Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Đức Thắng: Cầu thủ U23 Việt Nam nên tập trung cho trận chung kết

Màn trình diễn của U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á 2018 xứng đáng nhận được những mỹ từ cao quý nhất. Song, quá no nê lời khen có thể trở thành "con dao hai lưỡi" hại ngược cầu thủ.

Trả lời Zing.vn, HLV Đức Thắng trước tiên dành lời khen cho tinh thần chiến đấu và sự kỷ luật của các học trò HLV Park Hang-seo. Nhưng sau đó, chiến lược gia Sài Gòn FC cảnh báo U23 Việt Nam có thể vướng căn bệnh tâm lý từ chính những lời có cánh đến từ giới truyền thông trong và ngoài nước.

"Thời của tôi, cầu thủ thường gặp vấn đề tâm lý trong những trận đấu quan trọng. Khi tinh thần không vững, điều này làm họ loạng choạng, khống chế bóng không vững và để mất bóng", HLV Đức Thắng nói.

Nói rõ hơn về tâm lý của U23 Việt Nam, ông thầy sinh năm 1976 có những lo ngại: "Qua quan sát của tôi trong những ngày qua, U23 Việt Nam có phần xao lãng khi truyền thông lên cơn sốt về các cầu thủ".

HLV Duc Thang: U23 Viet Nam coi chung 'con dao hai luoi' mang ten truyen thong anh 1
HLV Đức Thắng của Sài Gòn FC cho rằng truyền thông "bơm" cầu thủ U23 Việt Nam quá nhiều có thể ảnh hưởng đến tâm lý toàn đội.

Đó không phải lời phân tích suông của cựu thành viên tuyển Việt Nam. Nhìn sang đối thủ Uzbekistan, các phương tiện truyền thông của họ rất thờ ơ với chiến tích đội U23 nước này. Những trang báo UzDaily, Pravda Vostoka, Novosti Uzbekistana, Khalq Sozi... không hề có bài viết ca ngợi cầu thủ sau chiến tích lịch sử được tạo ra trên đất Trung Quốc.

"Sau khi theo dõi báo chí, tôi nhận thấy một vài thành viên của U23 Việt Nam đang bị tác động tâm lý bởi những câu chuyện đăng trên các phương tiện truyền thông", cựu hậu vệ ĐTQG Việt Nam nói với Zing.vn.

Cũng theo HLV Đức Thắng, trận chung kết giữa Việt Nam và Uzbekistan nhiều khả năng được định đoạt bởi tiểu tiết nhỏ trên sân, trong đó vấn đề tâm lý giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Với Uzbekistan, sau khi ghi 8 bàn vào lưới Nhật Bản và Hàn Quốc, họ đã khẳng định được sức mạnh của mình.

Sau tất cả, đây chắc chắn trở thành đối thủ đáng gờm nhất với U23 Việt Nam từ đầu giải. Dù vậy, HLV Ravshan Khaydarov không thể tự mãn. Sau khi theo dõi "Những ngôi sao vàng" (biệt danh tuyển Việt Nam) vượt qua Iraq và Qatar, đại diện Trung Á hiểu cái giá phải trả đắt thế nào nếu khinh suất.

HLV Duc Thang: U23 Viet Nam coi chung 'con dao hai luoi' mang ten truyen thong anh 2
U23 Việt Nam đang thi đấu tốt ở giải U23 châu Á.

"Iraq và Qatar đều gục ngã khi có phần đánh giá thấp U23 Việt Nam. Từ bài học nhãn tiền, tôi tin U23 Uzbekistan sẽ không mắc sai lầm tương tự", HLV Đức Thắng phân tích.

Đọc vị tiếp về đối thủ của U23 Việt Nam, nhà cầm quân 41 tuổi cho rằng U23 Uzbekistan có thể thua Qatar, từng gục ngã trước Việt Nam tại bán kết, tuy nhiên điều đó không nói lên gì cả. Đội bóng này theo nhìn nhận chiến lược gia người Hà Nội rất "biết người biết ta" để đạt được điều mình muốn.

"U23 Uzbekistan có nhiều cầu thủ chơi bóng theo phong cách châu Âu. Thứ bóng đá của họ rất hiện đại", HLV Đức Thắng phân tích.

Ở trận tứ kết thắng U23 Nhật Bản, U23 Uzbekistan có chiến thuật rất cao tay, họ pressing cao, liên tục dồn ép không cho đối thủ những khoảng trống trên sân để thực hiện các pha phối hợp. Điều này làm Nhật Bản bất ngờ và kết quả nhận 4 bàn thua sau đó.

"U23 Uzbekistan chắc chắn là đối trọng đáng gờm nhất với U23 Việt Nam. Đội bóng này sau mỗi trận lại chơi hay hơn. Họ có mục tiêu rõ ràng và biết cách đạt được điều mình muốn. Tôi nghĩ 90 phút sắp tới sẽ rất khó khăn cho U23 Việt Nam. U23 Uzbek không phải Iraq hay Qatar, họ là đối thủ rất mạnh", HLV Đức Thắng nhìn nhận.

U23 Việt Nam: Hành trình đứng lên từ thất bại 5 tháng sau những giọt nước mắt thất bại ở SEA Games 29, U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã đứng dậy mạnh mẽ và đi vào lịch sử với tấm vé dự chung kết giải đấu châu lục.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm