Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh đảo mới nổi sau động đất ở Pakistan từ vũ trụ

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA vừa công bố một bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy hòn đảo mới nổi sau trận động đất mạnh ở Pakistan vào tuần trước.

Hôm 24/9, một trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra ở tỉnh Baluchistan, tây bắc Pakistan. Thiên tai khủng khiếp này khiến ít nhất 350 người chết  và tạo ra một hòn đảo mới ngoài khơi bờ biển thuộc thành phố cảng Gwadar. Ảnh: AP.

Hàng chục người hiếu kỳ đã dùng thuyền để tới hòn đảo mới. Ảnh: Reuters.

NASA vừa công bố những bức ảnh chụp từ vệ tinh về hòn đảo mới này. Ảnh: NASA

 

Nhờ camera của vệ tinh Quan sát Trái đất 1 (EO-1), các nhà khoa học có thể theo dõi sự hiện diện của “núi lửa bùn” sau khi nó nổi lên mặt biển. Những hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy hòn đảo nằm giữa vùng biển có màu xanh nhạt và điều này thể hiện nó nằm trên đáy biển nông. Ảnh: NASA

 

“Độ sâu của đáy biển quanh đảo mới dao động từ 15 đến 20 m. Đáy biển trong khu vực này bằng phẳng, nhưng độ dốc ở đây lại thay đổi khá đột ngột”, nhà địa chất biển Asif Inam của Viện Hải dương Quốc gia Pakistan nói với NASA. Ảnh: NASA

 

Trước đó, các bức ảnh chụp từ máy bay của Viện Hải dương học Quốc gia Pakistan đã cung cấp góc nhìn gần hơn về hòn đảo. Các nhà khoa học Pakistan nói rằng đảo mới dài khoảng 75 m đến 90 m, chiều cao từ 18 đến 20 m so với mặt nước biển. Bề mặt hòn đảo là một hỗn hợp gồm bùn, cát và đá. Hiện nay đảo đang "thổi" khí độc khiến nhiều động vật biển chết. Ảnh: Reuters.

Bình An

Bạn có thể quan tâm