt qua được sức ép ấy. Vấn đề là báo chí, dư luận nên hiểu và thông cảm để HLV nội yên tâm làm nhiệm vụ".

TTK VFF: 'Hợp đồng với HLV Hữu Thắng được ký tuần tới'

Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), ông Lê Hoài Anh xác nhận HLV Hữu Thắng đã nhận lời mời làm HLV trưởng ĐT Việt Nam từ trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

 

Không những thế nếu VFF không tạo điều kiện, không chia sẻ thì HLV nội sẽ chịu thêm nhiều áp lực nữa: "Vấn đề cốt lõi là VFF phải tạo điều kiện cho các HLV nội như đối với HLV ngoại, phải trao toàn quyền, không can thiệp vào chuyên môn, từ việc chọn các trợ lý cho tới việc tuyển quân, xây dựng sơ đồ chiến thuật. Có như thế HLV Hữu Thắng hay bất kể HLV nội nào khác mới yên tâm làm việc", cựu danh thủ Thể Công phân tích.

Cũng theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, khi đảm đương vị trí HLV trưởng đội tuyển quốc gia, HLV Nguyễn Hữu Thắng hay bất kỳ HLV nội nào khác cũng sẽ "vướng" phải những vấn đề khi tuyển quân như tư tưởng quân anh, quân tôi. Nhưng theo ông Hải điều đó là bình thường.

"Bất kể một HLV nào cũng sẽ chọn quân theo ý đồ, sơ đồ chiến thuật mà mình xây dựng. Vì thế họ có thể gọi những cầu thủ tốt nhất của một CLB như HAGL hay thậm chí là SLNA, nếu thấy phù hợp. Với HLV Nguyễn Hữu Thắng, nếu thấy vị HLV này chọn số đông cầu thủ của đội SLNA, tôi nghĩ dư luận cũng nên có cái nhìn thông cảm, ủng hộ. Ai làm HLV cũng muốn có thành tích và để có được thành tích thì phải xây dựng được một đội hình phù hợp theo tiêu chí của họ".

Ông Hải cũng phân tích bài học của HLV Phan Thanh Hùng "làm gương" cho HLV Hữu Thắng. Khi cầm quân ở đội tuyển, ông Hùng cũng chọn số đông cầu thủ của HN T&T nhưng sau đó do áp lực về việc quân anh, quân tôi đã khiến ông Hùng ít sử dụng cầu thủ của đội bóng chủ quản. Và điều đó đã phá vỡ ý đồ chiến thuật mà vị HLV này định xây dựng.

"Tuy nhiên tôi tin là Hữu Thắng có lập trường, quan điểm rõ ràng cũng như rất quyết liệt, cương quyết khi làm. Vì thế tôi hy vọng Hữu Thắng sẽ là HLV nội có thành tích tốt nhất từ trước tới nay. Tôi ủng hộ Hữu Thắng cho quyết định nhận lời làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và tin rằng cậu ấy sẽ thành công", ông Hải nhấn mạnh.



Vy Khanh

Bạn có thể quan tâm