Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hillary Clinton có thể tranh chức thị trưởng New York

Trong cuộc trò chuyện riêng với một thành viên cấp cao đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton đã để ngỏ khả năng chạy đua cho chức thị trưởng thành phố New York trong năm 2017.

Nguồn tin tờ New York Daily News cho biết nhiều thành viên Dân chủ ở New York đang gây sức ép để bà Clinton quay lại chính trường bằng cách tranh cử vị trí thị trưởng thành phố này. Việc bà Clinton tham gia tranh cử sẽ là thách thức với thị trưởng New York đương nhiệm, ông Bill de Blasio. 

Ông Blasio có quan hệ gần gũi với gia đình bà Clinton. Thị trưởng New York từng phục vụ tại nhiều thời điểm khác nhau cho nhà Clinton. Tuy vậy, mối quan hệ của họ bị ảnh hưởng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Ông Blasio đã từ chối ủng hộ bà Clinton tranh cử ngay từ đầu.

ba Clinton co the chay dua ghe thi truong New York anh 1
Bà Hillary Clinton, cựu ngoại trưởng Mỹ, từng là thượng nghị sĩ đại diện bang New York. Ảnh: AP. 

Hiện tại, chưa có thành viên cấp cao nào của đảng Dân chủ đứng ra cạnh tranh với ông Blasio, người kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm nay.

Chạy đua giành ghế thị trưởng New York được xem như nhiệm vụ khó thứ nhì trong chính trường Mỹ. Tuy nhiên, nhiều chính trị gia vẫn hoài nghi về khả năng cựu ngoại trưởng Mỹ quay trở lại cuộc đua này. 

Nếu thực sự cân nhắc vị trí này, bà Clinton cần đưa ra quyết định sớm do cuộc bỏ phiếu sơ bộ trong đảng Dân chủ còn 9 tháng nữa. Theo luật Mỹ, các ứng viên thị trưởng phải sống trong 5 quận của thành phố trước ngày bầu cử.

“Bà ấy không phải là một cử tri bình thường. Việc nhìn nhận bà ấy cùng các vấn đề của quốc gia và quốc tế dễ hơn nhiều so với việc xét trong các vấn đề địa phương”, Kenneth Sherrill, giáo sư danh dự ngành chính trị học, Đại học Hunter nhận định.

Ông Sherrill không thể hình dung ra cảnh bà Clinton có mặt tại trạm dừng của tàu điện ngầm vào lúc 7h30 mỗi sáng để vận động người dân trong vài tháng tới.

Trong khi đó, cựu Phó thị trưởng New York Bradley Tus cho rằng bà Clinton rất phù hợp với vị trí này.

“Ở đây bà ấy rất nổi tiếng, (Clinton) từng là thượng nghị sĩ tuyệt vời của New York và thị trưởng thành phố là công việc xứng đáng với tài năng của bà ấy”.

Cả bà Clinton và ông Blasio đều từ chối bình luận về thông tin nói trên. 

Bà Obama nghẹn lời khi phát biểu lần cuối

Bà Michelle Obama xúc động nói "trở thành đệ nhất phu nhân" Mỹ là vinh dự lớn nhất cuộc đời và khẳng định sẽ luôn "đồng hành" cùng thế hệ trẻ, cổ vũ họ tiến về phía trước.

Obama tự tin thắng nếu tranh cử, Trump nói 'Không đời nào'

Tổng thống Barack Obama cho rằng nếu được tranh cử nhiệm kỳ thứ ba, ông sẽ chiến thắng vì nước Mỹ vẫn tin tưởng vào hy vọng tích cực mà ông mang lại.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm