Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

60 triệu người có thể bị ảnh hưởng của siêu bão Mỹ

Do ảnh hưởng của cơn bão Sandy dự kiến đổ bộ nước Mỹ hôm nay, 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ phải liên tục điều chỉnh kế hoạch tranh cử.

60 triệu người có thể bị ảnh hưởng của siêu bão Mỹ

Do ảnh hưởng của cơn bão Sandy dự kiến đổ bộ nước Mỹ hôm nay, 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ phải liên tục điều chỉnh kế hoạch tranh cử.

Theo các nhà khí tượng, sức gió của bão Sandy đang mạnh lên và có thể trở thành siêu bão khi nó hợp nhất với một cơn bão mùa đông xuất hiện từ miền Tây nước Mỹ. Nó có thể đi qua 12 bang, mang đến lượng mưa 25cm, tuyết và gây mất điện. Craig Fugate, giám đốc cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang, cho hay: “Đây không phải là mối đe dọa riêng khu vực ven biển, mà là một khu vực rất rộng lớn”.

Lên tới 60 triệu người có thể chịu ảnh hưởng của bão khi nó đổ bộ vào nước Mỹ. Bão Sandy dự kiến cũng tấn công một số bang quan trọng với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 6/11 tới. Tình trạng khẩn cấp vừa được ban bố ở Maryland, New York, Pennsylvania, Virginia, Washington DC và một hạt ven biển Bắc Carolina.

Theo trung tâm dự báo bão quốc gia, lúc 15h (giờ GMT) hôm qua, mắt bão Sandy cách Nam Cape Hatteras, Bắc Carolina khoảng 400 km và cách New York 930 km. Với sức gió lên đến 120 km/h, nó có khả năng gây lũ lụt đe dọa đến tính mạng con người tại bờ biển khu vực Trung – Đại Tây Dương, trong đó có Long Island Sound và Cảng New York.

Trước những diễn biến thời tiết bất thường này, Ứng cử viên đảng Cộng hòa Romney đã hủy một sự kiện dự kiến diễn ra ở Virginia hôm qua do thời tiết xấu và thay vào đó ông sẽ thực hiện ở bang Ohio.

Trong khi đó, Tổng thống Obama cũng phải tổ chức một cuộc họp với các quan chức tình trạng khẩn cấp để bàn phương án đối phó cơn bão.

Cùng lúc, hệ thống giao thông công cộng tại thành phố New York phải tạm ngưng hoạt động để đối phó với bão Sandy. Thống đốc Andrew Cuomo cho hay, dịch vụ tàu điện ngầm, xe bus và tàu hỏa đóng cửa từ 23h (giờ GMT) hôm qua. Trong khi đó, khoảng 375.000 người được yêu cầu đi sơ tán khỏi những vùng trũng và các trường học cũng đóng cửa.

 Bão Sandy hôm nay đổ bộ vào phía Đông nước Mỹ.

Trong cảnh báo được đưa ra, Thống đốc Cuomo cho hay hiện nay ông không muốn có phản ứng thái quá, nhưng vẫn hết sức thận trọng. Ông cũng kêu gọi người dân nên ở trong nhà.

“Đây là một cơn bão nguy hiểm và nghiêm trọng. Chúng tôi đang đề nghị lệnh sơ tán để đảm bảo an toàn cho xấp xỉ 375.000 người sống trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão. Nếu sống trong những khu vực đó, bạn nên rời ngay chiều nay”, thị trưởng New York Michael Bloomberg phát biểu khi thông báo về các biện pháp đối phó.

Các chuyến bay dự kiến cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì bão Sandy. Hãng hàng không Air France cho biết họ sẽ hoãn tất cả chuyến bay đến New York và Washington DC hôm nay. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán New York tuyên bố sẽ mở cửa bình thường. Phát ngôn viên Rich Adamonis cho biết, họ tiếp tục theo dõi tình hình và liên lạc với các quan chức chính phủ để đưa ra biện pháp phù hợp.

Trong khi đó, Văn phòng phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc ra thông báo, theo đó, các văn phòng của Liên Hiệp Quốc tại thành phố New York sẽ phải đóng cửa ít nhất một ngày vì cơn bão Sandy.

Biện pháp phòng ngừa tương tự cũng được thực hiện năm ngoái, khi cơn bão Irene tiến sát bờ biển phía Đông nước Mỹ. Cơn bão này khiến hơn 40 người chết từ Bắc Carolina đến Maine và gây thiệt hại khoảng 10 tỷ USD.

Ở New Jersey, Thống đốc Chris Christie kêu gọi người dân không được chủ quan và tích trữ đồ dùng thiết yếu trong trường hợp bị mắc kẹt nhiều ngày trong nhà. “Tôi biết có người cho rằng sẽ không có chuyện gì xảy ra, nhưng các nhà dự báo thời tiết đôi lúc cũng phạm sai lầm. Chúng ta phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất”, ông Christie cho hay.

Trước đó, bão Sandy đi qua và tàn phá khu vực Caribbe, đồng thời làm khoảng 65 người thiệt mạng, trong đó có 44 người tại Haiti, 11 người ở Cuba và một số người ở Cộng hòa Dominica, Jamaica và Bahamas.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm