Tôi không thích điện thoại dị dạng như nắp gập, trượt, hình vuông hay tròn... Với tôi, chiếc smartphone nên là dạng thanh, kiểu dáng đơn giản, dễ sử dụng.
Điện thoại cong không còn mới mẻ trên thị trường. Galaxy Fold ra mắt năm ngoái, Motorola Razr bắt đầu bán hay rất nhiều các sản phẩm của Huawei, Xiaomi, TCL đã lên kệ là các ví dụ.
Nhưng, hiệu ứng mà chiếc Galaxy Z Flip tạo được sau màn trình diễn ở Samsung Unpacked 2020 là điều đáng chú ý.
Màn trình diễn của Galaxy Z Flip tại Unpacked 2020 nhận được sự chú ý lớn của truyền thông. Ảnh: Quốc Huy. |
Báo chí quốc tế phần lớn hân hoan khi sản phẩm này ra đời. The Verge đánh giá cao màn hình bẻ cong chất liệu mới dù có ngại ngần khi chưa được sử dụng nhiều. Wired nhắc lại những kỷ niệm về điện thoại gập xa xưa và cho rằng Samsung đã tiến xa khi đưa chất liệu kính có thể bẻ cong lên màn hình, vượt trước các tên tuổi Nhật Bản dù họ công bố phát minh sớm hơn.
Với tất cả những điều đó đặt lại cho tôi suy nghĩ. Điều gì đã làm cho Z Flip tạo được hiệu ứng mạnh mẽ như vậy.
Quay ngược lại năm ngoái, Galaxy Fold ra đời cũng tạo được hiệu ứng bên cạnh loạt tên tuổi Trung Quốc trình làng cùng thời điểm. Người ta cứ ngỡ, điện thoại màn hình bẻ cong đã cất cánh. Nhưng sự chậm trễ của Fold trong việc lên kệ xuất phát từ phần gập đã phần nào làm gián đoạn thị trường. Mãi đến nửa sau 2019, nó mới bán ra. Mức giá ở Việt Nam là 50 triệu đồng.
Trước giờ khai mạc Unpacked 2020, trong khán phòng lớn, tôi ngồi cạnh ông Mai Triều Nguyên, giám đốc chuỗi di động ở TP.HCM. Trả lời câu hỏi của tôi về doanh số dòng Fold, ông Nguyên nói vẫn bán tốt, dĩ nhiên nhóm khách hàng chọn lọc hơn.
Có điều gì đó đã sai trong suy nghĩ của tôi về điện thoại màn hình cong?
Apple đã thiết lập nên tiêu chuẩn cho thị trường di động. Smartphone phải đơn giản, dạng thanh, dễ dùng, màn hình cảm ứng lớn. Tôi là một trong số đông người dùng hưởng ứng việc này.
Hàng loạt tên tuổi đi theo Apple, và không ít những nhà sản xuất mở lối với các thiết kế khác biệt. Nhưng hơn 10 năm qua, phần lớn họ đều thất bại. Trên kệ hàng của các nhà bán lẻ, nhan nhản là những chiếc smartphone giống nhau.
Galaxy Z Flip tạo được sự khác biệt so với các model đang có trên thị trường. Ảnh: Quốc Huy. |
Quay trở lại với câu chuyện điện thoại cong. Sự hân hoan của thị trường khi chứng kiến Z Flip vừa ra mắt là gì. Đó là thị trường đang khát một chiếc di động khác biệt. Khách hàng cần một sự thay thế lớn hơn.
Rất khó để một tên tuổi khác có thể thay đổi cuộc chơi vốn do Apple định sẵn. Vì vậy, thị trường trông chờ Samsung - nhà sản xuất mobile lớn nhất thế giới.
Samsung đã thành công với Note khi đưa bút cảm ứng stylus trở lại. Họ cũng khôn khéo khi đi giữa lằn ranh của sự sao chép, đổi mới kết hợp với chiến lược marketing tốn nhiều tiền của.
Nếu như dòng Galaxy Note nhắm đến nhóm người dùng là doanh nhân, sáng tạo... thì Fold cũng kế thừa mảng ngách đó, nhưng người mua là khách hàng không cần nhiều tính toán. Họ là nhóm người cần một chiếc di động hoàn toàn mới.
Samsung ra mắt Galaxy S20 nhắm đến nhóm người dùng phổ thông. Nhưng Z Flip lại đi theo một mảng ngách đặc thù. Nó có thể mở lối giống như dòng Note đã làm đuợc.
Pocket-lint đã có một sự quan sát tinh tế khi nói rằng những người đã cầm Motorola Razr hay Galaxy Fold, khi sử dụng Z Flip sẽ thấy nó nhất quán hơn hẳn. Có vẻ Z Flip đã đi đúng đường, mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.
Nói như Time, “Samsung lại một lần nữa thử nghiệm điện thoại màn hình gập”. Thị trường sẽ kiểm nghiệm sự thành công của model này sau khi nó lên kệ từ Valentine năm nay. Nhưng trước hết, cần thừa nhận Samsung rất chăm chỉ trong việc trình làng các model mới lạ, thay vì đi theo con đường an toàn.