Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Hiện tượng tân binh ở V-League

Mùa rồi 2 đội mới lên hạng là Xi măng Hải Phòng và Thể Công đã tạo làn gió mát khi chơi tưng bừng trước nhiều đại gia. Còn mùa này đến lượt tân binh Quân khu 4 và Cao su Đồng Tháp đang mang đến sinh khí mạnh mẽ.

Hiện tượng tân binh ở V-League

Niềm vui chiến thắng của Quân khu 4

Mùa rồi 2 đội mới lên hạng là Xi măng Hải Phòng và Thể Công đã tạo làn gió mát khi chơi tưng bừng trước nhiều đại gia. Còn mùa này đến lượt tân binh Quân khu 4 và Cao su Đồng Tháp đang mang đến sinh khí mạnh mẽ.

Công thức 3 ngoại tuyến đầu

Trước khi mùa giải mới khởi tranh, 2 tân binh Quân khu 4 và Cao su Đồng Tháp bị điểm mặt là 2 trong 3 ứng viên có thể xuống hạng (đội còn lại là XMCT Thanh Hóa), bởi thực lực cũng như kinh nghiệm thi đấu của 2 đội này ở chiến trường lớn còn ít. QK4 khi đó phải chia tay với một trong những chân sút hay nhất là Suleiman (về Ninh Bình) và về mặt tài chính bị coi là đội ít được đầu tư nhất; còn Đồng Tháp “chảy máu” tài năng dữ dội hơn khi bộ tứ Việt Cường, Thanh Bình, Văn Pho (về HAGL) và Phong Hòa (về Bình Dương).

Thế mà từ chỗ bị coi là các đội lót đường, 2 tân binh này đã tạo nên những cú sốc hết sức ngoạn mục sau 7 vòng thi đấu. Ít ai ngờ QK4 lại đang xếp thứ 3 và Đồng Tháp lại leo lên đến vị trí thứ 5 trên bảng tổng sắp, qua mặt một loạt các đại gia và nhiều đội bóng tên tuổi. Tất nhiên còn quá sớm để nói về sự thành công của bộ đôi lính mới, nhưng với những gì mà QK4 và Đồng Tháp đã chứng tỏ cho thấy con đường của họ sẽ rất sáng sủa, chí ít cũng không phải vật lộn với khả năng chống xuống hạng.

Có một điểm chung thành công của QK4 và Đồng Tháp chính là việc họ mạnh dạn sử dụng 3 ngoại binh đều có trình độ tốt như nhau ở tuyến đầu. Lực lượng nội của cả 2 đội không hơn các đội khác, thậm chí nhiều vị trí kém hơn. Nhưng cả 2 tân binh đều không ngần ngại chọn bộ đôi tấn công và một tiền vệ tổ chức cũng thiên về tấn công là cầu thủ ngoại. Ở QK4 đó là Lazaro và Moses cắm phía trên có sự cơ động linh hoạt của Mota ở phía dưới; còn Đồng Tháp là Timothy và Samson (cựu cầu thủ Quảng Ninh) giữ vai đột kích có sự yểm trợ tích cực của Aneikan (cựu cầu thủ CLB TP.HCM). Hai bộ ba này với tốc độ bứt phá cao, khả năng càn lướt giỏi, có tinh thần chiến đấu mãnh liệt và xử lý bóng khôn khéo đã tạo nên sức tấn công rất mạnh mẽ và đa dạng, không ít lần gây ra những nỗi kinh hoàng cho các đối thủ. Như bộ ba QK4 đã làm tan nát hàng thủ đương kim vô địch Bình Dương do quả bóng bạc Vũ Như Thành chỉ huy, “đốt cháy” lưới Mikado Nam Định 3 bàn chỉ trong 40 phút hiệp đầu. Còn bộ ba Đồng Tháp “xé tung” hàng thủ T&T, gây khốn đốn cho á quân Đồng ThápLA và 3 lần chọc thủng lưới HAGL làm cho ngôi sao Lee Nguyễn tắt tiếng. Chính nỗ lực vượt trội của các cầu thủ ngoại đã kích tinh thần của nội binh QK4 và Đồng Tháp tiến bộ lên rất nhiều.

Tiền không là tất cả

Samson (Đồng Tháp) mạnh mẽ vượt qua hậu vệ T&T Hà Nội

Sau trận thắng “đại gia” HAGL, QK4 được thưởng 50 triệu đồng. Nhưng đối với người trong cuộc như HLV Vũ Quang Bảo: “Có những thứ lớn hơn phần thưởng vật chất. Trận thắng quan trọng này càng giúp anh em trở nên mạnh mẽ hơn, phấn chấn hơn. Có thể sẽ bị coi là giáo điều nhưng ở QK4, đồng tiền không phải là tất cả”.

Ông Bảo nói tiếp: “QK4 nghèo. Cầu thủ chỉ được khoảng 8 triệu đồng/tháng. Nhưng cầu thủ QK4 không xấu hổ, không tị nạnh với với thu nhập hàng chục triệu đồng của cầu thủ ở các CLB khác. Họ hài lòng với mức thu nhập hiện tại và sẵn sàng cống hiến hết mình. Anh em luôn xác định được công việc được giao. Không ai tự cho phép được đòi hỏi thái quá. Kể cả cầu thủ ngoại, trước khi ký hợp đồng, tôi thẳng thắn: mức lương QK4 chỉ có vậy, nếu đồng ý thì cùng đặt bút”.

Còn Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Đồng Tháp Phạm Duy Tiến cho biết: “Mức thưởng của Đồng Tháp từng trận cố gắng không thấp hơn mặt bằng chung, khoảng 200 đến 300 triệu đồng nếu thắng. Nhưng tất cả cầu thủ Đồng Tháp đều xác định đá không phải vì tiền, không bị ám ảnh bởi thu nhập nhiều hay ít. Bị đánh giá thấp, họ rất tự ái và luôn muốn chứng minh hữu hiệu trên sân cỏ nên trận nào cũng chơi rất cố gắng, cũng thi đấu với một khát vọng và động lực rất lớn”.

Một điểm chung nữa là QK4 cũng như Đồng Tháp đã sớm toát lên họ thực sự là một khối thống nhất từ trên xuống dưới. Ông Tiến thẳng thắn cho rằng: “Đồng Tháp không có ngôi sao nhưng cũng không có hiện tượng bè phái, kiêu binh trong đội hình mà tất cả đều nhìn về cái chung”. Còn ông Bảo rất tự hào khi nhận xét về QK4: “Không có chỗ đứng cho cái tôi trong đội. Sức mạnh tập thể được tạo dựng bởi sức mạnh cá nhân. Ý chí thi đấu được nuôi duỡng bằng sự đoàn kết cao độ. Và đặc biệt, QK4 hiện nay có tới 7 cầu thủ là đảng viên như Thái Bình, Thanh Vân, Thanh Nam, Đức Nam, Văn Đại, Đình Luật, Ngọc Tân. Sắp tới sẽ kết nạp thêm hai cầu thủ nữa”.

Theo Thanh Niên

Theo Thanh Niên

Bạn có thể quan tâm