Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HK chi 128 triệu USD tiền làm thêm cho cảnh sát vì biểu tình

Theo thống kê từ khi những cuộc biểu tình nổ ra hồi tháng 6, chính quyền Hong Kong đã phải chi 128 triệu USD để trả tiền làm thêm giờ cho các nhân viên cảnh sát.

Theo South China Morning Post, cảnh sát Hong Kong đã được trả gần 1 tỷ đô la Hong Kong (128,2 triệu USD) tiền làm thêm giờ trong vòng 6 tháng qua, kể từ khi những cuộc biểu tình nổ ra.

Khoản kinh phí này được tiết lộ hôm 13/12 trong báo cáo của Cục an ninh tới Hội đồng Lập pháp Hong Kong, khi các nhà nghị sĩ đang có cuộc họp để xem xét yêu cầu của chính phủ về việc tăng lương cho công chức.

Hong Kong,  bieu tinh,  canh sat anh 1

Lực lượng cảnh sát Hong Kong đang phải huy động toàn bộ nhân lực để đối phó với những cuộc biểu tình liên tiếp trong vòng 6 tháng qua. Ảnh: AP.

Các chính trị gia dân chủ đối lập đã yêu cầu chính quyền loại bỏ cảnh sát khỏi danh sách những công chức được tăng lương, cho rằng cần phải có cuộc thảo luận riêng về lực lượng với 30.000 nhân sự này. Hình ảnh của cảnh sát Hong Kong đã bị ảnh hưởng nặng nề trong vòng 6 tháng qua, với nhiều chỉ trích về cách họ xử lý và trấn áp người biểu tình.

Bất ổn xã hội kéo dài khiến lực lượng cảnh sát Hong Kong phải căng mình để làm nhiệm vụ. Chính phủ cố gắng đối phó với sự thiếu hụt nhân lực bằng cách tuyển dụng các nhân sự từ các ngành khác, trong đó có các quản giáo nhà tù.

Bắt nguồn từ việc phản đối dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục, nay đã bị huỷ bỏ, những cuộc biểu tình tại Hong Kong đã chuyển thành phong trào chống chính phủ lan rộng, với sự leo thang bạo lực và xung đột giữa người biểu tình với cảnh sát.

Cục An ninh Hong Kong cho biết trong vòng 6 tháng qua, cứ mỗi tháng lại có 11.000 sĩ quan cảnh sát nhận được lương làm thêm giờ.

Cơ quan này cũng cho biết mặc dù mức trần cho thời gian làm thêm giờ của một công chức là 60 tiếng mỗi tháng, họ đã phải nâng giới hạn này lên với cảnh sát, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Một chánh thanh tra, người đã làm việc với các vụ biểu tình kể từ tháng 6, cho biết anh phải làm thêm 150 giờ mỗi tháng, bên cạnh thời gian làm việc cố định 190 tiếng thông thường. Mức lương mỗi tháng của anh là 100.000 đô la Hong Kong, và được nhận thêm 60.000 đô la tiền làm thêm giờ.

"Chúng tôi không nói về việc làm thêm giờ trong vòng một tuần, mà là 6 tháng không nghỉ. Đã có nhiều lần tôi phải làm ca dài 36 tiếng liên tục, và tôi đã bỏ lỡ sinh nhật của cả con trai và vợ", viên cảnh sát cho biết.

Nhiếp ảnh gia bị bắt vì để flycam rơi vào doanh trại TQ ở Hong Kong

Một nhiếp ảnh gia đã bị bắt vì mất kiểm soát flycam khiến nó rơi vào doanh trại của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại Hong Kong.

Người Hong Kong lại xuống đường, đánh dấu nửa năm phong trào biểu tình

Hàng chục nghìn người Hong Kong đã xuống đường vào chiều 8/12 để tiếp tục gây sức ép với chính quyền và Đặc khu trưởng Carrie Lam về những yêu cầu chưa được đáp ứng.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm