Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Fabio Lopez: 'Immobile đang để dành những bàn thắng'

Cựu HLV của CLB Thanh Hóa, một người Italy từng làm việc ở V.League có những đánh giá về cặp đấu Tây Ban Nha gặp Italy vào lúc 2h ngày 7/7.

Trong hành trình đến bán kết Euro 2020, tuyển Italy đã có những màn trình diễn đầy thuyết phục. Họ vượt qua vòng bảng với 3 chiến thắng, không để lọt lướt bàn nào. Sau đó, tuyển Italy lần lượt đánh bại Áo và Bỉ, đội bóng số 1 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA.

Ngược lại, tuyển Tây Ban Nha chưa mang lại cảm giác yên tâm cho người hâm mộ. Họ có đến 2 trận hòa ở vòng bảng trước Thụy Điển và Ba Lan. Ở vòng knock-out, Tây Ban Nha chật vật vượt qua Croatia và Thụy Sĩ, những đối thủ bị đánh giá yếu hơn.

hlv italy anh 1

Chấn thương của Spinazzola có thể khiến sức mạnh tấn công bên cánh trái của tuyển Italy bị suy yếu. Ảnh: Reuters.

Bài toán Spinazzola

Trong trận đấu này, tuyển Italy sẽ không có sự phục vụ của Leonardo Spinazzola do chấn thương. Đây là cầu thủ được đánh giá quan trọng bậc nhất trong hệ thống mà HLV Mancini xây dựng.

Hậu vệ cánh trái này là mũi khoan cực kỳ lợi hại khi anh sở hữu tốc độ và kỹ thuật ấn tượng. Ngoài ra, anh có thể phối hợp tốt cùng Lorenzo Insigne. Trong cuộc đối đầu tuyển Bỉ, Spinazzola và Insigne đã khiến Thomas Meunier phải vất vả.

Đến nay, Spinazzola là cầu thủ chạy nhanh nhất Euro 2020 với vận tốc 33,8 km/h. Anh cũng có 2 lần giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận. Anh đóng góp 2 pha kiến tạo cho tuyển Italy và cũng là người chạy nhiều thứ 2 đội, chỉ kém tiền vệ trung tâm Jorginho.

Tuy nhiên, HLV Lopez tin rằng sức mạnh của tuyển Italy sẽ không bị ảnh hưởng khi Spinazzola vắng mặt.

"Cậu ấy là một cầu thủ rất mạnh mẽ. Spinazzola có những con số thống kê ấn tượng và được đánh giá là một trong những cầu thủ hay nhất giải. Tuy nhiên, tôi không nghĩ chấn thương của Spinazzola sẽ ảnh hưởng lớn đến tập thể", HLV Lopez chia sẻ với Zing.

Nhiều khả năng Emerson, hậu vệ trái của Chelsea, sẽ là người thay thế Spinazzola. Ở mùa giải 2020/21, Emerson chỉ thi đấu 8 trận, trong đó có 2 lần ra sân từ đầu cho Chelsea ở Premier League và Champions League.

"Emerson sẽ không khiến sức mạnh của Italy suy giảm. Cậu ấy cũng là một cầu thủ giàu sức mạnh và kỹ thuật. Emerson và Spinazzola là những mẫu cầu thủ khác nhau và sẽ mang lại sự hiệu quả khác nhau", cựu HLV đội Thanh Hóa nhận định.

hlv italy anh 2

Đã đến lúc Immobile tỏa sáng trước Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác của tuyển Italy chính là vị trí tiền đạo cắm. Ciro Immobile cho thấy anh thi đấu chưa thực sự hiệu quả dù đã ghi 2 bàn thắng ở Euro 2020. Anh chưa tạo ra dấu ấn trong những trận cầu quan trọng của tuyển Italy.

HLV Lopez chia sẻ: "Ở những giải đấu lớn, các cầu thủ nhận nhiều kỳ vọng như Immobile thường xuyên bị chỉ trích. Tôi tin rằng cậu ấy 'để dành' bàn thắng cho những trận đấu quan trọng. Cậu ấy rất kỹ thuật và đối thủ biết điều này và luôn bố trí 2 người theo kèm. Tôi hy vọng Immobile sẽ tỏa sáng".

Cuộc chiến tuyến giữa

Tuyển Italy đã vắng mặt ở World Cup 2018 dưới thời HLV Gian Piero Ventura. Giờ đây, họ trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác biệt. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi là tuyển Italy đang có một hàng tiền vệ mạnh với Jorginho, Marco Veratti và Nicolo Barella.

Phía bên kia chiến tuyến, hàng tiền vệ Tây Ban Nha không còn Xabi Alonso, Xavi hay Andres Iniesta nhưng Sergio Busquets vẫn còn đó. Bên cạnh Koke, người vừa có một mùa giải thăng hoa cùng Atletico Madrid, tài năng trẻ Pedri được trao cơ hội.

"Đây là một cuộc chiến cực kỳ thú vị. Các tiền vệ của 2 đội đều ở đẳng cấp cao và chơi bóng rất thông minh. Họ đều có khả năng giữ bóng ấn tượng như thể họ biết cách giấu bóng đi vậy. Cuộc chiến ở tuyến giữa sẽ diễn ra ở cường độ cao. Tôi tin Jorginho sẽ tỏa sáng, cậu ấy đang là một trong những tiền vệ hay nhất Euro 2020", HLV Lopez đặt niềm tin vào nhà vô địch Champions League 2020/21.

Ở các trận đấu với Croatia và Thụy Sĩ, HLV Luis Enrique của Tây Ban Nha thường xuyên thay người từ rất sớm. Điều này dẫn đến việc "La Roja" không còn duy trì được nhịp độ chơi bóng, khiến họ bị các đối thủ gỡ hòa và phải bước vào hiệp phụ.

Đây là những quyết định mang tính mạo hiểm của cựu thuyền trưởng Barca. HLV Lopez tin rằng những sai lầm tương tự sẽ không xảy ra ở trận bán kết.

hlv italy anh 3

HLV Fabio Lopez khi còn dẫn dắt CLB Thanh Hóa ở V.League. Ảnh: Minh Chiến.

"Tôi biết rõ Luis, anh ấy từng là HLV của AS Roma. Anh ấy là một chiến lược gia tài năng. Luis chắc chắn sẽ nghiên cứu tuyển Italy rất kỹ. Anh ấy sẽ hiểu rằng tuyển Italy đang mạnh hơn Tây Ban Nha. Luis sẽ không đưa ra những quyết định như vậy bởi chỉ một sai lầm nhỏ cũng khiến trận đấu thay đổi hoàn toàn", ông Lopez nói.

Chiến lược gia sinh năm 1973 nhận định tuyển Tây Ban Nha không mạnh bằng Italy ở thời điểm này. Trong đó, "La Roja" đã bộc lộ những vấn đề ở hàng công khi Alvaro Morata, Gerard Moreno đều khá vô duyên ở Euro 2020. Thậm chí, họ đã bỏ lỡ 2 quả phạt đền.

Song, HLV Lopez vẫn thận trọng: "Ở đẳng cấp này, bạn không thể biết được các tiền đạo sẽ làm được gì. Họ vẫn là những cầu thủ hàng đầu và có thể xoay chuyển cục diện trận đấu bất cứ lúc nào. Sự khác biệt sẽ đến từ tâm lý. Cầu thủ nào có ý chí mạnh mẽ hơn sẽ có chiếm được lợi thế".

Hai đội đã thể hiện những bộ mặt khá trái ngược tính đến thời điểm này của Euro 2020. Tuyển Italy được đánh giá cao hơn, nhưng như những gì HLV Lopez đã chia sẻ, Tây Ban Nha vẫn có dàn cầu thủ chất lượng và đủ sức tạo ra sự khác biệt.

Lần gần nhất gặp nhau, tuyển Italy đánh bại Tây Ban Nha 2-0 ở Euro 2016. 5 năm sau, liệu đội bóng áo thiên thanh có tiếp tục nếm quả ngọt?

Video Bỉ - Italy: Insigne đột phá ghi bàn từ giữa sân Lorenzo Insigne tỏa sáng với tình huống đột phá và cứa lòng nâng tỷ số lên 2-0 cho tuyển Italy trong chiến thắng 2-1 trước Bỉ ở tứ kết Euro 2020 rạng sáng 3/7 (giờ Hà Nội).

Yếu tố nào định đoạt trận Italy gặp Tây Ban Nha?

Trận bán kết đầu tiên ở Euro 2020 sẽ rất thú vị bởi Tây Ban Nha và Italy có phong cách thi đấu gần giống nhau.

Một thập kỷ Italy học hỏi người Tây Ban Nha

Cuộc đối đầu giữa hàng tiền vệ của hai bên sẽ quyết định số phận trận đấu giữa Italy và Tây Ban Nha tại bán kết Euro 2020.

Quang Thịnh - Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm