Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

HLV Hàn Quốc: Mong tuyển Việt Nam sớm lấy lại vị thế

Ông Jong Song-chon, đối thủ cũ của Shin Tae-yong, tiếc khi tuyển Việt Nam không giữ được thành tích của người tiền nhiệm Park Hang-seo.

HLV Jong Song-chon.

Jong Song-chon là cựu HLV U20 nữ Hàn Quốc dự 3 kỳ World Cup trẻ. Ông từng dẫn dắt CLB nữ Hà Nội I, trước khi làm HLV trưởng của Học viện Park Hang-seo thời gian gần đây.

Khi ông Jong sang Việt Nam (2021) cũng là lúc đội tuyển quốc gia dưới sự dẫn dắt của HLV Park đang thành công rực rỡ. Vì vậy, chứng kiến đội tuyển trải qua chuỗi 9 trận thua trong 10 trận, ông Jong rất tiếc nuối.

"Tuyển Việt Nam giờ không thể hiện được tốt như xưa. Lối chơi dựa vào tốc độ và khả năng tạo khoảng trống cho các pha phản công như ở thời HLV Park Hang-seo đã không còn", HLV Jong Song-chon chia sẻ với Tri thức - Znews.

Bình luận trên tư cách chuyên gia, ông Jong cũng nói lên quan điểm về nhân sự, khi HLV Philippe Troussier có xu hướng không sử dụng các trụ cột thời ông Park.

"Các HLV trưởng có toàn quyền quyết định về nhân sự nên tôi không bàn sâu. Tôi cũng là HLV, tôi tin rằng việc phát huy tối đa điểm mạnh của mỗi cầu thủ là rất quan trọng, thông qua chiến thuật và sự điều chỉnh tức thời trong trận đấu", Jong nói.

jong song chon anh 1

Ngay sau thất bại của tuyển Việt Nam, HLV Park quyết định thành lập một lớp đào tạo cầu thủ chuyên nghiệp. Ảnh: Bảo Ngọc.

Ông cũng nêu quan điểm về lý do Troussier không thể xây dựng đội tuyển mạnh như thời HLV Park.

"Tuyển Việt Nam mạnh không chỉ nhờ khả năng lãnh đạo xuất sắc của HLV Park mà còn vì ông đã mạnh dạn điều hành đội tuyển theo những nguyên tắc. Ông Park cũng tìm hiểu kỹ văn hóa Việt Nam và kết nối từng cá nhân cầu thủ tới mức thân thiết rồi phát huy tối đa khả năng của họ trên sân bóng. Tôi tự hỏi không biết liệu có những nỗ lực tương tự từ HLV vừa rồi hay không", Jong cho hay.

Khi còn làm ở Hàn Quốc giai đoạn 1997-2001, HLV Jong từng dẫn dắt Daejeon nhiều lần đối đầu Seongnam Ilhwa của Shin Tae-yong. Ông Jong hiểu rõ phong cách của Shin, nên không ngạc nhiên khi thấy tuyển Indonesia thi đấu khó chịu.

Trả lời câu hỏi về việc tuyển Việt Nam có nên tăng cường nguồn cầu thủ lai, HLV Jong khuyên không nên.

"Thời tôi còn ở Hàn Quốc, các đội bóng HLV Shin dẫn dắt có thiên hướng phòng ngự. Với Indonesia bây giờ, họ có nhiều lợi thế hơn nhờ sự bổ sung các cầu thủ lai. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn. Bóng đá trẻ và giải VĐQG mới là nền móng bền vững", Jong nói.

Ông tiếp tục: "Sau khi chia tay các đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo từng bày tỏ lo ngại về một cuộc khủng hoảng. Ông cho rằng đào tạo trẻ sẽ giúp bóng đá Việt Nam có nền tảng vững chắc cho tương lai. Đó là lý do ông thành lập học viện mang tên mình. Ngay sau thất bại vừa rồi của tuyển Việt Nam, ông quyết định mở thêm một lớp cao cấp, để đào tạo ra những cầu thủ chuyên nghiệp, với sự dẫn dắt của các HLV Hàn Quốc".

HLV Jong cũng trả lời khéo trước câu hỏi ông Park có phù hợp để trở lại tuyển Việt Nam. Ông cho hay: "Đó là quyết định của ông Park và VFF, tôi không thể nói thay. Tuy nhiên chắc chắn là ông Park vẫn yêu và sẽ đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Tôi hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ sớm trở lại với vị thế như trước".

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

2 HLV Hàn Quốc ứng tuyển thuyền trưởng ĐT Việt Nam

Ông Kim Do-hoon và Kim Sang-sik là 2 trong số HLV ứng tuyển vị trí thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam.

VFF ưu tiên tìm HLV Nhật Bản và Hàn Quốc

VFF không muốn thuê HLV châu Âu về dẫn dắt tuyển Việt Nam sau khi chia tay ông Philippe Troussier.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm