Những hình ảnh đầu tiên về tàu ngầm xấu số cho thấy một phần xác tàu được tìm thấy ngày 25/4. Tư lệnh quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto cho biết tàu ngầm KRI Nanggala-402 bị vỡ thành ba mảnh lớn, toàn bộ 53 người trên tàu đã thiệt mạng.
"Tàu KRI Nanggala bị tách thành ba phần. Thân tàu, đuôi tàu và các bộ phận chính đều bị tách rời, phần chính bị nứt vỡ", Tham mưu trưởng Hải quân Yudo Margono xác nhận với báo giới.
Một phần xác tàu ngầm được tìm thấy hôm 25/4. Ảnh: Hải quân Indonesia. |
Cũng tại cuộc họp báo, Hải quân Indonesia cũng công bố một bộ đồ thoát hiểm tàu ngầm được tìm thấy trong cuộc tìm kiếm trong ngày. Tham mưu trưởng Hải quân Yudo Margono nói rằng bộ đồ này thường được cất trong “hộp khẩn cấp” của tàu ngầm. Ông cho rằng ai đó có thể đã lấy nó ra khỏi hộp nhưng chưa kịp mặc vào.
Bộ đồ thoát hiểm tàu ngầm mới được tìm thấy. Ảnh: Reuters. |
Ông Yudo nói thêm rằng thông tin tàu vỡ thành nhiều mảnh được đưa ra dựa trên dữ liệu thu được từ tàu thăm dò hải dương KRI Rigel. Con tàu phát hiện dấu hiệu ở vùng đáy biển sâu 800 m lúc 1h ngày 25/4 ở khu vực tàu ngầm KRI Nanggala chìm.
Tham mưu trưởng Hải quân cho biết vụ tai nạn xảy ra không phải do lỗi của thủy thủ đoàn.
Tổng thống Joko Widodo ngày 25/4 nói rằng ông được Hải quân Indonesia thông báo rằng tàu ngầm đã chìm ở biển Bali. Nhà lãnh đạo gửi lời chia buồn tới gia đình của 53 thủy thủ.
"Tất cả người dân Indonesia chúng tôi bày tỏ sự đau buồn sâu sắc về thảm kịch này, đặc biệt là đối với gia đình của thủy thủ đoàn tàu ngầm", nhà lãnh đạo Indonesia nói.
Sĩ quan quân đội Indonesia trình chiếu video cho thấy hình ảnh được tin là của chiếc tàu ngầm KRI Nanggala-402 tại cuộc họp báo ngày 25/4 ở Sân bay I Gusti Ngurah Rai tại Bali. Ảnh: Reuters. |
Tàu ngầm KRI Nanggala-402 mất liên lạc không lâu sau khi lặn xuống mặt nước trong cuộc diễn tập bắn ngư lôi sáng 21/4.
Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết tàu ngầm Nanggala 402 có lượng choán nước 1.395 tấn, được chế tạo tại Đức năm 1977, gia nhập hạm đội tàu ngầm Indonesia từ năm 1981. Con tàu đã trải qua đợt đại tu kéo dài 2 năm ở Hàn Quốc, trước khi trở lại hoạt động năm 2012.