Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh nước Mỹ tê liệt vì siêu bão

Bão Sandy, một trong những cơn bão lớn nhất lịch sử nước Mỹ, đang đổ bộ khiến cây cối bứt rễ, đường phố ngổn ngang, nhấn chìm đường tàu điện ngầm và đe dọa một nhà máy hạt nhân.

Hình ảnh nước Mỹ tê liệt vì siêu bão

Bão Sandy, một trong những cơn bão lớn nhất lịch sử nước Mỹ, đang đổ bộ khiến cây cối bứt rễ, đường phố ngổn ngang, nhấn chìm đường tàu điện ngầm và đe dọa một nhà máy hạt nhân.

Bão Sandy làm sạt lở đất ở bờ biển phía Nam của New Jersey, tính đến thời điểm này có 13 người đã thiệt mạng vì cơn bão.

Ngoài ra, theo cơ quan quản lý giao thông thành phố New York, đến cuối đêm thứ 2, nước đã tràn vào tất cả 5 đường tàu điện ngầm của thành phố, chắc chắn sẽ khiến hệ thống giao thông công cộng của New York bị ảnh hưởng trong nhiều ngày.

Không chỉ đường bộ, Mỹ còn buộc phải hủy bỏ 10.000 chuyến bay trong ngày hôm qua và hôm nay khi cơn bão đổ bộ vào khu vực đông dân cư bờ biển miền Đông của Mỹ.

Các hãng vận tải chính của Mỹ như American, United and Delta Airlines đã hủy bỏ tất cả các chuyến bay vào và ra 3 sân bay lớn của Mỹ ở khu vực New York dẫn đến việc hàng nghìn khách du lịch bị mắc kẹt lại ở các sân bay. Theo ước tính, các chuyến bay ra vào ở New York chiếm ¼ trong tổng số tất cả các chuyến bay một ngày. Giới chức hàng không New York và New Jersey hôm qua cảnh báo khách du lịch không tới các sân bay JFK, Newark và LaGuardia.

Trong khi đó, nhà máy điện hạt nhân Oyster Creek ở hạt Ocean, phía Bắc thành phố Atlantic đã được đặt trong tình trạng báo động vì nước lũ từ siêu bão Sandy đã dâng cao quá mức quy định tối thiểu tại nhà máy, song không có cảnh báo hiểm họa về an toàn cho người dân được đưa ra.

“Thủy triều dâng kết hợp với gió giật và bão lũ tràn vào khiến mực nước của hệ thống lưu thông nước bên trong nhà máy đang tăng. Tuy nhiên, mực nước này dự kiến sẽ hạ xuống trong vài giờ tới”, một thông báo nêu rõ.

Trước đó, theo trung tâm dự báo bão quốc gia (NHC), Sandy di chuyển nhanh về hướng New Jersey và Delaware. Lúc 17h (giờ địa phương), tâm bão cách Cape May, New Jersey khoảng 48 km về phía đông – đông nam và cách thành phố Atlantic 64 km về phía nam.

Sandy đang di chuyển nhanh hơn với tốc độ 45 km/h theo hướng tây bắc, với sức gió có lúc lên đến 144 km/h. Các nhà khí tượng cho hay, bão Sandy có khả năng trở thành siêu bão khi nó kết hợp với một cơn bão mùa đông ở phía Tây nước Mỹ. Bên cạnh đó, tình hình nước Mỹ càng trở nên tồi tệ hơn khi xuất hiện một cơn bão thứ 3 đang di chuyển từ Canada xuống.

Mặc dù không có sức tàn phá khủng khiếp như của cơn bão Katrina năm 2005, nhưng bão Sandy đang tập trung sức mạnh để trở thành cơn bão lớn nhất trong lịch sử đổ bộ lục địa Mỹ. Sandy vừa khiến 66 người thiệt mạng ở khu vực Caribbe tuần trước.

Hơn 2 triệu người dân đang chịu cảnh mất điện và dự báo số lượng này còn tăng. Một công ty dự báo thiên tai dự đoán thiệt hại kinh tế do Sandy gây ra có thể lên đến 20 tỷ USD.

Bão Sandy gây gió mạnh và lũ lụt ở bờ biển Đại Tây Dương, trong khi các nhà khí tượng dự báo tuyết dày sẽ rơi sâu trong nội địa khi tâm bão di chuyển dọc theo bờ biển phía Nam New Jersey hay Delaware tối ngày 29/10.

Bão Sandy gây ngập lụt ở một số khu vực bờ Đông nước Mỹ.

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa lần đầu tiên kể từ vụ tấn công 11/9/2001 và tiếp tục ngừng hoạt động hôm nay. Tình hình thiên tai tồi tệ khiến chính phủ liên bang ở Washington tạm ngừng hoạt động và các trường học cũng đóng cửa tại bờ biển phía Đông.

Tại Washington, Tổng thống Barack Obama kêu gọi hàng chục triệu người dân sống trên đường đi của bão tuân thủ hướng dẫn của chính quyền. “Nếu người dân không làm theo, tình hình sẽ nguy hiểm hơn và gây ra thương vong không đáng có”, ông Obama phát biểu tại Nhà Trắng.

Tại New York, chính quyền vừa sơ tán người dân sống cạnh một khu nhà cao cấp 90 tầng đang được xây dựng, sau khi gió mạnh khiến cần cẩu bị sập và gây lo ngại cả giàn giáo sẽ đổ xuống.

Ngoài khơi Bắc Carolina, lực lượng bảo vệ bờ biển vừa cứu 14 trong số 16 thủy thủ trên bản sao của con tàu cổ HMS Bounty. Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích trong đó có thuyền trưởng.

Cây đổ vào ô tô do gió mạnh từ con bão Sandy ở New York.

Đường phố ngập nước ở thành phố Atlantic, New Jersey.

Ngôi nhà bị ngập nước ở vịnh Shinnecock, Southampton, New York.

Thuyền buồm siêu vẹo vì bão lớn ở New York.

Sóng đánh vào bờ tại công viên Seaside, Bridgeport, Connecticut.

Người đàn ông lội bì bõm trên đường phố New York.

Nhân viên một công ty điện nhìn về phía những con sóng lớn tại bờ biển Rehoboth, Delaware. Phía sau anh, đồ đạc ngổn ngang vì bão Sandy.

Người dân dùng thuyền di chuyển tại Kitty Hawk, Bắc Carolina.

Người đàn ông này đang cố gắng chụp ảnh khi sóng tạt vào người ở thành phố Ocean, Maryland.

Đường phố  Delaware vắng teo vì bão.

Cảnh ngập nước ở Southampton, New York.

Hai cậu bé chạy bão ở Marshfield, Massachusetts.

Cây lớn đổ vào xe ô tô ở Hoboken, New Jersey.

 

Đường phố thành phố Ocean, Maryland ngập nước và vắng hoe.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm