Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Darby: 'Tuyển Việt Nam cứ hãy thực dụng kiểu Mourinho'

Trao đổi với Zing.vn, cựu HLV tuyển U23 Thái Lan Steve Darby phân tích đội tuyển Việt Nam không cần thay đổi lối chơi trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 gặp Malaysia.

Một đội tuyển chỉ thay đổi lối chơi khi gặp bế tắc. Với đội tuyển Việt Nam, thứ bóng đá của họ đang phát huy tối đa sự hiệu quả. Ai nói mặc kệ, thầy trò Park Hang-seo vẫn sẽ mang bộ mặt xù xì khi làm khách trên sân Bukit Jalil hôm nay.

Theo chuyên gia bóng đá Đông Nam Á Steve Darby, đội tuyển Việt Nam cứ hãy đá theo phong cách thực dụng giống cách Jose Mourinho lừng danh đã làm.

Khi tuyển Việt Nam cần chơi bóng kiểu Mourinho

- Thứ bóng đá của tuyển Việt Nam không hoa mỹ. Nó nhuốm màu sự cam chịu nhiều hơn. Gặp Malaysia tại vòng bảng, tuyển Việt Nam chỉ cầm bóng 31.4%, vậy ông nghĩ sao về lối chơi như vậy?

- Những thống kê thật sự rất khó nói. Mourinho vẫn giành được rất nhiều danh hiệu ở cấp độ CLB dù thời lượng kiểm soát bóng toàn kém hơn đối thủ. Những thống kê có thể chỉ đánh lừa thị hiếu.

Viet Nam anh 1
Sự thực dụng của Jose Mourinho có thể là phương án hợp lý cho tuyển Việt Nam hôm nay. Ảnh: Getty Images

Nếu một đội bóng lùi sâu về sân nhà và khóa chặt mọi khoảng trống, đối phương đương nhiên dễ dàng kiểm soát bóng hơn. Song, yếu tố đó đôi khi rất vô nghĩa. Tại World Cup 2018, tuyển Tây Ban Nha kiểm soát bóng vượt trội so với người Nga, nhưng rồi vẫn thất bại.

Trong bóng đá, thống kê quan trọng nhất nằm ở 2/3 cuối sân, nơi một đội bóng tấn công. Nhưng theo tôi, thống kê ý nghĩa nhất trên sân chính là số bàn thắng.

- Sân Bukit Jalil của Malaysia sẽ chứng kiến hơn 80.000 khán giả ở trận đấu hôm nay. Vậy điều đó có dễ dàng cho những cầu thủ trẻ Việt Nam?

- 90 phút tại Bukit Jalil sẽ rất khó khăn. Đây là sân vận động rất tuyệt vời. Tôi từng dẫn dắt CLB Perak giành chức vô địch Malaysia Super Cup vào năm 2005 tại đây. Mặt sân ở đây thuộc dạng tốt nhất Đông Nam Á.

Bởi vậy, các cầu thủ khó tài nào đổ lỗi cho điều kiện sân bãi ảnh hưởng tới màn trình diễn. Sân Bukit Jalil chỉ gặp chút vấn đề khi mưa xuống. Điều này có thể khiến mặt sân trở nên xấu đi.

Còn về nỗi lo của những cầu thủ trẻ, tôi nghĩ nếu họ muốn trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới, chắc chắn ai cũng muốn được chơi trên sân với đông đúc khán giả dõi theo. Bản thân tin các cầu thủ sẽ thích được đá trên sân 80.000 khán giả hơn chỉ 800 người.

Viet Nam anh 2
Sân Bukit Jalil sẽ chật cứng khán giả trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 diễn ra lúc 19h45 hôm nay. Ảnh: AFF Cup.

- Ông có thời gian dài làm việc tại Malaysia, vậy bản thân nhận xét thế nào về CĐV ở đây?

- Cũng giống những CĐV Đông Nam Á, người Malaysia rất khao khát chiến thắng. Khi bạn thắng, phần thưởng sẽ rất lớn. Người hâm mộ sẽ tung hô, đưa lên tận mây xanh. Ngược lại, bạn cứ hình dung những gì tệ hại nhất sẽ xảy ra.

Ở Bukit Jalil, kẻ chiến thắng giành được tất cả.

Quang Hải sẽ được người Malaysia "chăm sóc kỹ"

- Ông nghĩ sao về HLV Tan Cheng Hoe của đội tuyển Malaysia?

Tôi biết chiến lược gia này. Ông ta là người rất kỷ luật và chăm chỉ. Các cầu thủ rất thích được làm việc cùng HLV Tan Cheng Hoe.

Khi còn dẫn dắt CLB Kedad, ông Tan Cheng Hoe đã ghi được nhiều dấu ấn. Sau này, kinh nghiệm của vị thuyền trưởng ấy lại tăng lên nhờ giữ vai trò trợ lý HLV đội tuyển quốc gia.

Viet Nam anh 3
Quang Hải có thể tạo ra khác biệt cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

Tan Cheng Hoe có cá tính mạnh mẽ và rất dũng cảm. Cụ thể, ông ấy không ngại tạo ra sự thay đổi nhân sự trong khung thành, đồng thời tin dùng những cầu thủ nhập tịch. Điều này sau cùng được tưởng thưởng.

- Theo ông, đội tuyển Malaysia sẽ đá thế nào hôm nay?

- Trước 80.000 khán giả, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chơi tấn công. Các khán giả sẽ thích thú với điều đó. Nhưng khi Malaysia dâng cao đội hình, khoảng trống sẽ lộ ra. Và đó là thời cơ cho đội tuyển Việt Nam phản công và ghi bàn trên sân đối phương.

- Tuyển Malaysia càng chơi lại tỏ ra nguy hiểm. Vòng bảng, họ thua Việt Nam, nhưng thất bại ấy lại trở thành bước ngoặt. Ông nghĩ "Mãnh hổ", biệt danh tuyển Malaysia, có tạo ra khác biệt về lối chơi hôm nay?

- Tôi không nghĩ họ sẽ thay đổi. Có thể đó vẫn là sơ đồ 4-2-3-1, với trung phong Norshahrul Idlan bin Talaha sắm vai hạt nhân chủ đạo. Ngoài ra, việc tiền vệ Zaquan Adha Radzak có ra sân hay không sẽ ảnh hưởng lớn đến lối chơi chủ nhà.

Viet Nam anh 4
Sức trẻ của tuyển Việt Nam sẽ được thử thách bản lĩnh. Ảnh: Thuận Thắng.

- Về đội tuyển Việt Nam, ông nghĩ ai có thể mang đến hy vọng?

- Đó chắc chắn là Quang Hải. Cậu ta đang chơi thứ bóng đá rất hay và có sự hưng phấn cao. Những tên tuổi lớn thường rất thích tung hoành ở các trận đấu quan trọng.

Dù vậy, tôi tin Quang Hải sẽ nhận nhiều "cú đá" từ đối phương trong trận đấu tới. Nếu đội tuyển Malaysia thông minh, họ nên phạm lỗi với Quang Hải thật xa khung thành.

- Sau cùng, ông nghĩ thế nào về yếu tố tinh thần của các cầu thủ trẻ Việt Nam?

Tâm lý các cầu thủ sẽ định đoạt số phận trận đấu. Cả đội tuyển Malaysia và Việt Nam đều có những điểm tương đồng, như tính tổ chức và kỹ năng phòng ngự trước những tình huống bóng chết. Do đó, những pha tỏa sáng cá nhân, hoặc bên nào mắc sai lầm sẽ tạo ra khác biệt.

Như Johan Cruyff lừng danh từng nói: "Bóng đá là trò chơi của những sai lầm. Hễ bên nào phạm ít sai lầm hơn, bên đó giành chiến thắng".

- Vậy ông dự đoán diễn biến và kết quả sẽ ra sao?

- Đây sẽ là trận đấu hay, và nếu Việt Nam ghi bàn trên sân khách hoặc có kết quả hòa, điều đó rất tuyệt vời.

'Tuyển Việt Nam mất bình tĩnh khi đối thủ tranh bóng quyết liệt'

Chuyên gia Shebby Singh người Malaysia cho rằng Việt Nam có lực lượng mạnh, đồng thời chơi thứ bóng đầy hiệu quả. Tuy nhiên, các học trò của HLV Park Hang-seo cần giữ sự bình tĩnh.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm