Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Hình phạt làm mẹ’ khiến phụ nữ dễ từ bỏ ngành công nghệ

Khoảng thời gian người phụ nữ dành để sinh và nuôi dạy con cái phần nào khiến họ không được nhận mức lương cao như đàn ông.

Vào ngày 8/3 vừa qua, PwC công bố nghiên cứu thường niên về Chỉ số Nữ giới trong Công việc (Women in Work Index). Chủ đề chính trong nghiên cứu năm nay tập trung vào “hình phạt làm mẹ”, khái niệm chỉ sự chênh lệch trong chia sẻ thời gian sinh nở và nuôi dưỡng con cái.

Theo quan sát tại 6 quốc gia thuộc OECD, những người phụ nữ làm mẹ có mức thu nhập giảm tới 60% so với người cha trong khoảng thời gian 10 năm kể từ khi có con đầu tiên. Các bà mẹ có con dưới 12 tuổi có khả năng phải nghỉ việc cao hơn 3% so với các ông bố có con cùng độ tuổi.

“Hình phạt làm mẹ hiện là yếu tố quan trọng nhất gây nên sự chênh lệch thu nhập dựa trên giới tính”, báo cáo của PwC nhận định.

Kết luận này cũng nhận được sự đồng tình trong thống kê số liệu do Women in Data Science (WiDS), cộng đồng khoa học dữ liệu dành cho nữ giới tổng hợp. Với văn hóa làm thêm giờ đã quá quen thuộc trong giới công nghệ, WiDS cho rằng các bà mẹ trở lại ngành công nghệ sau sinh thường có ít cơ hội tài chính, nghề nghiệp hơn, khiến họ phải xem xét con đường sự nghiệp mới.

Thống kê của Zippia cho thấy, tính đến năm 2022, phụ nữ chỉ chiếm 28% lực lượng lao động ngành công nghệ. Ở vị trí quản lý, phụ nữ chiếm 15,51%.

Theo báo cáo của Accenture và Girls Who Code, có tới hơn 50% phụ nữ làm trong ngành công nghệ được khảo sát từ bỏ công việc của mình trước tuổi 35. Tỷ lệ này cao gấp 2,5 lần so với các ngành khác.

Ngoài việc thu hút các chuyên gia nữ đến với công nghệ, ngành công nghiệp này cũng không cung cấp cho phụ nữ một môi trường làm việc hỗ trợ, nơi họ có thể phát huy hết tiềm năng của mình.

cong nghe anh 1

Bà Nguyễn Trần Ngọc Linh, một trong những đại sứ của WiDS Hà Nội 2023. Ảnh: TL.

Từng có nhiều năm làm kỹ sư phần mềm, bà Nguyễn Trần Ngọc Linh - Giám đốc Trung tâm Phân tích dữ liệu (Tổng Công ty Viễn thông Viettel) chia sẻ việc trải nghiệm sự thiếu tin tưởng của cấp trên, đồng nghiệp khi làm trong lĩnh vực công nghệ.

Là một trong những đại sứ của WiDS 2023, bà Linh cho biết chương trình muốn trao cơ hội nhiều hơn cho những người phụ nữ làm công nghệ, giúp họ tự tin hơn trong con đường nghiên cứu chuyên sâu của mình.

Hội thảo Women in Data Science 2023, được tổ chức tại Hà Nội sáng 11/3, cũng là nơi nhiều chuyên gia công nghệ chia sẻ về kinh nghiệm, định hướng cho các bạn nữ nắm bắt xu hướng mới trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình; đồng thời cổ vũ, khơi gợi và tiếp thêm niềm tin cho họ trong việc theo đuổi ngành khoa học dữ liệu.

Thứ ngăn cản phụ nữ được tăng lương, thăng chức

Ngay cả ở những quốc gia giàu có, gánh nặng chăm con vẫn khiến phụ nữ phải chịu khoảng cách về lương theo giới tính, mất cơ hội thăng tiến.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm