Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV mất việc vì phân biệt chủng tộc, miệt thị dân đồng tính

Bóng đá Anh rúng động khi hàng trăm nghìn tin nhắn chứa nội dung phân biệt chủng tộc, giới tính, miệt thị người đồng tính của HLV Malky Mackay bị phanh phui.

Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đang mở một cuộc điều tra nghiêm túc về hành vi phân biệt chủng tộc, giới tính của cựu HLV Cardiff City trong thời gian dẫn dắt đội bóng.

Ông Malky Mackay đang bị điều tra vì hành vi phân biệt chủng tộc, giới tính.

Trước những cáo buộc gay gắt của truyền thông và người hâm mộ, chiến lược gia 42 tuổi đã nói lời xin lỗi về những tin nhắn dung tục trước đó. Ông khẳng định, toàn bộ chỉ là những câu chuyện phiếm giữa mình và người đồng nghiệp cũ, không hề có ý định phân biệt hay miệt thị chủng tộc, giới tính. 

Trước đó, Daily Mail đưa tin, hơn 70.000 tin nhắn cùng 100.000 thư điện tử qua lại giữa Mackay và cựu Giám đốc thể thao của Cardiff City Iain Moody đã bị rò rỉ, trong đó có chứa rất nhiều những nội dung nói xấu, bêu riếu các cầu thủ, HLV và lãnh đạo các đội bóng tại giải Ngoại hạng Anh.

Hàng trăm ngàn tin nhắn giữa Mackay (phải) và cựu Giám đốc thể thao của Cardiff City bị rò rỉ.

Thật khó có thể ngờ, một chiến lược gia có vẻ ngoài lịch thiệp như Mackay lại phát ngôn ra những lời lẽ dung tục và đậm mùi phân biệt giới tính, chủng tộc tới vậy. Tờ Guardian đã trích đăng một vài nội dung trong số hàng trăm ngàn tin nhắn, email đáng xấu hổ của HLV người Scotland.

Tiêu biểu là việc Mackay gọi tuyển thủ người Hàn Quốc Kim Bo-kyung là "con chó" với ý miệt thị cầu thủ châu Á. Mackay cũng thể hiện sự thành kiến với các cầu thủ châu Phi: "Cứ tiếp tục đi Phil (Phil Smith) béo ị, kẻ Do Thái mờ mắt vì tiền" hay "Sao chẳng có gương mặt da trắng nào trong bản danh sách chuyển nhượng dài dằng dặc thế?".

Ông cũng gọi một quan chức của 1 CLB khác là "con rắn đồng tính". Ngoài ra, cựu HLV Cardiff thường xuyên bàn về chuyện những người phụ nữ và vòng 1 của họ. Toàn bộ những nội dung này đã được chuyển tới FA để phục vụ công tác điều tra trước khi đưa ra án phạt thích đáng cho Mackay và Moody.

HLV Mackay mất việc vì những tin nhắn dung tục, miệt thị màu da.

Trước khi dính vào scandal nói trên, cả Mackay và Moody đều sắp được bổ nhiệm chức HLV trưởng và Giám đốc thể thao của CLB Crystal Palace. Đặc biệt, HLV Mackay gần như đã chắc chắn ngồi trên chiếc ghế HLV để thay thế vị trí mà Toni Pulis để lại. Tuy nhiên, sau khi phát hiện ra những lùm xùm trong quá khứ của Mackay, phía Crystal Palace đã quyết định hủy bỏ toàn bộ những đàm phán trước đó.

Linh Anh

Ảnh: Daily Mail

Bạn có thể quan tâm