Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Lampard đang lãng phí tài năng của N'Golo Kante

Trong 2 mùa giải vừa qua, cuộc tranh luận đã nổ ra về vị trí của N'Golo Kante trong hàng tiền vệ Chelsea.

Chelsea hiện tại vẫn nằm trong top 4 Ngoại hạng Anh và góp mặt ở vòng knock-out Champions League. Dẫu vậy, các cổ động viên của “The Blues” vẫn có lý do để lo lắng.

Chuỗi trận bết bát của Chelsea có thể sẽ còn kéo dài nếu như Ngoại hạng Anh không bước vào kỳ nghỉ đông đầu tiên trong lịch sử. Thống kê cho thấy đội bóng chủ sân Stamford Bridge có một chiến thắng trong 5 trận gần nhất ở Ngoại hạng Anh. Thậm chí, nếu các đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho vị trí top 4 như Man United hay Tottenham chắt chiu điểm số hơn, Chelsea đã bị bật bãi cách đây vài vòng đấu.

Một trong những lý do khiến đội bóng dưới quyền Frank Lampard thi đấu chệch choạc đó là không có được sự ổn định ở khu vực trung tuyến cũng như hàng phòng ngự. Theo thống kê, Chelsea để thủng lưới 34 bàn, nhiều nhất trong top 8 đội dẫn đầu.

HLV Lampard dang lang phi tai nang cua N'Golo Kante anh 1
Chelsea trở lại Ngoại hạng Anh với trận cầu đinh gặp MU sau kỳ nghỉ đông. Ảnh: Getty.

Giới chuyên môn nhận định, việc hàng tiền vệ của Chelsea, đặc biệt là vị trí "mỏ neo" của Jorginho đảm nhiệm đã làm không tốt trong nhiệm vụ che chắn cho bộ tứ vệ và ngăn chặn kịp thời các tình huống phản công của đối phương.

Frank Lampard liệu đã sử dụng Kante hiệu quả?

Trong 2 mùa giải gần đây, Kante đã thử thi đấu nhiều vị trí ở hàng tiền vệ. Thời Antonio Conte, anh là một trong 2 tiền vệ trung tâm trong đội hình 3-4-3. Đến khi Maurizio Sarri làm HLV, anh được đẩy lên cao hơn trong sơ đồ 4-3-3. Mùa này Lampard sử dụng linh hoạt chiến thuật và đội hình. Nhiều chuyên gia bóng đá nhận định đâu là vị trí thích hợp nhất với Kante.

HLV Lampard dang lang phi tai nang cua N'Golo Kante anh 2
Kante được chơi ở vị trí sở trường trong sơ đồ 3-4-3 mà Chelsea dưới thời HLV Conte thống trị Primier League 2016/17. Ảnh: Opta.

Họ tin huấn luyện viên Frank Lampard đang đặt niềm tin mù quáng vào Jorginho mà quên mất đi sự hiện diện của N’Golo Kante ở sân Stamford Bridge.

Jorginho có thể giỏi trong việc chuyền bóng hay thoát pressing, nhưng điểm yếu cố hữu của tiền vệ người Italy là khả năng đọc tình huống để có mặt ở các điểm nóng, cũng như thể lực và cả tốc độ.

Dẫu vậy, kể từ khi kế nhiệm huấn luyện viên Sarri, Frank Lampard vẫn đang tín nhiệm Jorginho (và một phần là Kovacic) ở vị trí "số 6", dù 2 cầu thủ này thường xuyên là vị trí bị mắc lỗi và bị đối thủ khai thác nhiều nhất.

Kante từng là tiền vệ phòng ngự hàng đầu thế giới, người được ví như “Makelele mới” nhưng khoảng thời gian này thực sự là rất khó khăn cho cầu thủ gốc Mali. Mùa giải này, Kante mới ra sân tổng cộng 1373 phút ở Ngoại hạng Anh, thấp hơn Kovacic (1413), Jorginho (1772) hay kém xa Mason Mount (1984).

Đẳng cấp của ngôi sao người Pháp là điều không phải bàn cãi. Chắc hẳn người hâm mộ chưa thể quên chức vô địch Premier League của Leicester City ở mùa 2015/2016 mà Kante đóng vai trò chủ chốt, hay vô địch cùng Chelsea ngay mùa giải sau đó 2016/2017, và đỉnh cao là đưa tuyển Pháp lên đỉnh thế giới năm 2018. Mới đây, N'Golo Kante có lần thứ 3 liên tiếp được bầu vào đội hình hay nhất năm của EA Sports FIFA.

Đã đến lúc Chelsea giải phóng cho Kante

Daily Mail tin Kante đang muốn tìm kiếm những thử thách khác ngoài Chelsea. Cầu thủ sinh năm 1991 đã gắn bó 4 năm với Premier League trong màu áo Leicester và Chelsea.

HLV Lampard dang lang phi tai nang cua N'Golo Kante anh 3

Kante nhận xét Lampard là HLV giỏi và tin rằng Chelsea có thể cạnh tranh danh hiệu mùa này.

HLV Zinedine Zidane của Real Madrid muốn có ngôi sao người Pháp từ lâu. "Los Blancos" sẽ gửi đến Chelsea lời đề nghị gồm 86 triệu bảng tiền mặt, cùng với chữ ký của cầu thủ trị giá 64 triệu bảng James Rodriguez. Tổng cộng, Real sẽ chi đến 150 triệu bảng để có chữ ký của "máy quét" hàng đầu thế giới hiện nay.

Kante đang là một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu và được nhiều CLB lớn thèm khát. Thành danh ở vị trí tiền vệ đánh chặn như Casemiro nhưng 2 mùa giải gần đây, cựu sao Leicester City hoàn thiện thêm bộ kỹ năng. Hiện tại, ngôi sao người Pháp có thể chơi ở vị trí tiền vệ kiến thiết, cầm nhịp lối chơi như Modric hay Kroos.

Mùa hè này, Real có thể sẽ chia tay Modric để dọn đường đón Kante đến sân Bernabeu. Tuy nhiên, Real sẽ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ đội bóng nhà giàu nước Pháp PSG.

Thực tế Kante hầu hết thời gian trong năm 2019 đá ở vị trí nhô cao trên hàng tiền vệ so với giai đoạn đầu sự nghiệp, và thống kê cho thấy anh hiệu quả thế nào. Chỉ có Willian (103) và Eden Hazard (78) là những cầu thủ Chelsea tạo ra nhiều cơ hội hơn Kante (53). Anh cũng là một trong những người chuyền bóng tốt nhất, có 1762 đường chuyền thành công và đạt tỷ lệ chuyền chính xác 85,9 %.

Nhìn Kante thi đấu vật vờ trên sân và với tình thế hiện tại của câu lạc bộ, nhiều người hâm mộ đã kêu gọi Frank Lampard trả lại vị trí sở trường cho cầu thủ này và có lẽ "Super Frankie" phải học cách sử dụng N’Golo Kante nếu muốn giúp “The Blues” thành công ở cuối mùa giải này.

Cầu thủ trẻ vượt qua Kante trước khi ghi bàn

Gabriel Martinelli, cầu thủ 18 tuổi gây ấn tượng với bàn thắng vào lưới Chelsea, từng được Man United quan tâm trong các kỳ chuyển nhượng.

Xuân Hưng

Bạn có thể quan tâm