Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiệu ứng của Cristiano Ronaldo

Cristiano Ronaldo ghi bàn ngay trận đá chính đầu tiên cho Man United, nhưng đó chưa phải là hiệu ứng tuyệt vời nhất CR7 mang tới.

Ghi bàn thắng ở mốc 36 tuổi và 218 ngày, Cristiano Ronaldo trở thành cầu thủ già nhất lập công cho Man United tại Premier League kể từ năm 2013, chính xác là kể từ bàn thắng của Ryan Giggs vào lưới QPR tháng 2/2013 - thời điểm Giggs 39 tuổi và 86 ngày.

Những anti-fan của "Quỷ đỏ" cho rằng cú đệm bóng mở tỷ số của Ronaldo chẳng có gì đáng ngưỡng mộ vì nó quá dễ dàng, thì hãy tham khảo bình luận của phóng viên Sam Blitz (tờ Daily Mail).

Sam Blitz viết: “Ronaldo là cầu thủ di chuyển sớm nhất trong hàng công Man United khi Mason Greenwood tung cú dứt điểm. Trong khi phần lớn cầu thủ "Quỷ đỏ" có lẽ đều nghĩ đó là pha bóng không nguy hiểm, dẫn đến phản ứng bị động, thì Ronaldo vẫn bật sẵn bản năng săn tìm bàn thắng. Anh xứng đáng với pha lập công đó”.

Ronaldo tro lai Man United anh 1

Ngày trở lại hoàn hảo của Cristiano Ronaldo. Ảnh: Daily Mail.

Ánh hào quang của CR7

Ngày trở lại Old Trafford của Cristiano Ronaldo tưng bừng không kém gì lễ hội, khi nó quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng trong cả giới thể thao lẫn giải trí trên khán đài, nó kéo theo cả màn biểu tình đòi nữ quyền thông qua thời khắc chiếc máy bay kéo tấm băng rôn “Believe Kathryn Mayorga” (tin Kathryn Mayorga - cô người mẫu Mỹ từng tố cáo Ronaldo hiếp dâm năm 2009) ở Old Trafford và trên hết, hiệu ứng Ronaldo đã tạo ra chiến thắng tưng bừng của "Quỷ đỏ".

Ronaldo đóng góp 2 bàn thắng trong 4 pha lập công của Man United vào lưới Newcastle. Đó là những đóng góp mà bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy. Tuy nhiên, giá trị mà CR7 mang tới cho Man United lại là điều mà chúng ta không thể trực tiếp nhìn thấy trên bảng tỷ số hay bất kỳ thống kê chuyên môn nào. Đó là hiệu ứng về tinh thần.

Thời khắc trung vệ Harry Maguire dũng mãnh cầm bóng bứt tốc sang phần sân đối phương, dù trước mặt anh là ít nhất 3-4 phương án chuyền cho đồng đội, là điều tương đối hiếm gặp ở cá nhân Maguire và Man United.

Maguire thường hay chọn các phương án xử lý ít rủi ro nhất cho hàng thủ Man United nhưng hôm nay, dường như sự xuất hiện của Ronaldo đã mang tới cho anh niềm tin Newcastle sẽ không thể gây bất kỳ tổn thương nào cho "Quỷ đỏ".

Ronaldo tro lai Man United anh 2

Hiệu ứng mà Ronaldo tạo ra biến đồng đội của anh trở thành nghệ sĩ. Ảnh: Getty Image.

Hay như thời khắc Bruno Fernandes giục đồng đội ném biên cho mình rồi bất thình lình thực hiện cú đá từ cự ly 60 m, khi phát hiện thủ môn đối phương dâng lên hơi cao, cũng là kiểu ngẫu hứng ít khi gặp ở Bruno.

Bruno cũng có thể coi là ví dụ tiêu biểu nhất cho hiệu ứng của Ronaldo. Xuyên suốt thời gian có mặt trên sân, Bruno luôn cố gắng làm những gì có thể để ghi điểm trong mắt đàn anh. Bruno sút xa, pressing và thi đấu xông xáo. Khi có biểu tượng về lòng quyết tâm trên sân, dường như mọi sự hời hợt lại trở thành điều lố bịch.

Đừng để lóa mắt

Đã có vài người hâm mộ Man United chợt nhắc tên Eric Cantona. Số 7 huyền thoại người Pháp chính là mẫu cầu thủ biến vệ tinh xung quanh anh thành ngôi sao. Thi đấu bên cạnh Cantona, ai cũng cảm thấy bản thân phải hoàn thiện hơn để theo kịp anh. Ronaldo của năm 36 tuổi dường như cũng đang tạo ra ánh hào quang kiểu này.

Anh giúp mọi đồng đội của mình tại Man United trở nên mềm mại, quyết đoán, tinh tế và quyết tâm hơn. Pha khống chế bóng quá hoàn hảo để dọn đường cho cú dứt điểm nâng tỷ số lên 2-1 của Ronaldo chắc chắn sẽ được ghi lại để làm mẫu cho các cầu thủ trẻ. Đó là bài học về sự quyết đoán.

Giờ này ở Manchester, các fan sẽ nói về chiến thắng và thậm chí nói cả về những chức vô địch. Tuy nhiên, người hâm mộ "Quỷ đỏ" hãy lắng xuống một chút, bởi hiệu ứng Ronaldo tạo ra trước Newcastle có nhiều khía cạnh tích cực, nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

Ronaldo tro lai Man United anh 3

"Nhà hát của những giấc mơ" lại vang lên những giai điệu đẹp cùng CR7. Ảnh: Getty Images.

Rủi ro dễ nhận ra nhất là sự mất cân bằng giữa công và thủ. Bàn thắng của Newcastle đến trong bối cảnh hàng thủ Man United bị xé toang tương đối dễ dàng dù chẳng có cầu thủ "Quỷ đỏ" nào đột ngột để mất bóng.

Hiệu ứng tấn công đã cuốn cả đội Man United dâng lên quá cao, gây đứt gãy nghiêm trọng trục phòng ngự ở khu vực giữa sân. Đây là điều mà các huấn luyện viên hàng đầu tin chắc sẽ ghi lại vào sổ tay để trừng phạt Man United ở những trận đấu lớn.

Bên cạnh đó, có một phần nhỏ rủi ro đến từ tâm lý muốn thể hiện mình của vài ngôi sao Man United. Về lâu dài nó sẽ dẫn tới hậu quả là những trận đấu của Man United dần nghiêng về xu hướng cá nhân quyết định, thay vì tạo ra hệ thống vững chắc, công thức chiến thắng bền vững.

Và thêm vấn đề nữa là nếu Ronaldo cứ tiếp tục tỏa sáng, Man United sẽ dần rơi vào hiệu ứng “phụ thuộc Ronaldo”. Điều này tuyệt đối không có lợi cho tương lai lâu dài của "Quỷ đỏ".

Tất nhiên, những rủi ro kể trên chỉ là nguy cơ tiềm ẩn, và nó không thể phá hỏng đêm trở lại tuyệt vời của Cristiano Ronaldo.

Khoảnh khắc Ronaldo ghi bàn trong ngày tái xuất ở MU Cổ động viên trên sân Old Trafford ăn mừng cùng Cristiano Ronaldo khi siêu sao người Bồ Đào Nha mở tỷ số cho Man United trong trận gặp Newcastle ở vòng 4 Ngoại hạng Anh.

Ronaldo lập cú đúp giúp MU dẫn đầu Premier League

Cristiano Ronaldo ghi 2 bàn thắng trong trận Man United vượt qua Newcastle 4-1 ở vòng 4 Premier League diễn ra tối 11/9 (giờ Hà Nội).

Đội hình MU cùng Ronaldo ra sân lần gần nhất năm 2009

Trận chung kết Champions League năm 2009 là lần gần nhất Cristiano Ronaldo ra sân thi đấu với tư cách cầu thủ Man Utd.

Bảo Nam

Bạn có thể quan tâm