Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hillary Clinton cần làm gì để trở thành nữ tổng thống Mỹ?

Cựu ngoại trưởng Clinton cần tận dụng lợi thế của những lần tranh cử trước, đồng thời duy trì sự ủng hộ từ cử tri nữ, để giành thắng lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xuất hiên tại một sự kiện hồi tháng 3 ở New York City. Ảnh: New York Times
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xuất hiện tại một sự kiện hồi tháng 3 ở New York. Ảnh: New York Times

Lấy lòng tin từ liên minh

Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, Clinton cần lấy lòng tin từ liên minh Obama, gồm những cử tri da trắng có học thức và những cử tri da màu trẻ tuổi. Họ là những người từng ủng hộ Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu chọn ứng cử viên tổng thống trong nội bộ đảng Dân chủ năm 2008 và tổng tuyển cử năm 2012.

Tuy nhiên, bà cũng cần duy trì sự ủng hộ từ nữ giới thuộc tầng lớp lao động, trong khi tiếp tục đấu tranh cho phụ nữ có học vấn ở khu vực ngoại ô, theo New York Times.

Dù nhóm cử tri nam da trắng thuộc tầng lớp lao động không còn mặn mà với đảng Dân chủ, bà Clinton vẫn có sức hấp dẫn đối với những người có cảm tình với cựu tổng thống Bill Clinton.

Để chiếm lòng tin của cử tri ở những bang quan trọng như Florida và Colorado, Clinton cần thể hiện bà luôn đứng về phía họ.

Tận dụng lợi thế trong những lần tranh cử trước

Trong cuộc bầu cử sắp tới, Ohio sẽ là khu vực tranh cử trọng yếu, nhưng đảng Dân chủ cũng hướng sự tập trung vào các bang như Colorado, Nevada và Virginia. Bang Pennsylvania, nơi Clinton từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2008 với 9 điểm, cũng sẽ là mảnh đất tốt trong chiến dịch tranh cử lần này của bà. Trong khi đó, bang Michigan và New Hamshire cũng là những khu vực chạy đua “nóng bỏng”.

Đảng Dân chủ nói bóng gió rằng, Clinton sẽ đầu tư vào những khu vực tiềm năng như North Carolina và tập trung vào bang Georgia để giành sự ủng hộ từ những cử tri da màu, trẻ tuổi và cử tri gốc Latin.

Hillary Clinton có thể trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ảnh: Getty
Hillary Clinton có thể trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ảnh: AFP

Phát đi các thông điệp

Bà Clinton cần tận dụng kinh nghiệm của một người mẹ và một người bà để thuyết phục các cử tri rằng, cựu ngoại trưởng Mỹ sẽ là ứng cử viên tốt nhất trong việc giải quyết vấn đề bất bình đẳng thu nhập cũng như giúp đỡ tầng lớp trung lưu.

Theo New York Times, trong thông điệp kinh tế, Clinton sẽ làm nổi bật những vấn đề liên quan tới phụ nữ, gồm việc tăng mức lương tối thiểu cao hơn hiện tại, giáo dục mầm non và chăm sóc sức khỏe.

Dấu ấn mang tên Hillary Clinton

Tính cách mạnh mẽ, quyết đoán trên chính trường, song mềm mỏng trong hôn nhân của cựu ngoại trưởng Mỹ đã tạo nên tên tuổi của một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Clinton có thể sẽ giành chiến thắng?

a
Tổng thống Obama và bà Clinton trong một sự kiện. Ảnh: AP

Trong một cuộc thăm dò dư luận năm 2012, 57% người dân Mỹ ủng hộ bà Hillary trên con đường chạy đua tới Nhà Trắng năm 2016, theo Washington Post.

Bà Clinton vốn nhận được sự ủng hộ lớn từ cử tri nữ. Trước những nỗ lực đòi quyền bình đẳng cho giới nữ, 66% phụ nữ tại Mỹ nói rằng, họ sẽ ủng hộ Clinton trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Cuộc thăm dò gần đây cho thấy, cựu ngoại trưởng Mỹ đang dẫn đầu trong danh sách ửng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ, với 60% người nói sẽ ủng hộ bà trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Hôm 11/4, trước khi Clinton chính thức tuyên bố chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, ông Obama khẳng định, Clinton có thể trở thành một tổng thống tuyệt vời.

“Bà ấy là một ứng cử viên đáng gờm trong cuộc bầu cử năm 2008, một người ủng hộ tuyệt vời đối với tôi trong cuộc tổng tuyển cử năm 2012.  Bà cũng là vị ngoại trưởng xuất sắc của Mỹ và người bạn của tôi. Tôi nghĩ Clinton sẽ trở thành một tổng thống tuyệt vời”, ông Obama nói.

Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào cuối năm 2016, Clinton sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Gia đình Clinton cũng sẽ có chỗ đứng đặc biệt trong đời sống chính trị Mỹ, khi chồng bà, Bill Clinton, từng là ông chủ Nhà Trắng trong 2 nhiệm kỳ từ năm 1993 đến năm 2001.

Hillary Clinton chính thức ứng cử tổng thống Mỹ

Cựu ngoại trưởng 67 tuổi đáp lại sự chờ đợi của những người ủng hộ bằng việc tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, MSNBC dẫn lời một người thân cận của bà.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm