Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiện trạng hai cây cầu hơn 370 tỷ đồng chậm tiến độ do vướng mặt bằng

Dù được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, 2 cây cầu ở huyện Núi Thành, Quảng Nam chậm tiến độ nhiều năm khiến người dân bức xúc.

cau cham tien do anh 1

Tháng 5/2019, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định phê duyệt dự án cầu Tam Tiến (huyện Núi Thành) với chiều dài cầu và đường dẫn là 4,18 km. Cầu nối 2 xã Tam Xuân 1 và Tam Tiến có tổng kinh phí 220 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến năm 2022. Tuy nhiên, đến nay cầu mới hoàn thành 7 trụ và một mố từ năm 2021 rồi tạm dừng.

cau cham tien do anh 2

Trên công trường xây dựng cầu Tam Tiến không một bóng công nhân. Lý giải cho điều này, ông Trần Quyết Thắng (Giám đốc Công ty TNHH Thanh Tùng, đơn vị thi công cầu Tam Tiến), cho biết trong khoảng một tháng trở lại đây tại tỉnh Quảng Nam xảy ra mưa lũ và bão nên việc thi công cầu đang tạm ngừng.

cau cham tien do anh 3

Cũng theo ông Thắng, đến nay chủ đầu tư (UBND huyện Núi Thành) mới bàn giao khoảng 50% mặt bằng. Vì vậy, đơn vị mới chỉ hoàn thành 40% tiến độ dự án.

cau cham tien do anh 4

Trong thời gian chờ cầu Tam Tiến hoàn thiện, người dân 2 xã Tam Xuân 1 và Tam Tiến phải lưu thông qua cầu máng cũ. Cầu này có độ rộng khoảng 0,8 m, chỉ vừa một xe máy và đang trong tình trạng xuống cấp.

cau cham tien do anh 5

Cây cầu tạm bị hư hỏng, người dân địa phương phải dùng tấm bê tông lắp vào chỗ hư hỏng đi tạm. Trong vòng 5 năm trở lại đây, đã có 16 người tử vong khi di chuyển qua cây cầu này.

cau cham tien do anh 6

Ông Nguyễn Tặng, người dân xã Tam Xuân 1, bức xúc khi cây cầu tạm dừng thi công và chậm tiến độ khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Ông Tặng cho biết mỗi khi trời bão hoặc có lũ, người dân phải đi đường vòng hơn 30 km để về nhà chứ không thể qua cầu tạm.

cau cham tien do anh 7

Công trình cầu Tam Giang nối thị trấn Núi Thành và xã Tam Giang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) gồm 5 nhịp, mỗi nhịp 40 m và đường dẫn 2 đầu cầu. Cầu được xây dựng từ năm 2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2018 với kinh phí đầu tư xây dựng và phục vụ giải tỏa đền bù dự án cầu này là 150 tỷ đồng.

cau cham tien do anh 8

Tuy nhiên, đến nay cầu Tam Giang mới hoàn thành một mố cầu M1, 4 trụ, đúc xong 25/25 dầm cầu, thi công xử lý đất nền yếu đoạn đường dẫn đầu cầu phía xã Tam Giang.

cau cham tien do anh 9

Theo UBND huyện Núi Thành, việc chậm tiến độ của cầu Tam Giang do việc giải phóng mặt bằng chậm.

cau cham tien do anh 10

Theo ghi nhận, tại cầu Tam Giang có khoảng 10 công nhân tham gia hàn gắn các trụ sắt. Tuy nhiên, việc lắp đặt dầm cầu và nhiều máy móc vẫn trong tình trạng để ngoài trời nhiều năm.

cau cham tien do anh 11

Việc thi công chậm trễ cầu Tam Giang trong hơn 4 năm buộc người dân đi qua cầu cũ. Cầu này cũng xuống cấp và hư hỏng ở nhiều vị trí. Các phương tiện có tải trọng lớn bị cấm di chuyển qua cầu để đảm bảo an toàn.

cau cham tien do anh 12

Vị trí cầu Tam Tiến và cầu Tam Giang ở huyện Núi Thành, Quảng Nam. Ảnh: Google Maps.

3 cây cầu trăm tỷ chậm tiến độ ở TP.HCM rục rịch tái khởi động

Cầu Nam Lý, Tăng Long và Long Đại là những dự án chậm tiến độ suốt nhiều năm qua ở TP.HCM. Hiện 3 công trình này đang được thúc đẩy giải phóng mặt bằng để tái khởi động.

Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm