Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hiệp sĩ đường phố' Việt Nam: Xe máy, dép tông và áo gió

Reuters kể về các "hiệp sĩ đường phố" ở TP.HCM và Bình Dương, những con người bình thường tình nguyện làm công việc nguy hiểm mà không cần đền đáp, vì đam mê "đã ăn vào máu".

"Hiệp sĩ đường phố" tại TP.HCM không phải là những chiến binh thời trung cổ điển hình mà mọi người biết đến. Họ không cưỡi ngựa mà lái xe máy. Họ mang dép tông, không phải những đôi bốt cao cổ. "Áo giáp" của họ chỉ là một chiếc áo gió.

Không được ai trả tiền, họ tình nguyện truy bắt tội phạm ở thành phố lớn nhất Việt Nam và tỉnh Bình Dương giáp ranh, nơi người dân than phiền về tình trạng tội phạm ngày càng gia tăng và sự bất lực của lực lượng chức năng.

"Bất cứ khi nào có ai gọi tôi đều chạy đến", một trong các hiệp sĩ tên 'Nguyen Thanh Hai' nói. Anh cho biết mỗi ngày anh nhận được 50 đến 100 cuộc gọi nhờ giúp đỡ liên quan đến cướp giật, ma túy, thậm chí bắt cóc, kể cả lúc nửa đêm khi "anh không mở nổi hai mắt".

hiep si duong pho sai gon anh 1
Hiệp sĩ 'Nguyen Thanh Hai' (phải) cùng hai đồng đội đi tuần tra trên đường tại thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương. Ảnh: Reuters.

Anh Hai, 47 tuổi, có một cuốn sổ ghi chép chi tiết về gần 4.000 tên tội phạm mà anh tham gia truy bắt và giao cho công an trong suốt 21 năm, dù anh không được đồng nào cho "công việc" bán thời gian này.

"Anh không nghĩ về tiền khi anh làm công việc này", anh nói.

Anh là một trong số 30 hiệp sĩ đường phố ở TP.HCM và 1.500 người ở Bình Dương. Họ đã lắp thêm cho xe của mình còi hú như cảnh sát và nâng cấp động cơ để xe có thể đạt tốc độ hơn 170 km/h.

Những đoạn video ghi lại cảnh rượt đuổi tội phạm với tốc độ cao của họ lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Một đoạn video cho thấy cảnh tên cướp bị kẹt giữa các xe tải và xe con trên một con đường ở ngoại ô, bị nhóm hiệp sĩ truy bắt.

"Con trai của tôi rất hào hứng khi nhìn thấy tôi trên YouTube", anh 'Pham Tan Thanh', một tài xế taxi 31 tuổi ở Bình Dương làm hiệp sĩ đường phố những lúc rảnh rỗi, chia sẻ. "Nó luôn hỏi tôi mỗi khi tôi đi ra ngoài".

Những người đàn ông này không tự nhận là anh hùng nhưng họ thực sự cảm kích nếu thỉnh thoảng có ai đó cảm ơn hậu tạ và họ rất thích nếu được tặng một trái sầu riêng.

hiep si duong pho sai gon anh 2
Các hiệp sĩ đường phố tình nguyện ra tay nghĩa hiệp, không tự nhận mình là anh hùng. Ảnh: Reuters.

Công việc hiểm nguy

Tỷ lệ tội phạm tại Việt Nam ở mức thấp nhưng tình trạng trộm cướp vặt và các tội nhỏ tương tự là vấn đề nan giải mà các thành phố lớn như TP.HCM với 8,6 triệu dân, đang phải đối mặt.

Năm ngoái, TP.HCM đứng thứ 3 trong số những thành phố kém an toàn nhất thế giới, sau thủ đô Caracas của Venezuela và thành phố Karachi của Pakistan, trong bảng xếp hạng Chỉ số Thành phố An toàn của Economist Intelligence Unit.

Một số nạn nhân, với hy vọng được trợ giúp nhanh hơn, đã tìm đến các hiệp sĩ thay vì lực lượng chức năng.

"Công an có nhiều việc phải làm, chúng tôi không thể trách họ", một trong các hiệp sĩ tên 'Nguyen Viet Sin', người có cha là công an, nói. "Nếu mọi người cùng nỗ lực, xã hội sẽ tốt đẹp hơn".

Do luật quy định không cho dùng vũ khí, nhiều hiệp sĩ đã được lực lượng công an huấn luyện về các vấn đề pháp lý và sử dụng võ thuật để tự vệ, vì họ có thể gặp nguy hiểm.

Tháng trước, hai hiệp sĩ đường phố tại TP.HCM đã bị đâm chết và ba người bị thương nặng trong một vụ đụng độ với các tên cướp.

hiep si duong pho sai gon anh 3
Hiện trường vụ việc khiến 2 hiệp sĩ tại TP.HCM thiệt mạng hôm 13/5. Ảnh: Phan Công.

Anh Sin kể lại vụ đụng độ giữa anh và một tên cướp. Tên này đã tự rạch cơ thể và vấy máu vào vết thương trên người anh Sin. Sau khi biết tên cướp là người nhiễm HIV, anh lo lắng rằng mình có thể đã bị lây nhiễm.

"Tôi muốn từ bỏ, nhưng sau khi hồi phục sức khỏe và vẫn nhìn thấy các clip ghi lại cảnh cướp giật trên mạng, tôi lại lao ra đường", anh nói. "Đam mê của tôi không bao giờ tắt".

Đã ăn vào máu

Sau cái chết của hai hiệp sĩ, gia đình của một số người muốn họ chấm dứt công việc nghĩa hiệp.

"Vợ sắp cưới của tôi bắt tôi từ bỏ và tôi đã đồng ý", anh 'Mai Truong Xuan Huy', 44 tuổi, Việt kiều Mỹ làm nhân viên bảo vệ tại California, cho biết.

hiep si duong pho sai gon anh 4
Hiệp sĩ 'Mai Truong Xuan Huy' nhìn qua ống nhòm trong lúc đi tuần tra ở Bình Dương. Ảnh: Reuters.

Anh Huy rời Việt Nam trong thập niên 1990, cứ đến hè lại quay về để chiến đấu với tội phạm cùng các hiệp sĩ đường phố.

"Tôi cảm thấy tự hào mỗi lần tôi giúp đỡ ai đó, nhưng cũng rất mệt mỏi", anh nói. "Tôi từng bị xịt hơi cay, bị chém vào đầu. Rất nguy hiểm và mấy tên cướp giờ có thêm nhiều vũ khí hơn xưa. Đó không phải chuyện đùa".

Việc cân nhắc rời nhóm hiệp sĩ của anh Huy bị gián đoạn khi có hai người nhờ giúp đỡ. Anh và các bạn lại lái xe máy chạy ra đường.

"Tôi không thể chịu được", anh nói khi chuẩn bị rời đi. "Việc này đã nằm trong máu tôi rồi".

Tổng lãnh sự các nước quan tâm về phát triển đô thị thông minh TP.HCM

Ngày 28/3, tổng lãnh sự các nước cùng ban lãnh đạo TP.HCM, trong đó có Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong, đã trao đổi về đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

38 ngày không khí sạch trong năm, Hà Nội ô nhiễm hơn Jakarta

Báo cáo mới đây cho thấy mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã gần bằng thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc khi cả năm chỉ có hơn một tháng người dân được hưởng không khí trong lành.

Đông Phong

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm