Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

HLV Chung Hae-seong: 'CLB TP.HCM phải cho tôi quyền quyết định'

HLV Chung không có những bộc bạch chi tiết, nhưng cũng đã chia sẻ tâm sự trong gần 2 năm làm việc ở CLB TP.HCM.

clb tp.hcm bo nhiem lai hlc chung hae seong anh 1

Chia sẻ với truyền thông sau buổi tập sáng 13/8, ông Chung Hae-seong nhắc đến 2 điều quan trọng. Đầu tiên là quan điểm HLV phải được toàn quyền quyết định chuyên môn mà không chịu tác động bởi bất cứ ai. Thứ 2 là ông sẽ quyết tâm vô địch dù thừa nhận mục tiêu không dễ dàng, đặc biệt là khi đội bóng vừa trải qua cuộc xáo trộn trong 2 tuần.

HLV không phải nghe bất cứ ai khác

- Ông có thể tiết lộ điều khoản mới trong công việc với ban lãnh đạo CLB TP.HCM không?

- Tôi không được chia sẻ chuyện này. Điều đó cũng không quan trọng. Tôi chỉ muốn nói hôm qua là ngày đầu tiên làm việc ở CLB TP.HCM. Mọi chuyện trong quá khứ đều được xóa bỏ. Tôi cũng nói với các cầu thủ như thế. Ban lãnh đạo cũng giúp đỡ nhiều và nói tôi cứ thoải mái. Có các học trò ở đây, tôi cũng khó đi lắm.

- Vì sao ông thay đổi vị trí trong ban huấn luyện, đội trưởng, đội phó?

- Đó chỉ là việc để làm đội bóng tốt hơn sau khoảng thời gian khó khăn. Những người mới mà tôi không biết họ như thế nào thì khó làm việc. Và tôi cũng đã nói chuyện với ban lãnh đạo, khi muốn tôi quay lại thì phải giúp, cho tôi quyết định hết.

Về đội trưởng, đội phó là Văn Thuận và Phi Sơn, họ đã giúp đội bóng trong 6 tháng qua như thế nào, thì ai cũng biết. Tuy nhiên, năm nay họ dính chấn thương và có phong độ chưa ổn định, nên tôi muốn họ tập trung vào chuyên môn. Khi trở lại, tôi không muốn ai bị áp lực, muốn họ được thoải mái để lấy lại phong độ. Đó là lý do tôi đổi đội trưởng và đội phó.

Mọi người biết Sầm Ngọc Đức và Hoàng Thịnh là những cầu thủ như thế nào rồi. Đây là 2 cầu thủ đặc biệt trong đội hình CLB TP.HCM. Họ là những cầu thủ lớn, nói chuyện được với ban huấn luyện và anh em cầu thủ. Tôi cũng nhắc Sầm Ngọc Đức và Hoàng Thịnh rằng họ phải cố gắng hy sinh cho anh em một chút. Có vấn đề gì thì chia sẻ cho tôi để làm lại đội bóng tốt hơn.

clb tp.hcm bo nhiem lai hlc chung hae seong anh 2

CLB TP.HCM trải qua cuộc tái cơ cấu thất bại ở băng ghế huấn luyện dẫn đến việc HLV Chung Hae-seong từ người thừa trở thành vị thuyền trưởng tiếp tục cầm lái. Ảnh: Quang Thịnh.

- Ngoài khó khăn trong việc lựa chọn nhân sự, thì HLV ngoại còn khó khăn gì khác khi làm việc ở Việt Nam hay không?

- HLV nước ngoài làm ở đâu cũng khó khăn chứ không chỉ riêng Việt Nam. Quan trọng là phải hiểu văn hóa của nước đó. Tôi chỉ làm ở HAGL và CLB TP.HCM, nên cũng không nói được nhiều về các đội bóng khác. Điều quan trọng là phải cho HLV quyết định hết, sử dụng ê-kíp riêng.

Khi không hiểu HLV muốn gì, thì các trợ lý sẽ không giúp được. Trong bóng đá không nên như vậy, ban huấn luyện phải đoàn kết, thì đội bóng mới thành công. Ở CLB TP.HCM, tôi may mắn được lãnh đạo hỗ trợ rất tốt. Thành công năm ngoái của đội không phải chỉ nhờ một mình tôi, từ cầu thủ đến lãnh đạo đều góp sức.

Chúng tôi cũng trải qua khó khăn 2 tuần, đó là cuộc sống khi phải trải qua vui vẻ, hạnh phúc rồi khó khăn. Tôi cũng may mắn khi được làm việc ở CLB TP.HCM. Năm nay, vị trí không phải là không tốt, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm lại.

- Ông đã trải qua 2 năm ở Việt Nam, từ HAGL đến CLB TP.HCM. Vậy ông có cảm xúc gì khi làm nghề HLV ở Việt Nam?

- Sự nghiệp của tôi kéo dài khoảng 35 năm rồi. Mỗi nước có văn hóa khác nhau. Khi làm HLV ở HAGL và CLB TP.HCM, tôi có nhiều ngày vui nhưng cũng có những lúc buồn. 2 tuần vừa qua, thật lòng là cũng hơi buồn.

Tôi cũng muốn chia sẻ thêm với các lãnh đạo là khi có HLV trưởng, thì hãy để họ quyết định hết. Vì HLV trưởng chịu trách nhiệm về thành tích không tốt của đội, khi phải nghe người này người kia, đó không còn là HLV trưởng nữa. Nhiều HLV không chấp nhận được việc họ không có toàn quyền quyết định, phải nghe người khác chỉ đạo nhưng khi thành tích kém, họ là người ra đi.

clb tp.hcm bo nhiem lai hlc chung hae seong anh 3

Ông Chung Hae-seong sẽ có toàn quyền quyết định trong lần trở lại này. Ảnh: Lê Minh.

Về trường hợp của tôi, lãnh đạo cũng chia sẻ lý do đặc biệt khi mời tôi làm giám đốc kỹ thuật. Họ thấy tôi có nhiều áp lực sau trận gặp CLB Hà Nội, sợ tôi gặp vấn đề về sức khỏe. HLV trưởng luôn có áp lực. Kết quả tốt hay không tốt đều có áp lực. Tôi cũng cảm ơn ban lãnh đạo, nhưng chỉ muốn làm HLV trưởng. Ở bất cứ nước nào, Hàn Quốc hay Việt Nam, tôi đều muốn như vậy.

Quyết tâm vô địch

- Trong 2 tuần nghỉ, ông có những tính toán gì về chuyên môn cho CLB TP.HCM không?

- Mục tiêu của tôi lúc này là cải thiện tâm lý, tinh thần của học trò. Đó là điều quan trọng nhất. Trong 2 tuần qua, chúng tôi đều cảm thấy khó khăn vì tâm lý nặng nề.

Khi họp với lãnh đạo, tôi cũng nói về điều này. Đầu tiên, tôi phải kiểm soát tâm lý và tinh thần của họ. May mắn là V.League vẫn chưa đá lại, và chúng tôi vẫn còn thời gian. Chuyên môn là quan trọng. Khi tôi và các trợ lý chuẩn bị giáo án tập luyện, chiến thuật tốt mà các cầu thủ không thoải mái thì cũng rất khó. Tinh thần thoải mái thì thi đấu sẽ tốt. Khi đạt được điều đó, tôi mới tính tới yếu tố chuyên môn.

- Vị lãnh đạo hỗ trợ mà ông vừa nhắc đến là ai?

- Tôi không trả lời được. Tất cả đều phải đoàn kết trong đội bóng. Không chỉ lãnh đạo của công ty mà còn là lãnh đạo của UBND TP.HCM. Đây là đội bóng của thành phố, nên tôi chỉ muốn nói tất cả đều ủng hộ và giúp tôi rất nhiều. Sau các buổi họp, nhiều lãnh đạo họp với tôi đều chia sẻ thông tin cho các lãnh đạo khác. Khi đội bóng thành công, tất cả phải đoàn kết.

- Ông có kế hoạch sử dụng 2 cầu thủ Costa Rica như thế nào?

- Đây là buổi tập ngoài sân đầu tiên với 2 cầu thủ Costa Rica. Hôm nay, chúng tôi tập thể lực, nên tôi chưa có đánh giá gì về chuyên môn. Tôi biết nhiều về Ariel hơn Ortiz. Tôi sẽ quan sát nhiều hơn để đánh giá, tìm ra các điểm mạnh của 2 cầu thủ này.

Họ không cao, nên tôi đoán điểm mạnh của họ là sức mạnh, khả năng di chuyển và tốc độ. Đó cũng thể là nhận định chưa chính xác. Tôi sẽ kiểm tra và họp với các trợ lý. Chúng tôi đang có nhiều phương án tấn công như là Phi Sơn, Xuân Nam, Công Phượng.

clb tp.hcm bo nhiem lai hlc chung hae seong anh 4

Liệu CLB TP.HCM có đủ lực để vô địch V.League dưới thời ông Chung? Ảnh: Quang Thịnh.

- Ông và đội bóng có đặt mục tiêu rõ ràng khi trở lại không?

- Vô địch không dễ, nhưng tôi nói với lãnh đạo là quyết tâm. Mục tiêu luôn là đạt vị trí cao nhất. Chúng tôi đều là người chuyên nghiệp. Mục tiêu trụ hạng không phải là chuyên nghiệp với chúng tôi.

Năm ngoái, chúng tôi có kết quả tuyệt vời, nên năm nay nhiều người đánh giá CLB TP.HCM sẽ vô địch. Tại sao phải đánh giá như vậy? Thành tích 2 năm trước của đội như thế nào? Trước khi tôi đến, đội bóng chỉ đá trụ hạng. Tại sao mọi người không nhớ lúc đó. Bóng đá không chỉ là 1-2 năm. Tôi muốn giúp CLB TP.HCM đạt được thành công lâu dài.

Tôi biết chắc sẽ có ngày phải chia tay CLB TP.HCM. Khi đó, nếu CLB đi xuống, tôi cũng buồn. Tôi muốn CLB đứng ở vị trí cao nhất, mỗi trận đều là chung kết.

Chuyện gì đang xảy ra với CLB TP.HCM?

Huấn luyện viên Chung Hae-seong được mời trở lại băng ghế huấn luyện sau khi nghỉ việc, nhưng chuyện này lại lộ ra nhiều bất cập trong quá trình cải tổ của CLB TP.HCM.

Maguire bi phat hinh anh

Maguire bị phạt

0

Harry Maguire vừa bị phạt 1.000 bảng sau khi vi phạm lái xe quá tốc độ gần thành phố quê nhà Sheffield hồi tháng 3 năm nay.

Quang Thịnh - Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm