Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công trường cầu Rạch Miễu 2 vắng vẻ sau 7 tháng khởi công

Dự án cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre khởi công ngày 29/3. Sau gần 7 tháng, công trình nghìn tỷ này thi công chậm chạp, không đảm bảo tiến độ.

Cau Rach Mieu 2 anh 1

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) - chủ đầu tư, công trình hiện chưa đạt tiến độ so với kế hoạch vì công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh Tiền Giang và Bến Tre khá chậm.

Cau Rach Mieu 2 anh 2

Gần 7 tháng qua, dự án cầu Rạch Miễu 2 chỉ mới thi công khoảng 2 km đường dẫn ở hạng mục trải vải địa và bơm cát trên địa phận tỉnh Bến Tre.

Cau Rach Mieu 2 anh 3

Trên công trường, chỉ vài công nhân làm việc.

Cau Rach Mieu 2 anh 4

"Mấy tháng nay chúng tôi không có mặt bằng sạch để triển khai xây dựng. Việc chờ đợi này mất nhiều thời gian hơn so với kế hoạch", anh T.L., quản lý thi công một gói thầu phía bờ Bến Tre, cho biết.

Cau Rach Mieu 2 anh 5

Nhiều nhà ở của người dân trong phạm vi dự án phía Bến Tre vẫn chưa được giải tỏa. Theo thông tin từ chủ đầu tư, tỉnh Bến Tre đã bàn giao 2,7/9,34 km, đạt gần 28% mặt bằng.

Cau Rach Mieu 2 anh 6

Cũng ở phía bờ Bến Tre, hiện các nhà thầu đang thi công gói thầu XL04, XL05. Trong đó, gói thầu XL04 đã hoàn thành khoan cọc nhồi mố A9 phía Bến Tre, sẽ tiếp tục thi công mố nhô thời gian tới. Gói XL05 trong giai đoạn khởi động một vài hạng mục nhỏ.

Cau Rach Mieu 2 anh 7

Còn ở phía bờ tỉnh Tiền Giang, hiện đã bàn giao được khoảng 0,19/6,84 km mặt bằng, chưa đủ điều kiện để thi công công trình. Trong ảnh là một khu dân cư phía bờ Tiền Giang - nơi sẽ có một số hạng mục chính của cầu Rạch Miễu 2. Tuy nhiên, nơi này chưa thực hiện giải phóng mặt bằng.

Cau Rach Mieu 2 anh 8

Cù lao Thới Sơn - nơi cầu Rạch Miễu 2 đi qua, nhà thầu chỉ mới phát quang một khu vực nhỏ để tập kết máy móc thiết bị. Ngoài lý do công tác giải phóng mặt bằng chậm, phía chủ đầu tư dự án còn cho biết các nhà thầu xây dựng thông báo khan hiếm nguồn cát lấp nên chưa thể đẩy nhanh thi công.

Cau Rach Mieu 2 anh 9

Để phục vụ thi công cầu Rạch Miễu 2, ngành chức năng tỉnh Bến Tre tổ chức di dời 130 bè cá nằm trong hành lang an toàn thi công cầu.

Cau Rach Mieu 2 anh 10

Công tác di dời được thực hiện khá nhanh chóng dựa trên tinh thần tự nguyện của người dân. Ngoài ra, tỉnh Bến Tre chi trên 1,6 tỷ đồng để hỗ trợ 18 hộ dân trong quá trình di dời bè cá. Hiện hầu hết bè cá được di dời đi nơi khác.

Cau Rach Mieu 2 anh 11

Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 17,6 km, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Công trình có vốn đầu tư hơn 5.170 tỷ đồng, khi hoàn thành giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên cầu Rạch Miễu hiện hữu.

Bức xúc cảnh kẹt xe, người dân giao đất để xây cầu hơn 5.100 tỷ đồng

Cầu Rạch Miễu 2 dự kiến được đưa vào khai thác năm 2025, rút ngắn khoảng cách đi lại giữa TP.HCM đến các tỉnh miền Tây và kết nối với vùng Đông Nam Bộ.

Hoàng Thuấn - Hoàng Giám

Bạn có thể quan tâm