Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh gấu Bắc cực gây sốc về thực trạng biến đổi khí hậu

Đoạn video về một con gấu Bắc cực ở Canada khiến nhiều người bàng hoàng về thực trạng biến đổi khí hậu và tác động của nó đến động vật.

Theo Guardian, đoạn video này được một nhóm các nhà hoạt động bảo vệ môi trường tên Sea Legacy ghi lại vào cuối mùa hè qua trên đảo Baffin.

"Nhóm Sea Legacy của chúng tôi đã rơi nước mắt và rất xúc động khi ghi lại những hình ảnh của con gấu đang chết dần chết mòn này", nhiếp ảnh gia Paul Nicklen chia sẻ sau khi đăng tải đoạn video lên mạng xã hội.

gau Bac cuc chet doi anh 1
Hình ảnh của con gấu. Ảnh: Paul Nicklen.

Hình ảnh từ đoạn video cho thấy một con gấu Bắc cực đang lang thang. Nó đi qua một thùng rác của những người Inuit và cố gắng lục lọi tìm thức ăn.

Nhiếp ảnh gia cho biết con gấu này có thể đã chết sau vài giờ đoạn video được ghi lại. "Đây chính là hình ảnh của nạn đói. Teo cơ. Không năng lượng. Đó là một cái chết chậm chạp và đau đớn", ông nói.

Theo ông, khi nhiệt độ tăng khiến băng ở cực tan, gấu Bắc cực không thể tiếp cận nguồn lương thực chính là hải cẩu. Điều này khiến chúng phải lang thang kiếm tìm đồ ăn ở những khu vực sinh sống của con người trong tình trạng đói khát.

Những hình ảnh này gợi lại nghiên cứu của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) rằng biến đổi khí hậu là nguy cơ lớn nhất đe dọa đến 26.000 cá thể gấu Bắc cực.

gau Bac cuc chet doi anh 2
Vùng sinh sống của gấu Bắc cực. Đồ họa: USGS. 

Thay đổi khí hậu khiến nước biển đóng băng muộn hơn vào mùa thu và tan sớm hơn vào mùa xuân. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động sinh sản và nghỉ đông của các cá thể gấu.

Hình ảnh vệ tinh năm 2016 cho thấy số ngày nước biển đóng băng tại 19 vùng sinh sống của gấu ở Bắc cực suy giảm từ 7-19 ngày trong giai đoạn 1979-2014.

Nhiếp ảnh gia Nicklen nhận được nhiều câu hỏi về việc giúp đỡ con gấu sau khi ghi lại những hình ảnh đau lòng. Ông cho rằng mình không thể làm điều đó bởi điều kiện không cho phép vì ông không có sẵn thức ăn và thuốc gây mê con gấu. Hơn thế, việc cho gấu ăn là hành vi phạm pháp ở Canada.

Gấu Bắc cực chết đói ở Canada Hình ảnh một con gấu Bắc cực lang thang tìm kiếm thức ăn trong vô vọng khiến nhiều người giật mình về tác động của biến đổi khí hậu đến loài động vật này.

Từ Paris, cựu tổng thống Obama ngầm chỉ trích Trump

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2/12 bày tỏ thất vọng vì quan điểm của chính quyền Mỹ hiện tại đối với nỗ lực của cộng đồng quốc tế để chống biến đổi khí hậu.

Sự khắc nghiệt ở vùng đất lạnh giá và ô nhiễm nhất nước Nga

Tại một thành phố của Nga nằm gần vòng cực Bắc, những ống khói ngày đêm hoạt động trên nền tuyết trắng xóa, bất chấp thời tiết giá lạnh và những tháng mùa đông chìm trong bóng tối.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm