Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'HLV đội TP.HCM đã đánh giá quá thấp V.League'

Cách bố trí đội hình của huấn luyện viên Alexandre Polking là nguyên nhân lớn khiến CLB TP.HCM thi đấu tệ sau 7 vòng ở V.League 2021.

Góc nhìn

CLB TP.HCM anh 1

CLB TP.HCM đang đứng áp chót BXH V.League 2021 khi có 6 điểm qua 7 vòng. Sau thất bại gần nhất trước CLB Bình Định trên sân nhà, HLV Polking đã chuẩn bị tâm lý cho kịch bản rời CLB TP.HCM.

Một quyết định sa thải HLV Polking sẽ giúp nhiều CĐV TP.HCM giải tỏa bức xúc. Nhưng câu hỏi được đặt ra là khi Polking ra đi, ai đủ sức lên thay? Vấn đề dẫn đến cuộc khủng hoảng của đội bóng này không chỉ nằm ở cá nhân HLV Polking.

Sai lầm của Polking

Trước khi cập bến V.League, HLV Polking từng ghi dấu ấn ở Thai League. Với thâm niên trong nghề, Polking rõ ràng không phải tay mơ. Tuy nhiên, những gì xảy ra với CLB TP.HCM từ đầu mùa là thất vọng, do đó giới chuyên môn không thể không đặt câu hỏi về sự chỉ đạo của thuyền trưởng người Brazil.

V.League có thể yếu tố riêng biệt so với Thai League và nhiều giải đấu khác. Một HLV thành công ở đây không chỉ chuyên môn tốt, mà phải biết cách thích nghi. Đó là lý do nhiều HLV ngoại có đẳng cấp và danh tiếng từng lụn bại khi dẫn dắt một CLB V.League.

CLB TP.HCM chơi bết bát từ đầu V.League 2021 trước hết là lỗi của HLV Polking. Ông ấy đã đánh giá quá thấp đối thủ ở V.League. Với 3 ngoại binh Brazil trên hàng công, cộng thêm Lee Nguyễn, HLV Polking nghĩ CLB TP.HCM sẵn sàng đè bẹp tất cả. Nhưng thực tế là điều trái ngược, bởi đội hình CLB TP.HCM mất cân bằng nghiêm trọng.

CLB TP.HCM đã chệch choạc hàng thủ ở V.League 2020. Mùa này, họ chia tay Nguyễn Hữu Tuấn. Sau đó, HLV Polking gạt Diakite để nhường chỗ cho Barros Junior.

Tại V.League, các CLB phải dùng một suất ngoại binh cho vị trí trung vệ hoặc tiền vệ trung tâm. CLB TP.HCM muốn lấy công bù thủ. Nhưng khi hàng công chưa kịp làm gì, hàng thủ thảm họa khiến họ ôm hận.

Từ CLB Hà Nội, HAGL cho đến CLB Bình Định, hàng thủ CLB TP.HCM chơi như mơ ngủ. Họ thua ở tình huống bóng bổng, gục ngã khi đối phương phản công và tự thua vì những sai lầm của cá nhân.

HLV Polking nói: "CLB TP.HCM chơi tốt, nhưng kết quả ngược lại". Đấy là cái giá của một đội bóng muốn tấn công vỗ mặt đối phương, nhưng bản thân lại mong manh và có thể thủng lưới ở bất kỳ pha bóng nào.

Hàng thủ CLB TP.HCM vốn đã yếu, mùa này còn tệ hơn. Tuyến tiền vệ CLB TP.HCM không thể cầm bóng. Lee Nguyễn trở về Việt Nam với vị thế ngôi sao số một V.League, nhưng chưa thể phát huy vì "gánh" một lúc quá nhiều vai trò. Ở tuổi 34, Lee cần đồng đội phục vụ, thay vì chạy khắp sân để làm thay phần việc đồng đội.

Bộ ba tiền đạo ngoại binh Barros, Dario Silva và Joao Paulo thi đấu lạc lõng vì thiếu sự hỗ trợ. Trong 5 trận liên tiếp, cả 3 tịt ngòi, nhưng HLV Polking nhất quyết đặt niềm tin. Sự kiên định của HLV Polking trong cách sử dụng con người đang đẩy CLB TP.HCM rơi xuống đáy BXH V.League 2021.

CLB TP.HCM anh 2

HLV Polking liên tục gục ngã vì cách sắp xếp đội hình lạ lẫm ở V.League. Ảnh: Y Kiện.

Sa thải HLV Polking?

CLB TP.HCM đang sống bằng hơi thở ngoại binh. Nhiều năm trước, phần lớn CLB tại V.League làm bóng đá theo cách như vậy, nhưng thời thế hiện tại đã khác. Những đội bóng tốp đầu ở V.League hiện nay phải sở hữu dàn cầu thủ nội hùng hậu.

Cầu thủ Việt Nam phải là nền tảng cho CLB và ngoại binh là phương án bổ sung nhằm cải thiện chuyên môn.

Dàn nội binh của CLB TP.HCM hiện tại chỉ ở chất lượng trung bình. Khi chia tay Trần Phi Sơn, Nguyễn Hữu Tuấn và Nguyễn Công Phượng, CLB TP.HCM không có sự bổ sung đủ chất lượng để thay thế. Với việc Ngô Hoàng Thịnh bị treo giò hết năm, khó khăn càng chồng chất cho CLB TP.HCM.

Khi CLB TP.HCM thăng hạng lên V.League, họ chưa có nền tảng từ đào tạo trẻ. Lãnh đạo đội bóng này đặt tham vọng rất cao, do đó "đi tắt, đón đầu" bằng cách dùng sức mạnh tài chính. Sau những lần sụp đổ của các triều đại Toshiya Miura và Chung Hae-seong, sự đầu tư rầm rộ của CLB TP.HCM chưa có kết quả.

Cứ mỗi lần thay "tướng", CLB TP.HCM lại xáo trộn nhân sự. Những tân binh của họ, từ cầu thủ nội, cho đến dàn ngoại binh đắt giá chỉ phục vụ cho kế hoạch ngắn hạn. Để rồi bây giờ, lực lượng CLB TP.HCM như chắp vá ở các tuyến và thiếu chiều sâu.

HLV Polking tuyên bố sẽ rời ghế nếu có người tốt hơn lên thay. Đây không phải lời thách thức, mà là sự thật ở CLB TP.HCM. Người thay Polking dẫn dắt CLB TP.HCM lúc này sẽ đối diện áp lực khổng lồ.

Sa thải HLV Polking không giúp CLB TP.HCM giải quyết chuyện cốt lõi. Kết cục của họ lúc này là hệ quả sau những năm đầu tư mạnh, nhưng kế hoạch liên tục xáo trộn từ đội hình cho đến ban huấn luyện.

CLB TP.HCM từng là đội chơi phòng ngự phản công ấn tượng dưới thời HLV Chung. Mùa này, họ muốn trở thành tập thể tấn công vũ bão, xem nhẹ hàng thủ và phải trả giá. Trong trường hợp HLV Polking rời ghế, CLB TP.HCM sẽ lại đảo ngược triết lý dưới thời HLV mới?

Nhìn trên bình diện V.League, CLB Hà Nội và CLB Viettel xây dựng bài bản từ tuyến trẻ. Nòng cốt của những nhà vô địch gần nhất ở V.League là dàn cầu thủ tự đào tạo. Các đội bóng đang dẫn đầu V.League 2021 là HAGL, CLB Quảng Ninh và CLB Đà Nẵng đều sở hữu dàn cầu thủ chơi bóng cùng nhau lâu năm, thấm nhuần triết lý đội bóng.

Sau những thất bại liên tiếp, CLB TP.HCM phải tự xem lại. Bốn năm là quãng thời gian đủ dài để một đội bóng xây dựng được bộ khung vững chắc. Nhưng với CLB TP.HCM, họ vẫn đang loay hoay để tìm ra hướng đi phù hợp.

CLB TP.HCM anh 3

HLV Polking thất vọng và tức giận trong trận thua thứ 3 liên tiếp Ở tình huống Hồ Tấn Tài nâng tỷ số lên 3-0 cho CLB Bình Định, HLV Alexandre Polking của CLB TP.HCM tỏ ra chán nản. Ông đập chai nước để trút giận.

HLV Polking trả giá vì làm điều nghịch lý ở CLB TP.HCM

Tham vọng giành chức vô địch của huấn luyện viên Alexandre Polking bị ảnh hưởng bởi chính quyết định mà ông đã đưa ra.

Ai thay ông Polking dẫn dắt CLB TP.HCM?

Huấn luyện viên Alexandre Polking sẵn sàng rời ghế thuyền trưởng, nhưng ai đủ bản lĩnh thay nhà cầm quân này dẫn dắt CLB TP.HCM?

BLV Quang Huy

Bạn có thể quan tâm