Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hòn đảo mới nổi sau động đất là do núi lửa bùn

Một hòn đảo kỳ lạ vừa nổi lên ngoài khơi Pakistan sau trận động đất mạnh 7,7 độ richter nhưng đây không phải lần đầu tiên người ta ghi nhận hiện tượng này.

Người dân sống gần bờ biển của thành phố cảng Gwada, Pakistan đã phát hiện ra hòn đảo kỳ lạ nổi lên từ đáy biển sau trận động đất mạnh hôm 24/9.

Hòn đảo mới nổi ngoài khơi Pakistan sau trận động đất mạnh. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên người ta chứng kiến hiện tượng như thế. Trong năm 1968, một trận động đất mạnh đã tạo ra một hòn đảo tương tự. Tồn tại suốt một năm sau trận động đất, hòn đảo đột ngột biến mất đầy bất ngờ như khi nó xuất hiện.

Các nhà địa chấn cho biết, hòn đảo vừa xuất hiện trong trận động đất mạnh ở Pakistan là do hiện tượng “núi lửa bùn” phun trào. Cụ thể, vết nứt dưới đáy biển khiến bùn đất và nước phun trào mạnh mẽ. Lớp bùn phía trên bị nén chặt bởi áp lực nước, khiến chúng kết dính chặt với nhau. Sau cùng, động đất kết hợp với sự phun trào của “núi lửa bùn” đất đẩy chúng nổi lên mặt nước.

Ông Pervez Umrani, cảnh sát trưởng thành phố Gwadar mô tả, hòn đảo mới nổi nằm ngay sát bờ biển "có chiều dài khoảng 100 m và độ cao 9 m".

Trên thực tế, các hòn đảo này chỉ xuất hiện khi động đất mạnh, tối thiểu là 7 độ richter trở lên, xảy ra. Vào những năm 1940 của thế kỷ trước, một hòn đảo lớn cũng đột ngột nổi lên ở khu vực này sau trận động đất xảy ra gần Karachi. Cuộc khảo sát do các nhà địa chất Anh cho thấy, hòn đảo bền vững tới mức các nhà thám hiểm có thể rời tàu và đi lại trên đó. Tuy nhiên, nó chỉ tồn tại vài tuần sau khi xuất hiện.

Nhà địa vật lý Paul Earle của Cục khảo sát địa chất Mỹ cho biết, USGS đang điều tra chuyên sâu về hòn đảo mới xuất hiện. Cũng theo ông Earle, hòn đảo “hoàn toàn không phải do toàn bộ đáy biển bị đẩy lên cao” bởi nơi hòn đảo mới xuất hiện hoàn toàn không nằm trên đường nứt gãy của bất kể mảng kiến tạo địa chất nào. Chuyên gia của USGS cũng đồng tình với suy đoán “núi lửa bùn” là nguyên nhân khiến hòn đảo xuất hiện ngoài khơi Pakistan.

Trịnh Duy

Bạn có thể quan tâm