Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh trái ngược ở 'phố vàng' ngày vía thần tài

Ngày vía thần tài, trong khi rất đông người dân xếp hàng nhiều giờ liền để mua được vàng lấy may ở các cơ sở lớn, cảnh đìu hiu lại diễn ra tại các đơn vị nhỏ.

Mức giá vàng miếng được SJC niêm yết ngay đầu ngày 6/2 là 37,2 - 37,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) cũng là mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây vào ngày vía thần tài.

Ngay từ sáng sớm, tại nhiều cửa hàng vàng lớn trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) đã có hàng trăm người dân xếp hàng chờ mua vàng. 

Càng về trưa, lượng người dân tới mua vàng càng tăng thêm. Những hàng người nối dài cả con phố Trần Nhân Tông, tràn cả xuống lòng đường. Các cửa hàng cũng liên tục cập nhật giá vàng hiện tại cho người dân đứng đợi bên ngoài.

mua vang ngay via than tai anh 1
Giá vàng miếng SJC giao dịch trong ngày vía thần tài 3 năm gần đây (theo dữ liệu doanh nghiệp vàng). Đồ hoạ: Quang Thắng.

Trong khi một số đơn vị như Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ, Phú Quý... có khá đông khách xếp hàng chờ, nhiều cửa hàng tư nhân khác mang thương hiệu cá nhân lại vắng người giao dịch. Thậm chí, nhiều chủ cửa hàng vàng tư nhân tại đây còn không mở cửa bán hàng.

Một nhân viên cửa hàng vàng tư nhân TC trên phố Trần Nhân Tông cho biết đơn vị này cũng bán vàng thần tài. Dù cửa hàng mở từ sáng sớm nhưng lượng khách tới giao dịch rất ít, thậm chí còn ít hơn những ngày thường. Khi thoảng mới có một vài người vào mua vàng thần tài.

Theo chia sẻ của một chủ tiệm vàng tư nhân trên phố Trần Nhân Tông, cửa hàng anh cũng bán loại vàng thần tài như những cơ sở khác, giá cả đúng quy định. Tuy nhiên, vào ngày này, rất ít người dân tới cửa hàng hỏi mua. Thay vào đó, họ xếp hàng dài để mua vàng tại các cơ sở lớn.

mua vang ngay via than tai anh 2
Nhiều người sẵn sàng đợi hàng giờ trước các cơ sở vàng lớn thay vì mua tại các cửa hàng tư nhân bên cạnh. Ảnh: Quang Thắng.

 

Chị Hương (quận Đống Đa) chia sẻ chị đã đợi gần 1 tiếng đồng hồ trước cơ sở lớn để mua vàng thần tài. Nhưng lượng người ngày càng đông không biết khi nào mới tới lượt chị. Theo chị, mua vàng tại các cơ sở uy tín, lớn sẽ đảm bảo hơn về chất lượng và quyền lợi về giá nên dù lâu, chị cũng chờ để mua được. 

Một số khách đứng xếp hàng vì "hiệu ứng đám đông". Thậm chí, một người mua vàng là ông Tuấn (quận Hoàng Mai) còn cho rằng nhiều người tin phải mua vàng tại các cơ sở lớn này thì mới mang lại may mắn, tài lộc nhiều. Do đó, ông và không ít người khác sẵn sàng chen nhau đợi hàng giờ để được vào mua vàng.

Tuy vậy, một số khách vẫn chọn mua tại các điểm tư nhân. Ông Chính (quận Hoàng Mai) cho biết đầu năm mọi người quan niệm mua vàng về lấy may nên ông không quan trọng mua ở đâu chỉ cần là vàng thì đều may mắn. Khi tới phố Trần Nhân Tông thấy nhiều hàng người xếp hàng chờ mua vàng, riêng ông lại mua ở một cửa hàng tư nhân nên giao dịch rất nhanh và thoải mái.

“Dân mình quan niệm đầu năm mua vàng ngày này để lấy may mắn, bác cũng chỉ mua có 1 chỉ lấy may nên không quan trọng mua ở đâu. Vàng nào mà chẳng là vàng, cần gì cứ phải chen chúc nhau để vào chỗ kia mua”, ông Chính bày tỏ. 

mua vang ngay via than tai anh 3
Các cửa hàng vàng tư nhân trên phố Trần Nhân Tông ngày này có rất ít người tới mua vàng. Ảnh: Quang Thắng.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Bảo Tín Minh Châu cho biết lượng giao dịch ngày vía thần tài năm nay đã tăng gấp đôi so với năm trước. Người dân cũng chủ yếu tìm mua vàng miếng nhỏ và nhẫn trơn 1 chỉ. 

Đại diện Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý cũng thông tin kể từ khi mở cửa trở lại sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán, lượng khách hàng tới mua vàng thần tài đã tăng rất mạnh.

Riêng ngày vía thần tài ghi nhận lượng giao dịch cao nhất và tăng 50% so với ngày này những năm trước. Theo vị này, mặt hàng được người dân mua nhiều nhất là các sản phẩm vàng gà cho năm Dậu, 12 con giáp. 

"Bên cạnh những khách hàng mua với số lượng nhỏ 1-3 chỉ, nhiều khách hàng chi tới hàng chục triệu đồng để mua vàng về cúng thần tài đầu năm", đại diện doanh nghiệp chia sẻ. 

Giá bán vàng tăng trong ngày vía thần tài

Hầu hết doanh nghiệp kinh doanh vàng đều có bảng giá niêm yết sớm hơn ngày thường trong ngày vía thần tài (10 tháng Giêng). Giá vàng tăng ở chiều bán ra, đứng yên chiều thu mua.

Mẹo khi mua vàng ngày vía thần tài Nhiều người có thói quen mua vàng để cầu may mắn trong ngày vía thần tài. Tuy nhiên, việc chọn mua vàng như thế nào trong ngày này không phải ai cũng để ý.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm