Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Lê Thụy Hải: ‘Tôi là cái tăm của các ông chủ Bình Dương'

“Không có cái tăm bị giắt răng khó chịu lắm, nhưng dùng xong rồi thì cũng chỉ ném vào sọt rác là xong”, ông Hải ví von về mình và cách làm bóng đá của đội ĐKVĐ V.League.

- Thưa HLV Lê Thụy Hải, ông đánh giá như thế nào về 2 trận thua vừa qua của Bình Dương? Nhiều ý kiến cho rằng đó là hậu quả của việc ông không còn dẫn dắt đội bóng này?

- Các bạn đừng đề cao tôi quá. Tôi chỉ là cái tăm xỉa răng của các ông chủ CLB thôi, dùng xong thì bỏ sọt rác. Tôi cũng già rồi, làm được gì nữa đâu mà người ta còn nhớ đến. Lực lượng của Bình Dương như thế, ông nào ngồi vào ghế HLV cũng được. Đấy là cách nghĩ của lãnh đạo.

Bóng đá thì có thắng, có bại. Khi tôi còn làm, Bình Dương cũng có lúc thua đấy chứ. Nhưng thua liền 2 trận trước các đội kém hơn thì đúng là phải xem lại mình.

Không còn HLV Lê Thụy Hải, phong độ của Bình Dương có dấu hiệu đi xuống vào đúng giai đoạn nước rút.
Không còn HLV Lê Thụy Hải, phong độ của Bình Dương có dấu hiệu đi xuống vào đúng giai đoạn nước rút. Ảnh: Nguyễn Đăng

- Theo ông, nguyên nhân của sự sa sút bất ngờ này nằm ở đâu?

- Lực lượng của Bình Dương nếu xét theo từng vị trí là mạnh nhất V.League. Yếu một chút, tôi thấy chỉ có vị trí trung vệ của Michal Nguyễn. Đội bóng đó chỉ cần sinh hoạt tốt, tập luyện không cần tích cực lắm cũng đủ sức đánh bại mọi đối thủ ở V.League.

Thế thì vấn đề phải nằm ở những chỗ khác, chẳng hạn anh có tư tưởng chủ quan, khinh địch không? Đấu pháp, chiến thuật của anh phù hợp chưa? Hay nội bộ của anh có vấn đề gì? Cầu thủ giỏi nhưng ra sân không nhìn về một hướng, chỉ chăm chăm thi đấu cho cá nhân mình, không phấn đấu vì tập thể thì vứt…

- Ông vừa nhắc đến vấn đề đoàn kết và kỷ luật. Đó đều là những phạm trù “không phải nghĩ” khi HLV Lê Thụy Hải còn cầm quân.

- Bóng đá là môn chơi tập thể. Quan điểm của tôi rất rõ ràng, ai không hết mình vì tập thể, không hòa nhập được với lối chơi chung thì phải chấp nhận ngồi ngoài. Tính tôi hiếu thắng nên đội bóng đã vào sân là phải hướng đến mục tiêu giành trọn 3 điểm. Ai trở thành chướng ngại tôi gạt ra ngoài ngay.

Tính tập thể, đoàn kết cần được thể hiện cả ở đội ngũ đá chính lẫn dự bị. Trong đội chỉ cần một anh đặt cái tôi của mình lên trên là sẽ kéo theo những anh khác, nguy hiểm lắm. Nhưng vấn đề là lãnh đạo có nghe mình không hay lại nghe cầu thủ.

- Liệu có phải sự ngẫu nhiên khi ông Hải nghỉ, ngay lập tức Công Vinh thường xuyên được đá chính?

- Nói về chuyên môn thì điều này tùy thuộc vào cái nhìn của mỗi HLV. Tôi khẳng định lại là tôi không ghét bỏ gì Công Vinh hay chờ đợi cầu thủ biếu xén mới xếp anh ta đá chính. Ai nghĩ như vậy về ông Hải “lơ” tôi cho rằng kỳ cục và buồn cười lắm.

Tôi thấy Công Vinh không phù hợp với lối chơi nên bố trí cậu ta ngồi dự bị, thỉnh thoảng cho vào sân tùy theo thời điểm. Còn có thể anh Mai Đức Chung lại cho rằng Công Vinh phù hợp nên sử dụng cậu ta nhiều hơn. Tôi nghĩ điều này cũng là bình thường trong bóng đá.

Nhưng ở Bình Dương, đôi khi ông chủ CLB không nghe HLV mà nghe cầu thủ. Làm HLV mà không giữ được cái uy, 11 ông ra sân mà mỗi ông nhìn về mỗi hướng thì tôi khẳng định là ông HLV đó, đội bóng đó chỉ có vứt.

Với cá tính rất mạnh của mình, HLV Lê Thụy Hải
Với cá tính rất mạnh của mình, ở tất cả đội bóng từng làm việc, HLV Lê Thụy Hải không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào vào công việc chuyên môn của ông. Ảnh: Tùng Lê

- Đặt ra khả năng Bình Dương tiếp tục sa sút và trong cơn nguy khốn đặt vấn đề mời ông trở lại, ông sẽ đồng ý hay từ chối?

- Theo tôi không nên đặt ra khả năng này. Lực lượng của Bình Dương mạnh như vậy, họ có thua vài trận cũng không đến mức khốn đốn. Để vô địch thì khó và cần có nhiều yếu tố, nhưng để tiếp tục đà chiến thắng là điều nằm trong khả năng của Bình Dương.

Như tôi đã nói, tôi chỉ là cái tăm xỉa răng thôi. Dùng xong thì vứt vào sọt rác, nhưng không có mà lại bị giắt răng cũng phiền. Họ có mời lại, tôi cũng phải suy nghĩ nhiều chuyện mới có thể đưa ra quyết định. Mình làm bóng đá chuyên nghiệp cần ứng xử sao cho chuyên nghiệp nhất.

- Cám ơn ông về cuộc trao đổi!

B.Bình Dương bắt đầu nhớ ông Hải 'lơ'

HLV Mai Đức Chung đưa ra lý do các cầu thủ “giữ chân” cho sứ mệnh lên Tuyển đá với Man City nên Bình Dương không thể chơi tận lực và thua trận thứ hai liên tiếp.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm